Kiểm dịch nguồn giống thủy sản còn lỏng lẻo

Dịch bệnh thủy sản từ đầu năm đến nay diễn biến khá phức tạp - đây là nhận định của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – NNPTNT) tại cuộc họp triển khai công tác phòng, chống dịch những tháng cuối năm 2014.

kiểm dịch
Kiểm dịch con giống lỏng lẻo dễ phát sinh dịch bệnh. Ảnh: P.K

Dịch diễn biến phức tạp

Trong 4 tháng đầu năm 2014, theo thống kê của Cục Thú y: Diễn biến dịch bệnh trên tôm chủ yếu là bệnh hoại tử gan tụy cấp, đốm trắng (trên tôm nuôi) và bệnh sữa, đen mang, đỏ thân và bị rụng chân (trên tôm hùm). Tổng diện tích tôm bị dịch bệnh khoảng hơn 7.000ha (tôm thẻ chân trắng và tôm sú) và khoảng 11.672 lồng (tôm hùm).

Nhiều tỉnh nuôi tôm trọng điểm đều xuất hiện dịch bệnh như: Phú Yên, Bến Tre, Trà Vinh, Kiên Giang, Sóc Trăng, Quảng Trị, Cà Mau, TP.Hồ Chí Minh, Khánh Hòa... Vùng Đồng bằng sông Cửu Long bị thiệt hại nặng nhất. Tổng diện tích tôm bị bệnh dịch những tháng đầu năm 2014 cao hơn từ 1,8 – 2,5 lần so với 4 tháng đầu năm 2013.

Bên cạnh các bệnh trên tôm, bệnh trên cá tra chủ yếu là gan thận mủ và xuất huyết xảy ra tại 36 xã thuộc 9 huyện. Tổng diện tích có cá bị bệnh là 469ha, tập trung ở An Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang.

Theo ông Phạm Văn Đông - Cục trưởng Cục Thú y: “Hiện nay là thời điểm nuôi chính vụ, diện tích thả nuôi tăng mạnh. Trong khi đó, nhiều chủ cơ sở nuôi tôm, cá nhỏ lẻ, chưa có đầu tư thỏa đáng, không thả theo lịch mùa vụ,... Do đó, khả năng lây nhiễm dịch bệnh có thể tiếp tục xuất hiện ở nhiều địa phương”.

Kiểm dịch lỏng, nguy cơ lây bệnh cao

4 tháng đầu năm các cơ quan quản lý thú y thủy sản đã kiểm dịch vận chuyển trong nước 20 tỉ con giống, kiểm dịch nhập khẩu trên 4,2 triệu con giống. Qua kiểm tra thực tế tại các tỉnh trọng điểm về nuôi trồng thủy sản Cục Thú y và các cơ quan thú y vùng đã phát hiện nhiều tồn tại, bất cập. Việc kiểm dịch và xét nghiệm giống thủy sản vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều cơ sở nhập giống thường không có giấy kiểm dịch, không lấy mẫu xét nghiệm, chất lượng con giống không đảm bảo dẫn đến phát sinh dịch bệnh.

Hầu hết các tỉnh còn thiếu quy hoạch về nuôi trồng thủy sản. Các cơ sở nuôi trồng thủy sản nhỏ lẻ chiếm đa số, ý thức phòng, chống dịch bệnh còn hạn chế. Qua kiểm tra tại Trà Vinh, Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu có tới 100% cơ sở nuôi nhỏ lẻ không có ao lắng hoặc xử lý ao, đầm nuôi, xả thải từ ao bệnh ra môi trường nên dịch bệnh xảy ra nghiêm trọng tại các tỉnh này. Hầu hết 11 tỉnh kiểm tra, các địa phương đều không nắm được diện tích thả nuôi, diện tích thiệt hại.

Khâu kiểm dịch rất đáng lo ngại. Cơ sở nuôi nhỏ lẻ đều mua con giống không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch thú y, chất lượng giống thủy sản không đảm bảo nên dễ phát sinh dịch bệnh. Việc cấp giấy chứng nhận kiểm dịch ở địa phương theo phương pháp “cảm quan” nên xuất hiện các lô giống thủy sản được cấp giấy kiểm dịch nhưng vẫn mang mầm bệnh.

Theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám: “Hiện các tỉnh đẩy mạnh nuôi thủy sản đặc biệt là tôm nhưng không theo quy hoạch. Vì vậy, trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ phải tăng cường kiểm soát đầu vào đối với nguồn giống để doanh nghiệp nuôi trồng phải kết hợp với cơ sở sản xuất nguyên liệu tạo thành liên kết chuỗi thì mới đảm bảo chất lượng.

Báo Lao Động, 08/05/2014
Đăng ngày 09/05/2014
Thu Hà
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 02:26 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 02:26 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 02:26 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 02:26 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 02:26 19/04/2024