Hội nhập TPP: Doanh nghiệp thủy sản thờ ơ với quản trị rủi ro

Thủy sản là một trong những ngành xuất khẩu mũi nhọn của VN và đang được kỳ vọng sẽ làm “nên chuyện” khi TPP chính thức có hiệu lực. Thế nhưng, những khó khăn, thách thức đến từ nội tại và bên ngoài đang khiến cho các doanh nghiệp thủy sản mất ăn, mất ngủ.

cá tra

Với kinh nghiệm thị trường non trẻ, nguồn lực hạn chế thì những biến động của thị trường thời siêu hội nhập, siêu cạnh tranh có thể sẽ khiến các doanh nghiệp đứng trước nhiều rủi ro ở nhiều cấp độ khác nhau. Và nếu không tìm được giải pháp hữu hiệu thủy sản có thể từ ngành đang có nhiều lợi thế sẽ trở thành ngành nghề gặp nhiều khó khăn nhất trong thời TPP.

Hiểu rõ thách thức

Bước sang năm 2016, các doanh nghiệp thủy sản VN sẽ tiếp tục phải đối mặt với những thách thức không nhỏ do nhiều yếu tố: Giá giảm, biến động tiền tệ, các rào cản phi thuế quan…Những rào cản dưới dạng quy định kỹ thuật, vệ sinh dịch tễ hay lao động rất có thể sẽ vô hiệu hóa lợi ích từ việc cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa VN. Đó là những thách thức từ bên ngoài. Ngay trong chính nội tại ngành thủy sản VN cũng bộc lộ nhiều bất cập. Trong đó, việc giá thành sản phẩm thủy sản VN cao hơn so với các nước đối thủ, trong khi đó chi phí sản xuất tiếp tục tăng do đầu vào phụ thuộc vào các nguồn cung cấp nước ngoài (con giống, thức ăn, thuốc thú y)…

Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đang tích cực đẩy nhanh các hoạt động xúc tiến và mở rộng thị trường để đón đầu cơ hội khi hội nhập. Nhưng đáng tiếc là hầu hết các doanh nghiệp chưa thực sự ý thức hết cũng như chuẩn bị các phương án quản trị rủi ro cho mình khi mở rộng thị trường. Nếu các doanh nghiệp tiếp tục thờ ơ, tiếp tục xem nhẹ những vấn đề này thì sắp tới đây những hậu quả mà các doanh nghiệp phải gánh chịu sẽ rất lớn và ngoài sức tưởng tượng. Do đó, vào lúc 10h sáng Chủ nhật ngày 6/3/2016 vừa qua, chương trình Chìa Khóa Thành Công – CEO đã đưa lên sóng chủ đề “Tài chính thời TPP – Quản trị rủi ro” để các chuyên gia, các doanh nhân, bàn bạc, mổ xẻ để tìm ra giải pháp.

Giải pháp nào hạn chế rủi ro?

Trong chương trình này, các chuyên gia của chương trình đã đi tìm giải pháp cho vấn đề của một doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thủy sản. Doanh nghiệp nhận thấy khi hiệp định TPP có hiệu lực, thủy sản sẽ là một trong những lĩnh vực được hưởng nhiều lợi thế của TPP. Vì vậy doanh nghiệp tiến hành xúc tiến nghiên cứu các phương án để có thể nắm bắt thành công các cơ hội khi thị trường TTP rộng mở …Thế nhưng, khi tham gia kinh doanh trong TPP, sự cạnh tranh trên thị trường sẽ diễn ra gay gắt hơn, những rủi ro trong hoạt động sản xuất và kinh doanh sẽ trở nên khó lường hơn mà khả năng giải quyết rủi ro của doanh nghiệp còn nhiều vấn đề nổi cộm. CEO thấy rằng, song song với việc nắm bắt các cơ hội kinh doanh mới, thì DN cần có các giải pháp để dự phòng và hạn chế các rủi ro có thể gặp phải. Do đó, CEO đã gặp gỡ các chuyên gia để xin ý kiến tư vấn.

Theo chuyên gia của chương trình, Gs. Hà Tôn Vinh – Chủ tịch kiêm TGĐ Tổ hợp Đào tạo và Tư vấn Quốc tế Stellar Management thì: “Để giải quyết bài toán này, đầu tiên chúng ta phải có chiến lược quản trị rủi ro kỹ lưỡng, kiểm soát mọi vấn đề. Thứ hai, trong tường hợp những rủi ro không thể lường trước được thì có nhiều cách để dự trù rủi ro đó, bao gồm việc mua bảo hiểm dự phòng; mời các nhà đầu tư để chia sẻ rủi ro cùng mình, từ đó xây dựng quyền lợi cũng như trách nhiệm với các nhà đầu tư; Xây dựng quỹ dự phòng rủi ro…

” Làm rõ hơn nữa vấn đề, Ts. Lê Thẩm Dương – Trưởng khoa Tài chính, Trường ĐH Ngân hàng Tp. HCM tiếp lời: “Rủi ro là biến cố xấu, rủi ro có nhiều loại và phải chia chúng ra để quản trị. Nhiệm vụ của CEO là phải làm sao để rủi ro ở tối thiểu mà lợi nhuận ở mức cao nhất. Về quy trình quản trị rủi ro, CEO cần vẽ ra được môi trường rủi ro trong một vòng tròn gồm bốn nội dung: Thời hạn giao dịch; mức độ giao dịch; con người; thị phần doanh nghiệp. Mọi khâu phải có quy trình từ việc tuyển người đến nguyên liệu… đều phải theo ISO hết. Quản trị trong tầm chịu đựng của một vòng tròn đó. Khi mọi thứ vượt ra ngoài tầm quản trị mới dùng đến quỹ.

Việc quản trị cần ba yếu tố: thứ nhất có bộ phận dự báo, thứ hai có sự đảm bảo về đối sách quản trị, thứ ba là việc phân tán rủi ro (đồng tài trợ giảm thiểu rủi ro). Người ta đo rủi ro bằng công thức Xác xuất chết x Mức độ chết x Quy mô cuộc chơi. Sai lầm của DN SME là giảm quy mô cuộc chơi lại. Giảm quy mô nhưng những biện pháp giảm xác xuất chết không làm thì vẫn chết. Nhưng quy mô tăng nhưng quy trình quản lý chặt chẽ thì rủi ro chắc chắn không tăng”. Những ý kiến tư vấn của các chuyên gia đã nhận được sự đồng tình của cộng đồng mạng trên trang fanpage của chương trình.

Diễn Đàn Doanh Nghiệp, 13/03/2016
Đăng ngày 14/03/2016
Cao Tiểu Minh
Doanh nghiệp

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

Khám phá điều thú vị cùng Tép tại Vietshrimp 2024

Vietshrimp 2024, triển lãm quốc tế chuyên ngành tôm lớn nhất Việt Nam, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho quý khách hàng. Hãy cùng nhà Tép khám phá những điểm nổi bật của sự kiện này:

Vietshrimp 2024
• 12:34 21/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 16:18 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 16:18 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:18 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 16:18 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:18 29/03/2024