Hội nghị về sản xuất tiệu thụ cá tra 6 tháng đầu năm 2014

Ngày 9/6/2014, tại Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị Ban chỉ đạo sản xuất và tiêu thu cá tra Đồng bằng sông Cửu Long và triển khai Nghị định số 36/2014/NĐ-CP của Chính phủ về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra (gọi tắt là Nghị định 36)

thu hoạch ca tra
Ảnh minh họa

Chủ trì và chỉ đạo hội nghị có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám và Phó chủ tịnh UBND thành phố Cần Thơ Đào Anh Dũng.

Theo báo cáo của Tổng cục thủy sản, tính đến hết tháng 5/2014, toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long có 132 cơ sở sản xuất cá tra giống với số lượng trên 30 tỷ cá bột, tập trung chủ yếu tại các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ. Diện tích thả nuôi toàn vùng đạt 2.954 ha, diện tích thu hoạch 1.487 ha, sản lương thu hoạch đạt 335.023 tấn, diện tích nuôi giảm 19%, sản lượng giảm 19,7%, nhưng giá trị xuất khẩu cá tra ước đạt 546,228 triệu USD tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2013. Báo cáo cũng nêu rõ một số tồn tại trong việc nuôi và xuất khẩu cá tra như: Vấn đề quy hoạch còn bất cập, công tác xây dựng cơ sở hạ tầng vùng nuôi chưa được đầu tư tương xứng; Xuất khẩu cá tra còn quá nhiều đầu mối dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh (tình trạng chào bán phá giá lẫn nhau); Gia tăng hàm lượng nước, lạm dung tỷ lệ mạ băng làm ảnh hưởng chất lượng và uy tín của sản phẩm cá của nước ta; Thị trường xuất khẩu vào Nga, Ucraine, EU, Mỹ tăng các rào cản thương mại…

Hội nghị cũng dành thời gian để phổ biến Nghị định 36/2014/NĐ-CP ngày 29/4/2014 về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra. Tại Hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, sự ra đời của Nghị định 36 là rất cần thiết nhằm tạo hành lang pháp lý để siết chặt quản lý đối với hoạt động nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra, từng bước tháo gỡ khó khăn, giúp ổn định và phát triển ngành theo hướng hài hòa lợi ích giữa các bên có liên quan trong chuỗi giá trị cá tra. Các đại biểu quan tâm dành nhiều thời gian để kiến nghị các vướng mắc, đóng góp ý kiến, bàn giải pháp để triển khai thực hiện tốt Nghị định 36, cũng như đóng góp cho Thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định này. Các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ hàm lượng nước tối đa không được vượt quá 83%, đăng ký hợp đồng xuất khẩu sản phẩm cá tra, xây dựng giá sàn…Thông tư quy định rõ người nuôi cá tra phải được cấp mã số, mã số cấp phải nằm trong vùng quy hoạch nuôi cá tra của tỉnh, cá tra xuất khẩu phải được cấp mã số.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh, việc nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra phải được thực hiện nghiêm theo Nghị định 36 nhằm lập lại trật tự, quản lý ngành hàng này theo hướng tạo điều kiện nâng cao giá trị và phát triển bền vững. Quan điểm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải thực hiện nghiêm theo thời hạn có hiệu lực của Nghị định 36 đã được Chính phủ ban hành, là ngày 20/6/2014, không được lùi thời gian. Thông tư hướng dẫn sẽ lưu ý có quy định về lộ trình thực hiện đối với một số nội dung trong Nghị định 36 nhằm tạo điều kiện cho việc rà soát, chuyển đổi, tránh gây ảnh hưởng xấu cho hoạt động của doanh nghiệp và ngành cá tra nói chung. Đến đầu năm 2015, các doanh nghiệp và người nuôi cá tra phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung trong Nghị định 36.

Khuyến Nông Việt Nam, 12/06/2014
Đăng ngày 13/06/2014
KVT- TTKNQG
Doanh nghiệp

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:41 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:41 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 12:41 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:41 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:41 25/04/2024