Giúp đồng bào vùng cao nuôi trồng thủy sản

Tại buổi lễ thả cá giống ở lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 (xã Trà Đốc, Bắc Trà My), Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng cho rằng, huyện Trà My cần phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào vùng cao ổn định sinh kế bằng nghề nuôi trồng thủy sản.

Giúp đồng bào vùng cao nuôi trồng thủy sản
Đồng bào vùng cao nuôi cá trong lồng bè ở hồ thủy điện Sông Tranh 2. Ảnh: QUANG VIỆT

Buổi lễ thả cá giống được UBND huyện Bắc Trà My phối hợp với Công ty Thủy điện Sông Tranh tổ chức cuối tuần qua. Có 50 nghìn cá chép, cá mè được thả xuống lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2. Ông Vũ Đức Toàn - Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Tranh cho biết, đã có hơn 20 nghìn cá mè, cá trắm cỏ, cá chép được thả xuống lòng hồ thủy điện từ năm 2015 đến nay vì mục đích tái tạo nguồn lợi thủy sản. Qua theo dõi quá trình sản xuất của người dân, lượng cá giống được thả đã phát huy hiệu quả, sản lượng đánh bắt cá tăng hàng năm. “Lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 có diện tích hơn 2.100ha mặt nước với nhiều loài thủy sản có giá trị sinh sống. Tuy nhiên do thay đổi về môi trường nước, dòng chảy nên có dấu hiệu suy giảm về chủng loại thủy sản. Vì thế, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Bắc Trà My thả cá giống để bổ sung, phát triển nguồn lợi, giúp người dân ổn định sinh kế” - ông Toàn nói.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng cho rằng, thả cá giống xuống lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 là rất cần thiết. Hoạt động này có ý nghĩa lớn hơn là tái tạo nguồn lợi thủy sản đơn thuần bởi còn giúp phát triển sinh kế cho đồng bào. Từ hoạt động này, huyện Bắc Trà My cần phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, đặc biệt là Sở NN&PTNT hỗ trợ, khai thông lợi thế tự nhiên của hồ thủy điện, giúp bà con vùng cao nuôi cá trong lồng bè được hiệu quả hơn, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu. “Chủ trương tạo việc làm, giúp đồng bào vùng cao có sinh kế mới ổn định, thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng đã được cụ thể hóa trong các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và các chương trình hành động của UBND tỉnh, huyện Bắc Trà My căn cứ vào đó để triển khai hiệu quả” - ông Võ Hồng nói.

Theo ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, địa phương luôn khuyến khích, hỗ trợ, đồng hành với đồng bào vùng cao trong việc phát triển nuôi thủy sản bằng lồng bè ở hồ thủy điện Sông Tranh 2. Đến nay, đã có 14 hộ dân các xã Trà Tân, Trà Sơn, Trà Đốc nuôi cá trong lòng hồ với hàng trăm lồng cá điêu hồng, cá chình, cá trắm cỏ, cá mè, cá lăng nha, cá lóc, cá trê, thu được hiệu quả kinh tế cao sau mỗi năm sản xuất. Ngành nông nghiệp của huyện đã phối hợp với ngành thủy sản tỉnh tổ chức tập huấn, triển khai nhiều cơ chế khuyến khích nuôi cá lồng bè của tỉnh, đặc biệt là hướng dẫn người dân nuôi cá theo quy trình VietGAP, tạo sản phẩm sạch, đáp ứng các yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm, nâng cao giá trị sản xuất. “Rất kỳ vọng vào mô hình nuôi cá trong lồng bè ở hồ thủy điện Sông Tranh 2. Mong các cơ quan của tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế khuyến khích nuôi cá lồng bè, giúp người dân tiếp cận, thụ hưởng và tạo động lực lớn cho quá trình sản xuất trong thời gian đến” - ông Thái Hoàng Vũ nói.

Tại buổi lễ thả cá, nhiều hộ dân nuôi cá trong lồng bè ở hồ thủy điện Sông Tranh 2 đến dự, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và bày tỏ mong ước được các cơ quan chức năng của tỉnh cho phép sản xuất lâu dài. Ông Trần Văn Mạo (thôn Mậu Long, xã Trà Sơn) cho rằng, hồ thủy điện Sông Tranh 2 với nguồn nước sạch, môi trường ổn định là điều kiện lý tưởng để nuôi cá trong lồng bè. Hàng năm, chính quyền huyện Bắc Trà My phối hợp với Công ty Thủy điện Sông Tranh thả cá giống ra môi trường tự nhiên, giúp nguồn cá tăng dần hàng năm, các sinh vật tương tác, đa dạng sinh học được ổn định hơn. Việc này vừa giúp người dân đánh bắt thủy sản hiệu quả vừa tạo thuận lợi để nuôi cá hiệu quả hơn.

“Để nguồn lợi thủy sản trong lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 ngày càng phát triển, phong phú chủng loại hơn, chúng tôi tuyên truyền lẫn nhau kiên quyết loại trừ kiểu đánh bắt thủy sản tận diệt, bảo vệ môi trường sinh thái. Đó cũng là cách để chúng tôi tự bảo vệ mình và ngày càng thúc đẩy nuôi thủy sản phát triển vượt bậc” - ông Trần Văn Mạo nói.

Báo Quảng Nam
Đăng ngày 26/02/2019
Việt Nguyễn
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 18:16 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 18:16 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 18:16 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 18:16 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 18:16 25/04/2024