Hong Kong sẽ bỏ súp vi cá khỏi thực đơn

Sau nhiều năm chịu nhiều áp lực từ các nhóm hoạt động môi trường, Hong Kong vừa cho hay sẽ không cho phép phục vụ món vi cá trong các dịp lễ lạc chính thức. Nhà cầm quyền Hong Kong quyết tâm đi đầu và làm gương về vấn đề này.

Vi cá mập
Tại nhiều quốc gia, việc buôn bán vi cá mập bị coi là phạm pháp song tại Hồng Kông, súp vi cá mập được dùng để bổi bổ sức khỏe cho giới nhà giàu.

Các khoa học gia ước tính có khoảng 100 triệu cá mập bị giết mỗi năm, chủ yếu để lấy vi cá. Việc làm này bị xem là hoang phí và tàn bạo vì cá mập sau khi mất vị sẽ bị vất bỏ. Hong Kong chính là trung tâm buôn bán vi cá lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 50% ngành thương mại sản vật này.

Vào tháng 3.2013, các quốc gia thành viên thuộc Công ước về buôn bán quốc tế các loài động thực vật hoang dã nguy cấp CITES đã kêu gọi theo dõi cẩn thận hoạt động thương mại năm loài cá mập để bảo đảm việc buôn bán này là hợp pháp. Sự kiện này đã đặt người tiêu dùng vây cá mập ở Hong Kong, Trung Quốc và các nơi khác vào thế khó xử.

Năm ngoái, Trung Quốc cho biết sẽ cấm các bữa tiệc chính thức phục vụ món súp vây cá mập, nhưng các biện pháp này dự kiến ​​sẽ cần khoảng ba năm mới có hiệu lực, và việc tuân thủ có thể không được chắc chắn lắm. Các nhóm bảo vệ môi trường đã hoan nghênh công bố của Hong Kong. Joshua S. Reichert, phó chủ tịch điều hành của Pew Charitable Trusts, nói rằng đó là một hành động “đặc biệt quan trọng” bởi vai trò của Hong Kong trong ngành buôn bán vây cá mập./.

New York Times
Đăng ngày 16/09/2013
SGTT.VN
Thế giới

Mực ma cà rồng: Sinh vật có lai lịch và hành tung bí ẩn

Dưới lòng đại dương sâu thẳm và tăm tối, có một sinh vật biển có ngoại hình kỳ dị và hành tung hết sức bí hiểm trú ẩn, các nhà khoa học đặt tên cho chúng là “mực ma cà rồng đến từ địa ngục”.

Mực ma cà rồng
• 12:02 17/09/2024

Tôm Indonesia: Tính cạnh tranh vượt trội và cơ hội chinh phục thị trường toàn cầu

Tôm Indonesia đang nổi lên như một ứng viên tiềm năng trên thị trường thủy sản toàn cầu, nhờ vào chất lượng tự nhiên vượt trội và sự tăng trưởng ổn định trong sản lượng.

Trại tôm
• 14:00 10/09/2024

Ngành tôm Ấn Độ mất 500 triệu đô la vì lệnh cấm của Hoa Kỳ

Năm 2024, ngành tôm Ấn Độ đối mặt với một cú sốc lớn khi Hoa Kỳ, một trong những thị trường xuất khẩu chủ chốt, áp đặt lệnh cấm đối với các sản phẩm tôm nhập khẩu từ quốc gia này.

Tôm thẻ
• 11:10 09/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 10:07 06/09/2024

Hồ thủy điện Trị An: Hàng trăm người đổ xô bắt cá khủng sau lũ

Ngày khi ngừng xả lũ, hàng trăm người dân đã đổ về hồ thủy điện Trị An (Đồng Nai) xuống đập tràn để bắt cá.

Người dân
• 05:12 02/10/2024

Rùa biển vướng lưới ven bờ Bình Định có nguồn gốc từ Trung Quốc

Sáng ngày 28.9, ông Nguyễn Thanh Tùng, SN 1986 ở thôn Vĩnh Lợi 2, xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, Bình Định thông tin.

Rùa biển
• 05:12 02/10/2024

Đồi mồi 3 kg chết dạt vào bãi biển xã Nhơn Hải

Theo thông tin từ Tổ chức cộng đồng ( TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nhơn Hải tối ngày 29.8 vào khoảng 19h, người dân phát hiện 01 cá thể rùa biển thuộc loài Đồi mồi (Eretmochelys imbricata).

Đồi mồi
• 05:12 02/10/2024

Bình Định: Dự án Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam - tỉnh Bình Định” do Chính phủ Canada tài trợ thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Rừng ngập mặn
• 05:12 02/10/2024

Ngắm nhìn loài hải tiêu đáng yêu tựa nhân vật hoạt hình

Nhiều người tự hỏi: “Liệu những nhân vật hoạt hình chúng ta thường thấy có phải là hình mẫu từ thế giới tự nhiên hay không?” Bởi càng ngày chúng ta càng phát hiện nhiều sinh vật biển có ngoại hình độc đáo và chính điều đó khiến chúng trở nên rất “lạc loài” với thế giới thực.

Loài hải tiêu mới
• 05:12 02/10/2024
Some text some message..