Nghi tảo độc là tác nhân gây cá chết ở đảo Phú Quý

Ngày 11-5, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã có công văn gửi các ban ngành liên quan về việc khẩn trương làm rõ nguyên nhân cá nuôi lồng bè đột ngột chết hàng ngàn con tại đảo Phú Quý.

rong biển
Rong rêu xanh phát triển cực nhanh bám đầy các tảng đá ở bờ biển đảo Phú Quý. Ảnh: Huỳnh Quang Huy

Cùng ngày, ông Lê Văn Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bình Thuận, cho biết Chi cục đang cử người ra đảo Phú Quý lấy mẫu nước, mẫu cá chết để gửi đi xét nghiệm, xác định nguyên nhân cá mú, cá bớp và cá gáy chết hàng loạt ở một số lồng bè nuôi cá thương phẩm.

Được biết ngày 9-5 có năm hộ nuôi cá lồng bè tại Phú Quý phát hiện cá chết hàng loạt. Hộ có số lượng cá chết nhiều nhất là hộ ông Võ Liển và bà Trần Thị Chẩu ở thôn Đông Hải, xã Long Hải. Vợ chồng ông nuôi 6.000 con cá mú cọp nhưng đã bị chết hơn 4.000 con, thiệt hại hơn 600 triệu đồng.

Hộ bà Nguyễn Thị Nhơn có số lượng cá chết trên 1.500 con, chủ yếu là cá mú đỏ và cá mú cọp, cá chết ở giai đoạn sinh trưởng là cá giống và cá thịt chuẩn bị thu hoạch. Theo báo cáo ban đầu, các lồng bè này đều nằm trong cùng một khu vực có rạn san hô vây quanh, nước tù, không thông thoáng.

Bà con nuôi cá khẳng định do tảo biển thải chất độc ra làm nguồn nước bị ô nhiễm nên dẫn đến tình trạng cá chết. Tại thời điểm cá chết, nước có mùi hôi thối nồng nặc và nước rất đục.

Trước đó, vào ngày 25-4, tại khu vực này có hai cơ sở là hộ Võ Đẫn và Trương Thị Vinh, 700 con cá mú đỏ bị chết đột ngột, tổn thất khoảng 400 triệu đồng.

Theo thống kê Trạm khuyến ngư Phú Quý, đây là lần thứ ba trong năm xảy ra hiện tượng này. Hiện các cơ sở có lồng bè nằm trong vùng nước bị ô nhiễm đã di chuyển lồng bè ra khơi xa nhằm đảm bảo cho số lượng cá còn lại.

Chiều 11-5, trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Thuận, cho biết do năm nay thời tiết nóng làm rong, tảo phát triển mạnh, khi rong, tảo chết sẽ phát sinh khí độc có mùi hôi thối gây ô nhiễm vùng nước.

Hằng năm đều xảy ra hiện tượng trên nhưng mức độ ảnh hưởng không đáng kể nhờ có luồng nước chảy cuốn đi. Năm nay gió nhẹ, nhiệt độ cao, không có luồng nước chảy vào đúng thời điểm rong, tảo chết khiến cá nuôi trong những vùng nước tù chết. Chính vì vậy mà các bè cá vùng ngoài không bị ảnh hưởng nhờ có luồng nước chảy.

Theo ông Huy, cuối tháng 4-2016, ông đã trực tiếp ra Phú Quý kiểm tra và thấy rong, tảo xanh rất nhiều nên đã yêu cầu bà con nuôi cá cho người trực 24/24 giờ, khi thấy cá mệt phải sục ôxy, thấy nước chuyển màu phải dời cá, dời bè. Vào thời điểm cá chết (ngày 9-5), lại không có người trực nên xảy ra tình trạng cá chết, gây thiệt hại cho bà con.

Báo cáo nhanh của UBND huyện Phú Quý cho biết toàn bộ lồng bè của người nuôi cá ở Phú Quý đã di dời ra xa bờ và hai ngày qua không có hiện tượng cá chết.

Pháp Luật Tp. HCM, 12/05/2016
Đăng ngày 12/05/2016
Phương Nam
Môi trường

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 01:38 02/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 01:38 02/05/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 01:38 02/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 01:38 02/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 01:38 02/05/2024