Kiên Giang: Triển vọng mô hình nuôi cá mú Trân Châu tại huyện đảo Phú Quốc

Những năm gần đây, bên cạnh các đối tượng hải sản nuôi truyền thống như cá bóp, cá mú sao, cá mú đen, ốc hương ... ngư dân huyện đảo Phú Quốc đã từng bước đưa vào nuôi các đối tượng hải sản mới có giá trị kinh tế cao như hải sâm, cá chẽm, cá mú Trân Châu... Trong đó, mô hình nuôi cá mú Trân Châu lồng bè bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương.

Cá mú Trân Châu
Cá mú Trân Châu

Ông Nguyễn Văn Dám, ngụ tại ấp Rạch Vẹm, xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, là người có tiếng nuôi cá lồng bè trên biển lâu năm trong ấp cho biết: Vào tháng 10 năm 2014, ông thả nuôi 1.500 con giống cá mú Trân Châu, kích cỡ cá giống từ 6 - 8 cm. Mặc dù lần đầu tiên nuôi thử nghiệm, nhưng cá mú Trân Châu thích nghi tốt với điều kiện môi trường tự nhiên vùng ven biển của địa phương nên cá sinh trưởng và phát triển nhanh. Sau hơn 08 tháng nuôi, tỷ lệ sống đạt 75%, trọng lượng cá đạt từ 0,8 - 1 kg/con, sản lượng thu hoạch khoảng 1,4 tấn. Với giá bán từ 210.000 - 220.000 đồng/kg, ông thu được 310 triệu đồng, trừ các chi phí còn lãi 160 triệu đồng. So với các đối tượng nuôi truyền thống thì mô hình nuôi cá mú Trân Châu cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều. Ông Dám cho biết thêm, sau khi thu hoạch hết vụ cá nuôi thử nghiệm đó, ông đã tiếp tục đầu tư nuôi cá mú Trân Châu với số lượng nhiều hơn, bởi dù là đối tượng nuôi mới nhưng cá mú Trân Châu mang lại hiệu quả kinh tế rất cao, đầu ra ổn định, thị trường tiêu thụ rộng.

Sau thành công của vụ nuôi thử nghiệm, ông Dám đã tích lũy thêm một số kinh nghiệm nuôi cá lồng bè nói chung và kỹ thuật nuôi cá mú Trân Châu nói riêng. Ông Dám chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá mú Trân Châu: Chọn vị trí nuôi tại các vùng eo vịnh ít sóng gió. Thức ăn cho cá chủ yếu là cá tạp tươi, rửa sạch ngâm trong nước ngọt trước khi cho ăn để hạn chế mầm bệnh. Thức ăn được rửa, cắt nhỏ phù hợp với miệng cá và cho ăn 2 lần/ngày vào lúc sáng sớm và chiều mát. Định kỳ sử dụng vitamin C và men tiêu hóa trộn vào thức ăn để tăng khả năng bắt mồi và sức đề kháng cho cá. Định kỳ 10 – 15 ngày tắm cá để hạn chế mầm bệnh.  Thường xuyên vệ sinh lồng lưới và định kỳ 1 –2 tháng thay lưới một lần. Thường xuyên lặn theo dõi lồng nuôi, đáy lồng đề phòng lồng bị hư hỏng. Định kỳ phân cỡ cá nuôi và điều chỉnh mật độ nuôi thích hợp, theo dõi phát hiện bệnh kịp thời để xử lý có hiệu quả.

Cá mú Trân Châu rất dễ bị bệnh lở ghẻ, bệnh sán lá da và đĩa bám. Cá bị bệnh sán lá da hoạt động không bình thường do ngứa ngáy, giai đoạn cuối thường nổi lờ đờ trên mặt nước. Trường hợp nhiễm nặng, cá bệnh thể hiện đục mắt, suy kiệt sức khoẻ mà chết. Bệnh thường xuất hiện vào thời gian giao mùa. Để xử lý bệnh, dùng formol 200 ml/m3 từ 15 - 20 phút và sục khí mạnh hoặc tắm cá trong nước ngọt từ 10 - 15 phút.

  Hiện nay, trên toàn huyện Phú Quốc có gần 20 hộ nuôi cá mú Trân Châu lồng bè. Mặc dù mô hình thử nghiệm nuôi cá mú Trân Châu lồng bè đã đạt được những thành công bước đầu và đầu ra sản phẩm ổn định, tuy nhiên một yếu tố khiến không ít nhà quản lý chuyên môn trăn trở, đó là tình hình dịch bệnh và ô nhiễm môi trường nếu mô hình này triển khai nuôi rộng rãi. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hiển – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Kiên Giang cho biết, đây là đối tượng nuôi mới tại huyện đảo Phú Quốc nên người dân cần tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật nuôi từ cách chọn giống đến chăm sóc - quản lý, phòng và trị bệnh cho cá để hạn chế dịch bệnh và ô nhiễm môi trường.

Mặc dù còn những khó khăn nhất định, nhưng thành công của mô hình nuôi cá mú Trân Châu lồng bè trên biển đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, không chỉ góp phần đa dạng hóa sản phẩm và đối tượng hải sản nuôi, mà còn mở ra hướng đi mới đầy triển vọng trong việc phát triển bền vững nghề nuôi cá lồng bè trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc.

Khuyến Nông Việt Nam, 13/11/2015
Đăng ngày 14/11/2015
Trọng Thân - Thùy Trang
Nuôi trồng

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:00 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:00 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 15:00 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:00 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 15:00 19/04/2024