Hàng chục tỷ của người nuôi tôm Hà Tĩnh cuốn theo bão số 10

Mặc dù đã thực hiện phòng chống cẩn thận nhưng sức tàn phá khủng khiếp của bão số 10 đã đẩy hàng trăm hộ nuôi trồng thủy sản ở Hà Tĩnh trắng tay sau bão. Vượt lên khó khăn, mất mát, bà con đang nỗ lực khắc phục thiệt hại để tiếp tục tái sản xuất.

Hàng chục tỷ của người nuôi tôm Hà Tĩnh cuốn theo bão số 10
Một hồ tôm ở Thạch Hạ - TP Hà Tĩnh bị sóng đánh vỡ bờ ao nuôi

Trắng tay sau bão

Đứng trên bờ đê Hộ Độ nhìn xuống, toàn bộ vùng đầm nuôi trồng thủy sản của xã Hộ Độ (Lộc Hà) và Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) vẫn còn rõ dấu tích của cơn bão vừa xảy ra. Thất thần nhìn những ao nuôi tôm bị sóng bão san phẳng bờ bao, anh Nguyễn Chiêu Dương (xã Hộ Độ) vẫn chưa tin nổi mất mát của mình sự thật. 60 vạn tôm giống mà anh vừa thả được gần 1 tháng, nay đã bị cuốn trôi theo bão!.

nuôi tôm mùa mưa bão, mưa bão miền trung, nuôi trồng thủy sản, thiệt hại do bão

Hộ nuôi trồng thủy sản Nguyễn Chiêu Dương (Hộ Độ - Lộc Hà) khắc phục hậu quả sau bão

Anh Dương chia sẻ: “Bão ập vào là nước dâng trở tay không kịp. Bao công sức, tiền của chỉ sau mấy tiếng đồng hồ đã bị cuốn bay. Chỉ tính riêng thiệt hại về tôm giống, gia đình tôi mất trắng 300 triệu đồng. Đấy là chưa kể đến hệ thống thiết bị điện, máy móc, bờ đê, nhà ở cho công nhân cũng bị hư hỏng nặng”.

Tình cảnh bi đát của anh Dương cũng là tình trạng chung của hàng trăm hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh. Có mặt tại khu vực hồ nuôi xã Kỳ Nam, Kỳ Phương (Thị xã Kỳ Anh), chúng tôi chứng kiến cảnh công nhân Công ty Growbest đang tất tả đi khắp khu vực hồ nuôi để tìm kiếm máy bơm bị sóng đánh bật.

nuôi tôm mùa mưa bão, mưa bão miền trung, nuôi trồng thủy sản, thiệt hại do bão
Ông Phan Trọng Tài - bảo vệ Công ty Growbest chưa hết bàng hoàng, xót xa khi nói về những thiệt hại do bão số 10 gây ra

Vẫn chưa hết bàng hoàng, bác Phan Trọng Tài, bảo vệ công ty kể: “10h trưa bão vào cũng là lúc sóng bắt đầu dâng ngập các hồ. Tôm cứ thế mà theo dòng nước trôi ra biển. Lúc ấy, ai nấy đều lo sợ nên chạy trốn bão. Giờ nghĩ lại mà thấy tiếc đứt ruột”.

Theo báo cáo nhanh của Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, toàn tỉnh có 3.054 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 10, trong đó thiệt hại nặng nề nhất là các huyện: Kỳ Anh (450 ha), thị xã Kỳ Anh (450 ha), Cẩm Xuyên (400 ha). Tổng sản lượng hiệt hại ước tính khoảng 1.537 tấn tôm, 1.500 tấn cá, 1.200 tấn nhuyễn thể.

Số lồng bè bị hư hỏng khoảng 100 cái. Ngoài ra, hàng trăm máy phát điện, máy bơm, cơ sở vật chất hạ tầng ao nuôi cũng bị bão tàn phá hư hỏng nặng, thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Anh Đặng Văn Thành, phụ trách Công ty Growbest cho biết: Chúng tôi có 3 ha tôm loại 70 – 80 con/kg, (trọng lượng ước đạt 60 tấn), 13 ha tôm trọng lượng 100 – 120 con/kg và 5ha tôm giống mới thả bị cuốn trôi theo cơn bão số 10. Ngoài ra, hệ thống bạt lót, máy phát điện máy bơm bị hư hỏng hoàn toàn; trụ sở văn phòng công ty cũng bị bão đánh tốc mái. Tổng thiệt hại ước tính hơn 25 tỷ đồng.

