Trung tâm quốc gia giống hải sản miền Trung: Đáp ứng nhu cầu giống cho thị trường

Trung tâm Quốc gia giống hải sản miền Trung được thành lập năm 2004 từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản. Hơn 10 năm qua, trung tâm đã đẩy mạnh việc nghiên cứu các đề tài khoa học, chuyển giao tiến bộ khoa học vào sản xuất nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu giống thủy sản cho thị trường…

trung tâm giống
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát (thứ 2 từ phải sang) khảo sát hoạt động của trung tâm

Nghiên cứu, chuyển giao nhiều đề tài

Ông Trương Hà Phương - Giám đốc Trung tâm Quốc gia giống hải sản miền Trung (Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III) cho biết: “Thời gian qua, nhiều nghiên cứu khoa học của đơn vị tập trung vào các đối tượng nuôi biển. Từ ngày thành lập đến nay, trung tâm đã triển khai 20 đề tài nghiên cứu khoa học về các loài hải sản có giá trị kinh tế cao. Đối tượng nuôi biển chúng tôi đang tập trung nghiên cứu đều có công nghệ sản xuất giống... Đặc biệt, kết quả nghiên cứu từ đề tài sinh sản nhân tạo cá chẽm, cua xanh đã được đưa vào sản xuất và chuyển giao công nghệ cho một số doanh nghiệp (DN) ở các địa phương”. Được biết, nhiều đề tài cấp Nhà nước, cấp bộ và cấp cơ sở đã được trung tâm nghiên cứu như: Chuyển đổi giới tính cá mú chấm cam, ứng dụng của vi sinh trong ương nuôi cá mú chấm cam và cá chẻm, ương nuôi cá chẻm ngoài ao đìa, ảnh hưởng của vitamin C đến tỷ lệ dị hình cá chẻm, đặc điểm sinh học và thử nghiệm sinh sản nhân tạo cá nhồng vàng, sản xuất giống cá song da báo, sản xuất giống cá thia đồng tiền 3 chấm, nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng...

Cùng với việc thực hiện các đề tài, dự án khoa học, hoạt động chuyển giao kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất cũng được trung tâm chú trọng. Đặc biệt, trung tâm đã thành công trong việc chuyển giao công nghệ sản xuất giống cá chẻm cho các DN, đơn vị trong cả nước như: DN Tư nhân Hải Tuấn (tỉnh Ninh Bình), Trung tâm Giống thủy sản Bến Tre (tỉnh Bến Tre), Công ty TNHH An Hải (tỉnh Phú Yên), Công ty TNHH Giống thủy sản Hải Long (tỉnh Thái Bình)... Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Trưởng phòng Công nghệ sinh học (Trung tâm Quốc gia giống hải sản miền Trung), cá chẻm là loài có giá trị kinh tế cao, có thể sinh trưởng và phát triển tốt trong môi trường nuôi nước mặn, nước lợ và nước ngọt. Chính vì vậy, cá chẽm được xác định là đối tượng nuôi quan trọng trong chiến lược phát triển nghề nuôi cá nước mặn, nước lợ ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. “Trong chuyển giao công nghệ sản xuất giống cá chẻm cho các đơn vị, trung tâm chú trọng việc chuyển giao các kỹ thuật: tuyển chọn và nuôi vỗ thành thục cá bố mẹ; tuyển chọn cá bố mẹ và cho đẻ; thu và ấp trứng; nuôi thức ăn tươi sống cho cá giống; chăm sóc và quản lý cá giống; thu hoạch và vận chuyển cá giống...”, ông Dũng nói.

Sản xuất con giống nhiều đối tượng nuôi

Để đáp ứng nguồn giống phục vụ cho nhu cầu nuôi các loài hải sản của người dân, trung tâm đã đẩy mạnh việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học vào sản xuất kinh doanh. Những năm qua, trung tâm đã tập trung sản xuất giống nhiều đối tượng nuôi biển như: cá chẻm, cá mú chấm cam, cá song da báo, cá bớp, tôm thẻ, ốc hương, cua biển... Cụ thể, trung tâm đã sản xuất hơn 3 triệu con giống cá chẻm; hơn 100.000 con giống cá mú chấm cam; 5.000 con giống cá song da báo; cá bớp, cá chim vây vàng, cá mú cọp khoảng 10.000 con... Mỗi năm, trung tâm còn sản xuất 30 - 40 triệu con giống tôm thẻ chân trắng, 1 triệu con giống ốc hương, 1 triệu con giống cua biển... để cung cấp cho người nuôi.

Trong định hướng phát triển của mình, trung tâm tiếp tục chú trọng việc ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tế sản xuất. Ông Trương Hà Phương cho biết: “Thời gian tới, trung tâm sẽ hướng đến một số nghiên cứu quan trọng về các đối tượng nuôi biển. Trong đó, tập trung nghiên cứu các quy trình công nghệ sản xuất giống cá biển có giá trị kinh tế cao để phục vụ cho nuôi thương phẩm; nghiên cứu nâng cao chất lượng con giống và cá bố mẹ. Bên cạnh đó, nghiên cứu các loại vắc xin để phục vụ cho nuôi thủy sản, nhất là cá biển; nghiên cứu dinh dưỡng cho các đối tượng nuôi biển...”.

