Hiệu quả bước đầu của mô hình nuôi tôm trong bể xi măng

Mô hình nuôi tôm trong bể xi măng của người dân huyện Tĩnh Gia bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi, mở ra một hướng đi mới trong nuôi tôm công nghiệp.

Hiệu quả bước đầu của mô hình nuôi tôm trong bể xi măng
Hệ thống bể xi măng nuôi tôm công nghiệp của gia đình anh Lê Đình Hải, xã Hải Hòa (Tĩnh Gia).

Năm 2018, gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, xã Bình Minh (Tĩnh Gia) đầu tư hơn 500 triệu đồng để xây dựng 15 bể xi măng thử nghiệm nuôi tôm trên diện tích 540m2. Mỗi bể nuôi tôm được thiết kế 6m x 6m x 1,2m với diện tích 36m2, mật độ nuôi 300 - 350 con/m2. Trong bể nuôi được lắp đặt máy sục khí, hệ thống cấp, thoát nước riêng biệt. Trên các bể nuôi, chị Hoa đầu tư dàn mái che bằng lưới, vào mùa nắng nóng, nhiệt độ môi trường nước sẽ được bảo đảm, tránh tình trạng sốc nhiệt khi thời tiết chuyển mùa đột ngột. Qua một vụ nuôi vừa qua, gia đình chị Hoa thu hoạch mỗi bể từ 140 - 170 kg, với 15 bể thu được hơn 2 tấn tôm, giá bán bình quân 130.000 đồng/kg, cho thu lãi gần 200 triệu đồng/vụ. Từ thành công ban đầu, vụ xuân hè năm 2019, gia đình chị Hoa tiếp tục đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng vụ thứ 2.

Qua tìm hiểu thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, từ thực tế địa phương, đầu năm 2017, anh Lê Đình Hải, xã Hải Hòa (Tĩnh Gia) đã đầu tư xây dựng 10 bể nuôi tôm công nghiệp với tổng diện tích 360m2. Bể được thiết kế rộng 6m x 6m x 1,5m, có mái che, sục khí. Sau khi bể hoàn thành, anh thả tôm thẻ chân trắng với mật độ 300 con/m2. Trong năm 2018, anh Hải thả nuôi được 3 vụ tôm thẻ chân trắng, nuôi theo công nghệ sinh học. Sau khi lấy nước biển vào bể, diệt khuẩn, anh Hải dùng men sinh học kết hợp với chế phẩm sinh học để lọc nước, thả tôm. Nhờ vậy, tôm sinh trưởng, phát triển tốt, ít dịch bệnh, giảm được tỷ lệ hao hụt. Hiện nay, anh Hải đang chuẩn bị lắng lọc nước và vật tư để chuẩn bị thả nuôi vụ xuân hè.

Anh Lê Đình Hải, cho biết: Năm đầu tiên, từ 360m2, thu hoạch 3 vụ, trừ chi phí, cho lãi hơn 600 triệu đồng. Với mô hình này, người nuôi có thể dễ dàng kiểm soát lượng thức ăn cho tôm, tránh bị dư thừa lãng phí ra bên ngoài gây ô nhiễm nguồn nước. Hạn chế dịch bệnh lây lan trong môi trường nước, mầm bệnh và tảo độc được kiểm soát dễ dàng bằng chế phẩm sinh học. Bên cạnh đó, việc quản lý ao nuôi cũng như duy trì ổn định các yếu tố môi trường, như: Nhiệt độ, PH,... cũng được thực hiện dễ dàng. Vào mùa nắng nóng, nhiệt độ trong ao vẫn được bảo đảm nên tôm nuôi không bị sốc nhiệt... Nhờ nuôi trong bể, việc phát hiện, xử lý dịch bệnh nhanh chóng nên có thể yên tâm kéo dài thời gian nuôi. Nhất là, trong khi hầu hết các đầm tôm ngoài trời gần như không dám thả tôm vụ 3 thì anh Hải vẫn thả giống nuôi. Ngoài nuôi tôm trong bể xi măng, hàng năm anh Hải còn nuôi cá bống bớp, mỗi năm sinh sản và ương giống cung cấp cho thị trường khoảng 5-6 triệu con cá bống bớp giống.

Đây là những mô hình nuôi tôm công nghiệp trong bể xi măng đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Mô hình nuôi tôm trong bể xi măng đang được người dân ở các xã lân cận, như: Hải Ninh, Hải Hòa, Bình Minh (Tĩnh Gia)... học tập và đầu tư áp dụng nuôi.

Báo Thanh Hóa
Đăng ngày 14/03/2019
Lê Trung
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 22:19 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 22:19 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 22:19 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 22:19 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 22:19 19/04/2024