Hoàn thiện vùng sản xuất và kiểm định tôm giống Ninh Vân

Dự án Vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân (xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng giai đoạn 1. Hiện nay, ngành Nông nghiệp đang hoàn thiện bộ tiêu chí để kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực vào sản xuất tôm giống tại đây.

Hoàn thiện vùng sản xuất và kiểm định tôm giống Ninh Vân
Cơ sở hạ tầng Vùng sản xuất và kiểm định tôm giống Ninh Vân đã hoàn thiện.

“Cụm công nghiệp” của ngành sản xuất tôm giống

Dự án Vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân có quy mô 110ha, giai đoạn 1 có quy mô 60ha, gồm 29ha dùng cho xây dựng cơ sở hạ tầng và 31ha để các nhà đầu tư vào xây dựng cơ sở sản xuất tôm giống. Để phục vụ sản xuất giống cho các doanh nghiệp (DN), dự án đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giao thông, cấp, thoát nước biển, nước ngọt cho sản xuất giống và sinh hoạt; kênh thoát nước, ao trữ nước ngọt, ao xử lý nước thải, hệ thống cấp điện; trạm xử lý và bơm cấp nước; khu quản lý và kiểm định chất lượng tôm giống. Hiện nay, việc đấu nối điện vào vùng dự án đang được khẩn trương tiến hành, dự kiến trong tháng 8 sẽ hoàn tất.

Mục tiêu của dự án nhằm tạo ra vùng sản xuất tôm giống tập trung với công suất 6,2 tỷ con tôm giống sạch bệnh mỗi năm, cung cấp cho các vùng nuôi thương phẩm, tạo động lực cho phát triển nuôi tôm vùng ven biển trong và ngoài tỉnh. Dự án còn tạo cơ sở kiểm định, quản lý chất lượng tôm giống tập trung; góp phần nâng cao chất lượng tôm thương phẩm phục vụ chế biến xuất khẩu…

Ông Võ Nam Thắng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân được các DN, cơ sở xem là “cụm công nghiệp” của ngành sản xuất tôm giống bởi điều kiện thuận lợi, hạ tầng hoàn chỉnh. Đến nay, đã có 10 DN lớn đề xuất đầu tư vào toàn bộ 9 lô sản xuất giống của dự án, với tổng diện tích 31ha. Chúng tôi đang rà soát các DN về năng lực, quy mô, công nghệ… để xem có phù hợp với tiêu chí thu hút đầu tư vào đây hay không”.

Đang hoàn thiện tiêu chí thu hút đầu tư

Được biết, trên cơ sở đề án kêu gọi đầu tư vào Vùng sản xuất và kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân đã được UBND tỉnh phê duyệt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang hoàn chỉnh bộ tiêu chí thu hút DN đầu tư vào “cụm công nghiệp” này. Theo đó, muốn đầu tư vào vùng sản xuất, nhà đầu tư phải đáp ứng một số tiêu chí cơ bản như: đầu tư quy mô tối thiểu 2ha để xây dựng trại giống, suất đầu tư 9 tỷ đồng/ha, năng lực sản xuất trung bình 200 triệu con tôm giống kích cỡ P15/năm; thời hạn cho thuê đất sản xuất tối đa không quá 50 năm.

Bên cạnh đó, DN muốn đăng ký đầu tư tại đây phải đảm bảo về công nghệ sản xuất tôm giống chất lượng cao, an toàn sinh học; đồng thời phải đảm bảo năng lực tài chính với vốn điều lệ đăng ký tối thiểu 20 tỷ đồng đối với DN mới thành lập, nguồn vốn sở hữu tối thiểu 20 tỷ đồng đối với DN đã hoạt động trên 1 năm. Ngoài ra, DN phải có trách nhiệm thực hiện việc ký quỹ để đảm bảo thực hiện dự án…

Theo ông Võ Nam Thắng, nhà đầu tư khi đầu tư vào đây rất thuận lợi, chỉ cần tập trung đầu tư các hạng mục phục vụ sản xuất; cơ quan quản lý sẽ đồng hành hỗ trợ các thủ tục đầu tư; được hưởng các chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định hiện hành; rất thuận lợi trong việc khống chế dịch bệnh… Sau khi bộ tiêu chí thu hút đầu tư vào Vùng sản xuất, kiểm định tôm giống tập trung Ninh Vân được thông qua, ngành Nông nghiệp sẽ công khai đến các DN để xem xét, lựa chọn DN đủ năng lực, đáp ứng tiêu chí đầu tư vào đây.

Báo Khánh Hòa
Đăng ngày 19/08/2019
Hải Lăng
Nông thôn

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 15:29 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 15:29 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 15:29 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:29 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 15:29 19/03/2024