Hạn hán ảnh hưởng lớn đến tiến độ thả nuôi cá nước ngọt

Từ đầu năm đến nay, do lượng mưa thấp, nắng nóng gay gắt kéo dài, nên phần lớn các ao, hồ, sông, suối trên địa bàn tỉnh Ninh Bình bị khô hạn, ảnh hưởng lớn đến hoạt động nuôi trồng thuỷ sản, diện tích nuôi cá nước ngọt bị thu hẹp đáng kể, riêng huyện Nho Quan và thành phố Tam Điệp đã có trên 2.300 ha không tiến hành thả giống đúng thời vụ do thiếu nước.

máy bơm tạo oxy
Ông Phạm Ngọc Văn, xóm 2, xã Khánh Nhạc (Yên Khánh) dùng máy bơm tạo ôxy cho nước, giảm thiệt hại cho ao nuôi cá do nắng nóng. Ảnh: Trường Giang

Huyện Nho Quan có tổng diện tích nuôi trồng thủy sản vào khoảng 2.800 ha. Trong đó diện tích lúa - cá là 1.650 ha, diện tích nuôi ao hồ là 1.150 ha.

Hiện nay, có khoảng 70 - 80% diện tích này, tức là trên 2.000 ha không tiến hành thả giống đúng thời vụ được do thiếu nước.

Theo báo cáo của huyện, trong tổng số 38 hồ chứa nước phục vụ cho sản xuất thì cơ bản các hồ đã cạn nước, không đủ nước cấp cho các hoạt động sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Tương tự như vậy, tại thành phố Tam Điệp, đến thời điểm này mới có 356,58/430,98 ha nuôi trồng thuỷ sản đã tiến hành thả giống, còn lại 179,9 ha bị ảnh hưởng bởi nắng hạn chưa thả được.

Trong đó diện tích hạn đặc biệt nghiêm trọng tính đến ngày 30-6-2015 không có khả năng khắc phục để thả nuôi là 71,4 ha (tập trung ở phường Tân Bình 14 ha và xã Yên Sơn 60,4 ha); diện tích hạn nghiêm trọng đang trong thời gian khắc phục bằng các biện pháp dùng máy bơm dầu để bơm, kích nước là 60 ha (ở HTX Phú Nguyễn, xã Yên Sơn); diện tích hạn cục bộ là 45,5 ha (ở HTX Lang Ca 15 ha và HTX Sơn Đông 30,5 ha của xã Yên Sơn).

Hạn hán không chỉ ảnh hưởng đến các địa phương vùng cao mà còn gây khó khăn, lo lắng cho nhiều hộ sản xuất cá giống ở các huyện Yên Khánh, Yên Mô, Kim Sơn. Ông Phạm Văn Chủ, xóm 5, xã Khánh Hồng cho biết: “Gia đình tôi có hơn 1 mẫu ao chuyên ương giống để cung cấp cho vùng lúa cá ruộng trũng trên địa bàn toàn tỉnh. Thời điểm này, như mọi năm thì cá giống trong ao đã xuất hết.

Tuy nhiên, năm nay, do hạn hán nên cá giống không bán được. Cá trong ao mỗi ngày một lớn mà diện tích ao nuôi thì có hạn, không đủ để chuyển sang nuôi thương phẩm, gia đình rất lo lắng”.

Trước tình hình hạn hán đe dọa đến hoạt động nuôi trồng thuỷ sản, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của ngành triển khai các biện pháp chống hạn, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do hạn hán gây ra đối với hoạt động nuôi trồng thuỷ sản.

Tập trung nạo vét kênh mương, ao, hồ, hỗ trợ người dân bơm nước chống hạn, trong đó ưu tiên việc cung cấp nước ngọt cho hoạt động nuôi trồng thuỷ sản.

Đồng chí Nguyễn Thị Thúy, Phó phòng Nghiệp vụ - Kỹ thuật, Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp &PTNT khuyến cáo: Trong điều kiện nắng hạn như hiện nay, bà con cần tăng cường chăm sóc, quản lý ao, ruộng nuôi, kiểm tra gia cố bờ ao tránh rò rỉ nước. Chủ động các biện pháp chăm sóc và phòng bệnh cho cá, đồng thời áp dụng một số biện pháp chống nóng cho các đối tượng nuôi như thả bèo tây 1/3 diện tích mặt ao hoặc dùng lưới chống nắng che phủ mặt ao...

Đối với huyện Nho Quan và thành phố Tam Điệp, người dân không nên nuôi cá tại những nơi nguồn nước không đảm bảo, thả giống mật độ hợp lý, thả giống cỡ lớn và có biện pháp chăm sóc chu đáo để hạn chế những thiệt hại do hạn hán gây ra, đặc biệt là vùng ruộng trũng, nuôi 1 vụ lúa - 1 vụ cá. Bà con cũng nên chuẩn bị ao ương nhằm đảm bảo sẵn nguồn giống cỡ lớn để có thể chủ động thả giống ngay khi đủ nguồn nước cung cấp cho vùng nuôi, đặc biệt là vùng nuôi ruộng trũng.

Chủ động bơm, kích nước khi các kênh mương thủy lợi nội đồng bơm nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp để duy trì mực nước ổn định.

Mới đây, tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm của ngành nông nghiệp, lãnh đạo Chi cục Thuỷ sản đề nghị về lâu dài Nhà nước cần đầu tư cơ sở hạ tầng thủy lợi, bờ vùng, bờ thửa phục vụ sản xuất thủy sản để chủ động sản xuất, giảm thiệt hại do nắng hạn, mưa lũ gây ra.

Đồng thời có chính sách cho thuê đất dài hạn, dồn điền, đổi thửa cho các hộ đấu thầu và tạo điều kiện để người dân chuyển đổi mục đích sử dụng, mở rộng diện tích để yên tâm đầu tư sản xuất, đặc biệt đối với vùng chuyển đổi 1 vụ lúa - 1 vụ cá cần cho người dân chuyển đổi ít nhất 10% diện tích để đào ao nuôi lưu giữ cá, ương cá giống, tránh xảy ra tình trạng thiếu giống, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất.

Báo Ninh Bình, 09/07/2015
Đăng ngày 13/07/2015
Hà Phương
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 19:34 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 19:34 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:34 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 19:34 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:34 29/03/2024