GODACO khép kín chuỗi liên kết sản xuất

Công ty Cổ phần Gò Đàng (GODACO) là một trong số ít DN thủy sản sớm hoàn chỉnh chuỗi liên kết khép kín trong sản xuất cá tra. Sản phẩm của công ty luôn đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế nhờ sử dụng nguyên liệu từ những vùng nuôi có chứng nhận GlobalG.A.P, ASC.

kho lanh GODACO
Khu kho lạnh và nhà máy chế biến của GODACO

Mục tiêu là chuỗi sản xuất khép kín

Tổng Giám đốc GODACO Nguyễn Văn Đạo đã nhiều lần bày tỏ, dự đoán được tình hình XK thủy sản nói chung, XK cá tra nói riêng không sớm thì muộn sẽ phải đối mặt với những khó khăn bắt nguồn từ nguồn cung cấp nguyên liệu, GODACO chủ trương tìm cách chủ động tự đáp ứng về cơ bản nhu cầu nguyên liệu chế biến cho các nhà máy của mình, tránh sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu bên ngoài.

Thực hiện chủ trương đó, GODACO đã sớm triển khai đầu tư xây dựng vùng nuôi cá nguyên liệu riêng. Quyết định này ngày càng tỏ ra đúng đắn, giúp công ty tránh được tình trạng nguồn cung cấp cá nguyên liệu ở ĐBSCL luôn biến động, khi thiếu khi thừa, giá cả lúc cao lúc thấp, khiến DN chế biến không thể chủ động kế hoạch sản xuất và bán hàng. Đến nay, GODACO đã đáp ứng đủ 100% nhu cầu nguyên liệu cho các nhà máy chế biến, năm 2012 hầu như không phải mua nguyên liệu từ bên ngoài.

Nhưng GODACO không chỉ dừng lại ở việc đầu tư nuôi cá nguyên liệu. Mục tiêu mà công ty theo đuổi là phải xây dựng được chuỗi sản xuất cá tra khép kín, áp dụng chương trình quản lý và hệ thống tiêu chuẩn tiên tiến. Nhờ kết quả kinh doanh thuận lợi trong những năm qua, GODACO đã từng bước xây dựng những công trình thiết yếu cho chuỗi liên kết như vậy. 

sản phẩm GODA

Đến nay, GODACO đã có đầy đủ các thành phần sản xuất quan trọng nhất của hệ thống, bao gồm nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản công suất 300 tấn/ngày; cơ sở sản xuất cá giống công suất 50 triệu con giống/năm trên tổng diện tích 10ha; các trại nuôi cá với diện tích trên 150ha, dự kiến sản xuất 80.000 tấn cá nguyên liệu/năm; và 4 nhà máy chế biến thủy sản. Nhà máy chế biến An Phát chuyên chế biến cá tra, công suất 100 tấn cá nguyên liệu/ ngày; nhà máy chế biến thủy sản Bến Tre chế biến cá tra, 150 tấn cá nguyên liệu/ngày; nhà máy Godaco Seafood chế biến nghêu, công suất 30 tấn nguyên liệu/ ngày; và nhà máy Việt Đức chế biến hải sản hỗn hợp (seafood mix) và các sản phẩm chế biến GTGT.

Như vậy, chuỗi sản xuất của GODACO có đầy đủ các công đoạn, từ con giống đến thức ăn, từ vùng nuôi đến chế biến XK. Lợi thế của mô hình khép kín là chủ động cung cấp nguyên liệu từ vùng nuôi cho nhà máy chế biến, đồng thời cũng chủ động cung cấp thức ăn cho các vùng nuôi, góp phần quan trọng để đảm bảo kiểm soát chất lượng cá nguyên liệu khi thu hoạch.

Trong chuỗi sản xuất này, nhà máy chế biến là thành tố hạt nhân, chi phối trực tiếp hoạt động của cả chuỗi. Tuy nhiên, vùng nuôi cá nguyên liệu cũng là một yếu tố rất quan trọng.

GODACO còn xây dựng nhà máy chế biến phụ phẩm cá tra, công suất 38 tấn bột cá/ngày và 38 tấn dầu cá/ngày. Sản phẩm của nhà máy này được XK sang các thị trường như Trung Quốc và Hàn Quốc dùng làm thức ăn cho gia súc gia cầm, bù đắp chi phí để GODACO NK bột cá biển về làm nguyên liệu sản xuất thức ăn cho cá tra.

Phát triển diện tích nuôi cá có chứng nhận

Đầu tháng 7 vừa qua, phóng viên Tạp chí Thương mại Thủy sản đã có chuyến đi thực tế tới một số vùng nuôi cá của GODACO. Anh Phan Tấn Tửu, phó phòng Xuất nhập khẩu của Công ty đã hướng dẫn đoàn và cung cấp nhiều thông tin về quá trình xây dựng các vùng nuôi này. Anh cho biết, cùng với việc mở rộng diện tích, GODACO chủ trương nhanh chóng triển khai áp dụng nuôi bền vững theo các tiêu chuẩn chứng nhận GlobalG.A.P, ASC và các chứng nhận khác.

GODACO là một trong những DN chế biến thủy sản quy mô lớn của tỉnh Tiền Giang luôn đi đầu áp dụng các tiêu chuẩn quản lý sản xuất và VSATTP tiên tiến. Vùng nuôi cá tra của công ty đã được áp dụng tiêu chuẩn GlobalG.A.P từ rất sớm. Khi tiêu chuẩn ASC được công bố, GODACO xác định áp dụng tiêu chuẩn này là yêu cầu tất yếu, bởi EU đang là mảng thị trường lớn nhất của Công ty, nhất là ở các nước như Đức, Hà Lan, Anh và Italia. Vì vậy, Công ty tập trung áp dụng cho vùng nuôi nguyên liệu lớn ở các tỉnh Bến Tre và Tiền Giang.

