Giảm giá hoặc mở rộng ra các thị trường châu Á để tăng nhu cầu tôm sú

Thật không may cho nhiều nông dân châu Á chuyển sang tôm sú trong năm nay, các thị trường thích hợp cho tôm sú ở EU và Mỹ đã hoạt động hiệu quả.

Tôm sú
Tôm sú. Ảnh: wikipedia.org

Dịch vụ ăn uống cao cấp hay gói bán lẻ giá trị gia tăng nhằm phục vụ trong các nhà hàng cao cấp giờ đã được thay thế bởi các kệ bán lẻ với nguồn tôm thẻ chân trắng rẻ hơn. 

2022, chứng kiến một sự thay đổi lớn khi nhiều nông dân châu Á chuyển sang loài tôm lớn hơn trong khi phải đối mặt với sự cạnh tranh dữ dội của tôm thẻ chân trắng Ecuador. 

Tại Diễn đàn Tôm toàn cầu ở thành phố Utrecht của Hà Lan, khi quy mô về kế hoạch tăng trưởng tôm sú của Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia trở nên rõ ràng hơn, một câu hỏi đặt ra là: ai sẽ mua toàn bộ nguồn tôm nguyên liệu này? 

Mathias Ismail, Giám đốc điều hành của OSO, nhà sản xuất tôm sú của Pháp, chỉ ra tôm sú hiện chỉ chiếm khoảng 5% thị phần tại Pháp, tương đương 5.000-6.000 tấn mỗi năm. Vì vậy, tiềm năng phát triển loài này tại Pháp có nhiều hạn chế do các điều kiện thị trường không ủng hộ.

Theo ông Ismail, khoảng 80% tôm sú được phân phối thông qua các cửa hàng chuỗi lớn và 20% thông qua dịch vụ thực phẩm, nhà bán lẻ nhỏ, chợ cá hoặc người kinh doanh thực phẩm nhỏ. Tuy nhiên, thị trường bị định hưởng bởi giá nên việc sản xuất ồ ạt sẽ không phù hợp với nhu cầu thực tế.  

Đặc biệt, tôm thẻ chân trắng đang được sản xuất ngày càng nhiều và cũng sẽ có kích thước lớn hơn, sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với tôm sú. 

Rogier Speelman, Giám đốc điều hành của công ty kinh doanh thủy sản có vỏ Hà Lan Fisherman’s Choice, cũng nghi ngờ về việc số lượng tôm sú tăng sẽ mang lại nhiều tiềm năng tại thị trường EU.

Diễn đàn tômDiễn đàn Tôm toàn cầu ở thành phố Utrecht của Hà Lan

Ông cho biết nếu chênh lệch giá (so với tôm thẻ chân trắng) là € 6/kg trở lên, thì không người tiêu dùng nào sẵn sàng chi trả. Nhiều nhà nhập khẩu có thể giảm chênh lệch xuống €3/kg và thu lợi nhuận từ số lượng tăng. 

Trên thực tế, tôm sú không có nhiều tiềm năng phát triển tại thị trường EU. Có lẽ, các nhà sản xuất tôm sú nên xem xét hướng đến tiêu thụ nội địa hoặc các thị trường tiêu dùng lớn ở châu Á. 

Tiềm năng phát triển ở thị trường Mỹ? 

Theo Jeff Stern, Chủ tịch công ty nhập khẩu thủy sản đông lạnh CenSea của Mỹ, tình hình tôm sú tại Mỹ cũng tương tự EU. 

Tôm sú là loài tôm nuôi kích cỡ lớn đầu tiên từ châu Á đến được thị trường Mỹ. Ban đầu dù khá khó khăn nhưng tôm sú cũng đang dần được yêu thích bởi người tiêu dùng. Tuy nhiên sau đó tôm thẻ chân trắng ngày càng tăng thị phần và tăng trưởng vượt trội ở Mỹ. Tôm thẻ chân trắng cạnh tranh giá mạnh và ngày càng nhiều nông dân chuyển sang nuôi. Tôm thẻ chân trắng cũng cho phép các khách hàng bán lẻ và dịch vụ thực phẩm lớn cam kết với số lượng lớn và họ có thể đầu tư.

Tiềm năng là ở phía Đông, không phải phía Tây

Mặc dù tình hình kinh doanh có phần kém tại các thị trường phương Tây nhưng tôm sú vẫn có những tiềm năng phát triển. 

Theo ông  Willem Van der Pijl, nhà sáng lập Shrimp Insights, dù sản lượng tôm sú tại Trung Quốc đang được cho là lớn cũng chỉ đủ đáp ứng nhu cầu nội địa. 

Số lượng tôm sú tại châu Á đang ngày càng phát triển. Tuy nhiên các nhà sản xuất cũng phải cân nhắc thị trường vì không có cách nào dự báo được nhu cầu hiện tại tại phương Tây có sử dụng hết nguồn cung không. Thay vào đó các nhà sản xuất có thể hướng đến thị trường châu Á do đây cũng là nơi tập trung phần lớn dân số và tăng trưởng kinh tế đang tăng. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi các chi phí vận chuyển và hậu cần đang ngày một tăng. 

VASEP
Đăng ngày 28/10/2022
Thùy Linh
Thế giới

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 16:54 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 16:54 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:54 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 16:54 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:54 29/03/2024