Làm lại từ đầu

Dù vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi cơn bão đi qua nhưng để sớm ổn định sản xuất, ngay sau khi gió lặng, các hộ nuôi trồng thủy sản đã bắt tay vào khắc phục hậu quả. Chị Trần Thị Lợi (xã Cẩm Hòa, Cẩm Xuyên) cho biết: “Mất trắng rồi, phải làm lại từ đầu thôi! Ngay trong sáng nay, chúng tôi đã cho anh em đi tìm kiếm, thu gom những vật dụng, máy móc bị bão cuốn đi. Bờ đê bị sóng đánh vỡ cũng đang được đắp lại. Hệ thống máy bơm, hệ thống lót bạt bị hư hỏng cũng đã được tính toán khắc phục lại, nhưng khổ nhất bây giờ là kinh phí”.

Tại khu vực hồ nuôi tôm của Công ty Growbest, sau khi thu dọn hiện trường tan hoang mà bão để lại, các hộ nuôi đang tập trung xử lý môi trường. Anh Đặng Văn Thành, phụ trách Công ty cho biết: “Để xử lý môi trường một cách đảm bảo thì bắt buộc phải sắm mới hệ thống máy phát điện, máy bơm lọc nước mặn... Phải cần ít nhất nửa tháng chúng tôi mới khắc phục xong hậu quả mà bão số 10 gây ra. Mất mát lần này là quá lớn, nhưng chúng tôi sẽ khắc phục để nuôi lại trong thời gian sớm nhất”.

Liên quan đến công tác khắc phục hậu quả đối với các hộ nuôi trồng thủy sản, ông Lê Ngọc Hà - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Sau bão, chúng tôi đã kịp thời xuống tận cơ sở để thống kê thiệt hại, hướng dẫn bà con sửa lại ao đầm, xử lý môi trường để tiếp tục cho vụ nuôi khác trong thời gian sớm nhất. Các hộ dân cũng xác định, nuôi trồng thủy sản là nghề của mình nên tuy có mất mát nhưng họ cũng không nản chí. Chắc chắn, sau bão, người dân lại tiếp tục khắc phục, sửa chửa ao hồ, tái đầu tư nuôi khi điều kiện cho phép. Chúng tôi sẽ đồng hành, giúp đỡ người dân để họ tiếp tục tái sản xuất”.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do bão số 10 gây ra đều muốn được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí để tiếp tục tái sản xuất, có tiền trả nợ và ổn định cuộc sống. Ông Nguyễn Công Hoàng - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: “Thiệt hại từ vụ NTTS này là rất lớn. Có những hộ thiệt hại ở bão số 2, mới đầu tư tái sản xuất thì nay lại gặp bão số 10. Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng tinh thần các hộ nuôi vẫn không nản chí. Hy vọng Nhà nước sẽ có chính sách thể hỗ trợ bà con về vốn, tư liệu để họ tái sản xuất”.

Báo Hà Tĩnh
Đăng ngày 17/09/2017
Trâm Ngọc Thu
Nuôi trồng

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Vệ sinh ao nuôi định kỳ

Luôn giữ môi trường ao nuôi sạch sẽ là yếu tố hàng đầu trong nuôi tôm công nghiệp. Việc ao nuôi sạch sẽ không đem đến các mầm bệnh gây hại cho tôm, cũng như giúp tôm có điều kiện phát triển ổn đinh, tăng trưởng nhanh chóng, đạt năng suất cao cho vụ nuôi. Dưới đây là một số công việc cần làm để vệ sinh ao nuôi định kỳ.

Vệ sinh ao nuôi
• 10:37 12/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 21:28 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 21:28 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:28 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 21:28 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:28 16/04/2024