Hiện nay, trong 150ha diện tích nuôi cá của GODACO, 30ha đã được chứng nhận ASC và 15ha có chứng nhận GlobalG.A.P. Theo kế hoạch, đến năm 2014 GODACO sẽ đưa tiếp 2 trại nuôi với diện tích 30 ha vào thực hiện quy trình lấy chứng nhận ASC. Đây là diện tích nuôi làm mới hoàn toàn ngay từ đầu.

Việc áp dụng ASC sẽ giúp GODACO quản lý tốt hơn môi trường, tạo sự gắn kết hài hòa thân thiện với cộng đồng và tạo điều kiện cho công ty phát triển vùng nuôi bền vững, đảm bảo trách nhiệm xã hội. Một hệ quả rất quan trọng khác là với sản phẩm sản xuất bền vững, công ty có thể dễ dàng vượt qua những rào cản kỹ thuật khắt khe của EU cũng như đáp ứng yêu cầu của khách hàng tại thị trường đó. 

ao ca tra GODA

Theo đánh giá của anh Tửu, cá thu hoạch từ diện tích nuôi theo tiêu chuẩn ASC và Global G.A.P thịt không bị vàng. Cá thịt hồng thường chiếm khoảng 40% trong mùa mưa, còn trong mùa nắng chủ yếu là cá thịt trắng, cá thịt hồng chưa đến 20%. Giá XK cá thịt trắng cao hơn cá thịt hồng 5cent/kg.

Anh Tửu cho biết thêm, khách hàng châu Âu rất thường xuống thăm các trại nuôi để tận mắt kiểm tra tình trạng vùng nuôi và chất lượng sản phẩm. Vì vậy, việc duy trì quản lý đúng quy trình tiêu chuẩn luôn được các kỹ sư nằm tại trại giám sát chặt chẽ.

Kết quả

Mặc dù, mấy năm gần đây tình hình sản xuất cá tra trong nước gặp vô vàn khó khăn, nhưng nhờ việc chủ động cân đối nguồn nguyên liệu nên GODACO vẫn giữ vững hoạt động và gia tăng doanh số. Năm 2012, công ty đạt trên 31 triệu USD giá trị XK các sản phẩm cá tra, nghêu và seafood mix, trong đó cá tra chiếm khoảng 60% doanh số, còn lại 40% là các sản phẩm nghêu và seafood mix.

Năm 2013, GODACO tiếp tục khai thác tốt nguồn nguyên liệu nghêu trắng và nghêu nâu dồi dào từ các tỉnh phía Bắc, nhất là từ Thái Bình để đẩy mạnh chế biến mặt hàng nghêu thịt truyền thống của công ty vốn rất hút khách tại thị trường châu Âu.

Với hai dòng sản phẩm chủ đạo cá tra và nghêu, GODACO cố gắng đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật mới để hạ giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Theo TGĐ Nguyễn Văn Đạo, 3 tháng đầu năm 2013, giá trị XK cá tra của Công ty đã tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2012. Trong cả năm 2013, Công ty có nhiều khả năng đạt mục tiêu 45 triệu USD XK đã đề ra, tăng 12% so với năm 2012.

Còn nhiều trăn trở

Không chỉ GODACO mà rất nhiều DN đều phản ánh, hiện nay có quá nhiều tiêu chuẩn áp dụng cho vùng nuôi, khiến các cơ sở nuôi rất lúng túng khi lựa chọn bộ tiêu chuẩn phù hợp với sản phẩm và thị trường XK của họ. Một quan ngại khác là chi phí cho quá trình lấy chứng nhận quá cao, nhất là tiêu chuẩn ASC, có thể mất hơn 15cent cho một kilôgam sản phẩm, trong khi giá bán may lắm cũng chỉ cao hơn vài cent/kg.

Mặc dù hiện nay các DN có xu hướng chọn thực hiện ASC nhiều hơn so với GlobalG.A.P, nhưng để thực hiệ ASC, DN sẽ phải mất nhiều diện tích hơn để xây dựng các công trình phụ trợ như ao lắng, kênh nước thải,… Điều đó ảnh hưởng khá nhiều đến diện tích nuôi thực tế.

Tại Hội chợ Vietfish 2013 vừa qua, nhiều DN tăng cường quảng bá cho các sản phẩm nuôi và các vùng nuôi có chứng nhận ASC của họ, nhưng khách hàng từ châu Âu lại có mặt rất ít, vì vậy hiệu quả tuyên truyền còn hạn chế. Việc này đòi hỏi sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức xúc tiến thương mại cũng như của VASEP tại các hội chợ quốc tế và các sự kiện liên quan để nâng cao uy tín và hình ảnh thủy sản của nước ta trên thị trường thế giới.

Công Ty Cổ Phần Gò Đàng Tên giao dịch:
GODACO SEA FOO D
Lô 45, KCN Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang
Tel: +84-73 3854525/3953227 Fax: +84-73 3854528/3953226
Email: godang@godaco.vn Website: www.godaco-seafood.com.vn
Các tiêu chuẩn áp dụng: HACCP, BRC, IFS, HALAL, ISO 9001: 2008 EU code: DL 354, DL 380, DL 476

Theo Vietfish.org
Đăng ngày 31/08/2013
thái phương
Doanh nghiệp

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 00:08 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 00:08 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 00:08 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 00:08 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 00:08 20/04/2024