Hà Nội đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản phục vụ thị trường Tết

Hiện nay, dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp tới, cùng với việc tăng diện tích, nông dân ở các vùng nuôi trồng thủy sản của Hà Nội đang đẩy mạnh việc thả nuôi và triển khai nhiều giải pháp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

mô hình nuôi cá
Người dân ở huyện Phú Xuyên làm guồng nước tạo ô xy cho cá.

Nông dân tập trung thả nuôi gối vụ 

Những ngày này, nông dân ở các vùng nuôi trồng thủy sản của huyện Ứng Hòa đang tập trung thả nuôi lứa mới để gối vụ cho thị trường trong và sau Tết Nguyên đán 2022. 

Bà Trần Thị Chiên ở xã Trầm Lộng (huyện Ứng Hòa) cho biết, gia đình có 1ha nuôi trồng thủy sản, trung bình mỗi tháng cung cấp ra thị trường khoảng 1 tấn cá nước ngọt các loại. Để bảo đảm an toàn dịch bệnh, trước khi vào nuôi lứa mới, gia đình đã rắc vôi bột xung quanh ao…

Còn bà Phạm Thị Hồng ở xã Đông Mỹ (huyện Thanh Trì) thông tin, gia đình có trang trại hơn 2ha nuôi trồng thủy sản theo hướng tập trung, hiện nay đã chia các ao để thả nuôi gối vụ cung cấp cho thị trường dịp cuối năm. 

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Nội Tạ Văn Sơn cho biết, diện tích nuôi trồng thủy sản của thành phố là hơn 23.400ha, sản lượng 9.675 tấn/tháng. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, tổng sản lượng ước đạt hơn 87.000 tấn, tăng khoảng 2% so với cùng kỳ năm 2020. Nông dân các vùng nuôi trồng thủy sản đang tập trung thả nuôi lứa mới và chăm sóc cá.

“Để hạn chế dịch bệnh phát sinh ảnh hưởng tới sản lượng thủy sản, Chi cục Thủy sản Hà Nội đã phối hợp với các địa phương hướng dẫn người dân nuôi thủy sản theo hướng an toàn, thường xuyên theo dõi nhiệt độ, đo độ pH trong ao nuôi để điều chỉnh cho phù hợp; cho ăn với khẩu phần và chế độ ăn hợp lý theo kích cỡ và mật độ nuôi để không dư thừa thức ăn, gây lãng phí…”, ông Tạ Văn Sơn cho biết thêm.


Nông dân huyện Ứng Hòa thu hoạch cá phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Mở rộng diện tích, tăng sản lượng

Nhu cầu tiêu dùng thủy sản của người dân Hà Nội khoảng 19.250 tấn/tháng, trong khi đó, khả năng đáp ứng của nông nghiệp Thủ đô là 10.150 tấn/tháng (khoảng 52,7%), còn lại nhập từ các tỉnh, thành phố khác là 9.100 tấn/tháng (chiếm 47,3%). 

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao vào dịp cuối năm trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thời gian tới, ngành Nông nghiệp sẽ tập trung hỗ trợ phát triển một số diện tích nuôi trồng thủy sản ngắn ngày, có năng suất cao như: Cá rô phi đơn tính, cá chép lai…, đồng thời, rà soát, mở rộng diện tích mô hình nuôi cá - lúa để đưa diện tích nuôi trồng thủy sản lên khoảng 24.000ha (tăng 600ha), tăng sản lượng lên mức 10.000 tấn/tháng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng thông tin, Thanh Trì có 900ha mặt nước và đã đưa vào nuôi trồng thủy sản với diện tích hơn 810ha. Để nâng cao năng suất, chất lượng thủy sản, huyện hỗ trợ người dân về khoa học kỹ thuật, hướng dẫn nuôi trồng theo hướng an toàn; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, dự báo thị trường để cân đối cung cầu; đồng thời, xây dựng chuỗi liên kết thủy sản với doanh nghiệp để bảo đảm khâu tiêu thụ sản phẩm. 

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho biết, ngành Nông nghiệp sẽ hỗ trợ người dân phát triển một số đối tượng nuôi ngắn ngày, có năng suất cao như: Cá rô phi đơn tính, cá chép lai; ứng dụng khoa học công nghệ; tập trung phòng, chống dịch bệnh để tăng năng suất và giảm thiểu các điều kiện của biến đổi khí hậu, rét đậm, rét hại…

Đồng thời, kiến nghị thành phố hỗ trợ kinh phí mua con giống thủy sản ngắn ngày (cá rô phi, cá chép lai) và hóa chất xử lý môi trường cho 7.000ha nuôi trồng thủy sản tập trung. Cùng với đó là tiếp tục chỉ đạo các địa phương tạo thuận lợi cho việc lưu thông, tiêu thụ các sản phẩm thủy sản.

“Ngành Nông nghiệp yêu cầu tất cả cơ sở nuôi trồng thủy sản phải bảo đảm điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Mặt khác là xây dựng phương án dự trữ nguồn thức ăn, thuốc hóa chất phòng trị bệnh, nguyên vật liệu phục vụ quá trình sản xuất; sử dụng các nguồn thức ăn tại chỗ sẵn có như: Cỏ, rau xanh, thóc, ngô… để bổ sung, thay thế các loại thức ăn công nghiệp, bảo đảm cho thủy sản phát triển ổn định, giảm giá thành sản phẩm…”, ông Nguyễn Huy Đăng cho biết thêm.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ thông tin, Hà Nội sẽ tiếp tục liên kết với các tỉnh, thành phố nhằm bổ sung nguồn cung hàng thủy sản bình quân khoảng 2.500 tấn/tháng từ các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An… Đây cũng là giải pháp nhằm đa dạng hóa sản phẩm thủy sản phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô”.

Báo Hà Nội Mới
Đăng ngày 11/10/2021
Ngọc Quỳnh
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 15:55 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 15:55 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 15:55 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 15:55 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 15:55 24/04/2024