Tiến sĩ Nguyễn Việt Nam - Viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III nhìn nhận: Trung tâm Quốc gia giống hải sản miền Trung đã có những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực nuôi biển cũng như cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp. Để hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho trung tâm, mới đây, Viện đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để hoàn thiện hệ thống cung cấp nước ngọt. Với yêu cầu phát triển hiện nay, đòi hỏi có sự đổi mới về cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực cho trung tâm. Để đạt được điều này, bên cạnh sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện hy vọng tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ Chính phủ Nhật Bản.

Báo Khánh Hòa, 19/05/2015
Đăng ngày 19/05/2015
Hải Lăng

Lợn cợn trong đáy ao bạt

Tưởng chừng ở các ao nuôi lót bạt đáy ao thường sẽ rất ít các chất thải lợn cợn, tuy nhiên trên thực tế vì một số nguyên nhân dẫn đến các chất lợn cợn này sẽ hiện hữu trong đáy ao. Chúng không chỉ mang đến nhiều tác hại cho môi nước nước mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tôm nuôi.

Ao nuôi tôm
• 08:00 28/05/2024

Làm sao để kích thích tính thèm ăn ở tôm

Kể từ khi bắt đầu một vụ nuôi, việc tìm ra cách kích thích tôm ăn nhiều hơn không chỉ là một thách thức mà còn là chìa khóa quan trọng để đạt được năng suất cao trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Tôm thẻ
• 09:14 26/05/2024

Ưu và nhược điểm các loại nước nuôi tôm

Nuôi tôm là ngành nghề đã dần phổ biến cho người dân tại Việt Nam. Tuy nhiên, tại mỗi khu vực sẽ có chất lượng nước ao nuôi khác nhau. Mặc dù loại nước nào cũng có thể nuôi tôm nếu biết kiểm soát tốt các yếu tố môi trường, nhưng để làm rõ hơn về ưu và nhược điểm từng loại qua bài viết dưới đây cho mọi người cùng tham khảo!

Tôm thẻ chân trắng
• 10:44 24/05/2024

Ngăn chặn sự xâm nhập của các loài chim cò vào ao tôm

Phòng trừ dịch bệnh với rất nhiều biện pháp chặt chẽ cho ao nuôi nhưng đây thực sự mới chính là nỗi lo lắng nhất của các hộ nuôi. Đó chính là sự xâm nhập của các loài chim, cò trắng vào ao nuôi tôm. Vậy tại sao chúng lại đáng sợ như vậy, cùng Tép Bạc tìm hiểu rõ nguyên nhân sau đây nhé!

Chim
• 09:33 23/05/2024

Vai trò của công nghệ lạnh đông thủy sản trong xuất khẩu

Xuất khẩu thủy sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, đóng góp quan trọng vào GDP và mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước.

Cá đông lạnh
• 03:48 28/05/2024

Những ứng dụng của astaxanthin: Sinh sản

Astaxanthin (AX), một sắc tố ketocarotenoid màu đỏ cam có hoạt tính chống oxy hóa vượt trội, đã được chứng minh là có khả năng hấp thụ gốc oxy cao nhất so với các carotenoid khác (Nakagawa và cs., 2011; Merhan 2017). Ngoài ra, các chất bổ sung chức năng từ các nguồn tự nhiên có thể được coi là tác nhân an toàn để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm và ngăn ngừa tác nhân gây căng thẳng môi trường ở cá nuôi, động vật giáp xác và sau đó là con người (Fletcher 1997; Gatlin và cs., 2007; Nakano và cs., 2018).

Astaxanthin
• 03:48 28/05/2024

Giải pháp kỹ thuật ứng phó trong điều kiện thời tiết bất thường

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật. Kết quả Quan trắc vùng nuôi tiềm ẩn mầm bệnh, kết hợp với các yếu tố bất lợi của môi trường do thời tiết nắng nóng thì khả năng bùng phát dịch bệnh là rất cao.

Ao nuôi tôm có mái che
• 03:48 28/05/2024

Xử lý nuôi tôm ao đất nước bị đục

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc xử lý nước ao đục là một vấn đề quan trọng đối với sự phát triển và sức khỏe của các loài sinh vật nuôi. Nước ao đục không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến sự sinh trưởng của tôm mà còn có thể gây ra nhiều vấn đề về sức kháng bệnh, gây tổn thương cho môi trường sống và làm giảm hiệu quả sản xuất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu về các phương pháp hiệu quả nhất để xử lý nước ao nuôi khi gặp tình trạng đục.

Ao nuôi bị đục nước
• 03:48 28/05/2024

Bộ NN&PTNT phê duyệt 11 dự án khuyến ngư

Ngày 8/5/2024, Bộ NN&PTNT có Quyết định số 1298/QĐ-BNN-KN phê duyệt danh mục dự án khuyến nông Trung ương, trong đó có 11 dự án khuyến ngư thực hiện từ năm 2025 -2027.

Mô hình nuôi tôm thẻ
• 03:48 28/05/2024
Some text some message..