“Khát” vùng ươm giống sò Đông Thới

Ở Đông Thới, có đến 5 THT và 1 HTX nuôi sò huyết mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Chính vì thế, nhiều năm qua Đông Thới trở thành vùng cung cấp sò thịt cho thị trường lớn nhất huyện Cái Nước, ước tính trung bình 1,1 tấn sò thịt/ha mỗi năm. Với sản lượng này, sau khi trừ chi phí người nuôi lãi 180-200 triệu đồng.

“Khát” ở vùng sò Đông Thới
Sò huyết đang là loài nuôi cho thu nhập cao, được người dân ở Đông Thới nuôi đại trà.

Nghề đổi đời

Ông Mai Văn Vinh, ấp Kinh Lớn, xã Đông Thới, cho biết, ông có 7 năm kinh nghiệm nuôi sò huyết trên vuông tôm, khi nuôi sò huyết vẫn đồng thời thả nuôi tôm sú, thẻ và cua. “Nghĩa là trên cùng một diện tích ao đầm vẫn nuôi nhiều loài có giá trị kinh tế mà chúng ít ảnh hưởng nhau. Do đó, lợi nhuận hàng năm đem về cao, ít rủi ro”, ông Vinh cho biết.

Ông Vinh nhẩm tính: "Mỗi năm thả chừng 20 kg sò giống loại nhỏ (9-10 ngàn con/kg), đó là phần để dành tích luỹ khi thu hoạch bởi thời gian nuôi sò kéo dài khoảng 8 tháng/vụ. Còn lại cứ mỗi tháng thả thêm ít ngàn tôm giống, vài ngàn con cua để có cua, tôm thu hoạch hàng ngày, đó là phần để xoay xở, chi tiêu".

Giống như ông Vinh, ông Mai Văn Màng, ấp Kinh Lớn cũng ăn nên làm ra từ nghề nuôi sò huyết kết hợp tôm, cua. Ông Màng cho hay, thu nhập 200-300 triệu đồng mỗi năm từ sò huyết là chuyện không còn xa lạ đối với nhiều hộ dân ở ấp Kinh Lớn này. Hộ nào cũng thả nuôi, thường thả giống vào khoảng tháng Chạp và ra Giêng, đến tháng 8, tháng 9 thu hoạch. “Theo thời vụ nuôi này thì vụ thả nuôi cua để bán tết hàng năm không bị động. Do đó, tết vừa có cua bán giá cao, vừa thu hoạch sò huyết nên cuộc sống rất ổn”, ông Màng chia sẻ.

Từ năm 2009, khu vực ấp Kinh Lớn đã thành lập THT nuôi sò kết hợp tôm, cua với tên gọi THT Nuôi cua 2/9 với 19 tổ viên. Đây là 1 trong 16 THT hình thành sớm nhất và làm ăn hiệu quả nhất ở Đông Thới.

 Chủ tịch UBND xã Đông Thới Bùi Hoàng Vũ cho biết, xã hiện có 530 ha mặt nước được bà con tận dụng nuôi sò huyết và cho năng suất ổn định. Nghề nuôi sò huyết ở xã đã hình thành từ sau chuyển dịch sản xuất (năm 2001-2002), đến khi phát huy hiệu quả cao đã được bà con nhân rộng. Giờ có 4/5 ấp trong xã có hộ nuôi sò huyết thương phẩm, sản lượng cao: Khánh Tư, Nhà Thính B, Mỹ Điền, Kinh Lớn.

Sò huyết, nuôi sò huyết, giá sò huyết, thủy sản, sò huyết Cà Mau

Thu hoạch sò huyết. Ảnh: Báo Cà Mau

“Khát” vùng ươm giống

Sò huyết được bà con mua giống từ vùng khác về thuần lại để thả nuôi trong vuông tôm. Anh Trần Văn Tuấn cho biết, nếu thả giống vào tháng 3 âm lịch thì mua sò giống khu vực Cái Cám (xã Tân Hải, huyện Phú Tân). Thả vào độ tháng 8 thì mua sò khu vực phía Gành Hào, Tân Thuận. Thả cận tết thì mua giống ở khu vực Bạc Liêu, Kiên Giang…

Nghĩa là, tuỳ vào con nước ngoài biển và dòng chảy hình thành các bãi sò giống, khi ấy ngư dân khai thác giống (đủ kích cỡ) để bán lại cho người nuôi. Giá sò giống cũng dao động như giống tôm, cua tuỳ vào kích cỡ con giống.

Với kinh nghiệm lâu năm trong lựa giống và dèo ươm giống sò trước khi thả nuôi, anh Mai Văn Vinh bộc bạch: “Phải lựa con giống đều, sau đó dèo lại cho quen với vùng nước khoảng 2 tháng rồi mới chuyển vào vuông tôm. Nếu thả loại 9-10 ngàn con giống/kg, sau 2 tháng thuần, sò có thể lớn gấp nhiều lần, khoảng 850 con/kg”.

Tuy nhiên, những hộ nuôi sò huyết lại gặp vấn đề khó, đó là vùng dèo sò giống. Anh Mai Văn Màng cho hay: "Tôi và anh Vinh cùng bắt giống một lượt, tôi dèo giống trong vuông tôm, anh Vinh dèo ở mé sông. Sau 2 tháng sò giống của anh Vinh tăng trọng gấp 7-8 lần, trong khi sò giống của tôi chỉ tăng gấp đôi. Nói thế để thấy sự chênh lệch rất lớn, bởi dèo khu vực mé sông, nguồn nước luôn động nên sò phát triển mạnh, ít hao hụt, trong khi vuông tôm nước đứng nên sò chậm lớn.

Kinh nghiệm này được những hộ nuôi sò ở Đông Thới kiến nghị đến Chủ tịch UBND xã và lãnh đạo UBND, ngành chức năng huyện Cái Nước. Bởi khi họ dèo sò khu vực mè sông thì lại vi phạm quy định của tỉnh về khơi thông dòng chảy, thông luồng, thông tuyến. Cuối tháng 7 vừa qua, tại cuộc tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND tỉnh, các hộ nuôi sò đã đề đạt nguyện vọng được xem xét quy hoạch vùng dèo hợp lý và hiệu quả.

Anh Vinh nhẩm tính: "Nếu 1 hộ ở đây chỉ có vài công đất để nuôi tôm, cua thì khó cho thu nhập cao. Nhưng chỉ cần có chỗ dèo sò nơi mé sông, vừa nuôi vừa bán lại thì huê lợi rất lớn.

Ông Bùi Hoàng Vũ cho hay: "Ý kiến của bà con xuất phát từ kinh nghiệm và thực tiễn, tuy nhiên giờ lại phạm vào quy định chung. Do đó, rất cần sự tháo gỡ đặc thù của cơ quan chức năng, có thể xem xét quy hoạch vùng để dèo, thuận lợi nhất là khu vực gần nhà của người nuôi. Hầu hết bà con đều cam kết sẽ đảm bảo vùng dèo không ảnh hưởng lớn đến lưu thông của giao thông thuỷ về đêm, đều có mắc đèn báo hiệu.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 04/09/2019
Phong Phú
Nuôi trồng

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 07:39 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 07:39 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 07:39 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 07:39 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 07:39 29/03/2024