Lấp ao vì cá rô đầu vuông

Nông dân nuôi cá rô đầu vuông ở các tỉnh đồng bằng sông cửu long đang điêu đứng vì ca liên tục rớt giá. Từ giống các thu mang về thu nhập tiền tỉ thì nay nông dân phải lấp ao để chuyển sang trông lúa hoặc nuôi thủy sản khác.

"Vua cá rô" cũng lấp ao

Vào năm 2010 nhiều nông dân xã Vĩnh Thuận Tây (huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) liên tục đào ao nuôi cá rô đầu vuông bất chấp khuyến cáo của chính quyền địa phương.. thì nay nhiều người lấp ao vì thua lỗ cũng vì con cá rô đầu vuông này. Lúc bấy giờ, nhiều hộ còn đào ao khi lúa đang trổ đòng vì lợi nhuận con cá lúc ây quá lớn so với trông lúa. Phong trào không chỉ ở tỉnh Hậu Giang mà lan rộng ra khắp các tỉnh thành khác ở khu vực ĐBSCL.

Thế nhưng sau tết cổ truyền chúng tôi trở lại vung nuôi cá tô đầu tiên ở xã Vĩnh Thuận Tây. Không khí ở đây khá tiêu điều, ảm đạm do hầu hết các hộ nuôi cá rô đầu vuông đều lấp ao chuyển sang trồng lúa. Ông Trương Phú Quốc ở ấp 3, xã Vinh Thuận Tây buồn bã: "Tôi là một trong những người nuôi cá rô đầu vuông đầu tiên trong xã cũng phải bỏ nghề. Nguyên nhân chính là giá cá quá thấp trong khi giá thức ăn lại liên tục tăng, tỷ lệ hao hụt lơn.. Hiện nay, rất ít người dám thả nuôi vì giá thành cao hơn giá bán ra nên đành lấp ao để troogn lúa".

Lúc đĩnh điểm năm 2010, gia đình ông Quốc nuôi 3 áo với diện tích gần 6.000m2 . Tuy nhiên, chỉ sau 1 mùa vụ, gia đình ông đã bị lỗ hơn 200 triệu đồng. Sau đợt thua lỗ này thì gia đình ông đã lấp 2 ao để trông lúa, ao còn lại bỏ không để tìm hướng nuôi loài thủy sản khác.

Nhiều nông dân trước đây được xem là "vua" cá rô đầu vuông khi thu về tiền tỷ mỗi năm như ông Nguyên Văn Hùng, Nguyễn Văn Khải ở ấp 5 giờ cũng phải lấp ao, bỏ nghề vì giá xuống quá thâp. Ông Khải là người đầu tiên phát hiện và nhân giống cá rô đầu vuông nay phải chuyển sang nuôi cá sặc rằn và chăn nuôi gà, rắn ... Ông khải cho biết: " Do tháy lợi nhuận từ cá rô đầu vuông quá lớn nên nhiều người đã đổ xô vào nuôi, thậm chí đào ao ngay thời điểm lúa trổ. Phong trào đã lan rộng ra ác đia phương khác nên dẫn đên dội chợ, rớt giá". Còn hộ ông Hùng Anh thù thu tiền tỷ từ những vụ nuôi đầu nhờ vào bán cá giống và cá thịt thì gần đây cũng thua lổ nặng. Mấy trăm con cá giống lúc đầu giá cả triệu đông/con nhưng đến nay bán không ai mua. Ông đành đem ra chợ bán với giá hơn 20 ngàn đồng/kg. Ông Hùng Anh than thở: "bây giờ nuôi cá rô đầu vuông khó hơn trước đây rất nhiều, tỷ lệ hao hụt lớn có lẽ do thoài hóa giống, giá thức ăn tăng cao. Vì từ giống cá đme lại tiền ty thì bây giờ nhiều nông dân lại mắc nợ từ con cá này.

Thoe thống kê, toàn tỉnh Hậu Giang có khoảng 300 ha nuôi cá rô đầu vuông. Tuy nhiên, hiện nay đã có 2/3 diện tích đã được lấp ao đẽ trồng lúa vì liên tục thua lỗ. Diện tích còn lại cung treo ao ay tìm nuôi các loài thủy sản khác.

Các địa phương khác ở khu vực ĐBSCL như: Cần Thơ, Vĩnh Long, Đông Tháp, An Giang.. cũng chịu cảnh thua lỗ, treo ao. Những hộ nuôi cá tra trước đâu bị thua lỗ khi chuyển sang nuôi cá rô đầu vuông lại tiếp tục thua lỗ. Ông Út Hòa ở xã Khánh Hòa (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) nuôi cá tra liên tục thua lỗ nên năm 2011, ông tiếp tục đầu tư để nuôi CRĐV. Tuy nhiên vụ thu hoạch ngay thời điểm rớt giá nên ông tiếp tục lỗ cả trăm triệu đông. Hiện ông Hòa phải treo ao để tìm loài thủy sản thích hơp để thả nuôi.

báo Nông Thôn
Đăng ngày 18/02/2012
HOÀNG MAI
Kinh tế

Sử dụng vôi trong nuôi trồng thủy sản

Trong nuôi trồng thủy sản, pH của nước thường xuyên biến động theo chu kỳ ngày đêm, biên độ biến động tăng dần từ đầu cho đến cuối vụ nuôi. Ngoài ra, pH của nước có thể bị thấp do đất phèn, đặc biệt là hiện tượng pH giảm đột ngột sau những cơn mưa đầu mùa. Sự biến động pH quá lớn sẽ ảnh hưởng trực tiếp gây sinh trưởng chậm và tỉ lệ chết cao.

• 00:11 22/02/2012

Đặc điểm huyết học và biến đổi mô học ở cá tra bị vàng da

Cá tra bị vàng da là một trong những bệnh gây thiệt hại lớn cho người nuôi ở các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long và cho đến nay nguyên nhân gây bệnh vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu. Cá bị bệnh vàng da xuất hiện quanh năm và nhiều nhất ở những tháng có thời tiết lạnh. Cá bị bệnh vàng da thường xuất hiện ở nhiều giai đoạn khác nhau nhưng có nhiều ở cá có trọng lượng khoảng 300-800g.

• 23:06 21/02/2012

Cá biển là con cháu của cá sông?

Nghiên cứu mới ở Mỹ đã chứng minh cá biển hiện nay đều tiến hóa từ các loài cá nước ngọt. Các nhà khoa học cho rằng đây chính là lý do đại dương chiếm đến 75% bề mặt trái đất nhưng lại chứa rất ít loài cá cũng như sinh vật, từ 15% đến 25% số loài ước tính toàn cầu.

• 17:24 21/02/2012

3 khu bảo tồn mới cho 2 loài cá heo nước ngọt

Chính phủ Bangladesh vừa tuyên bố thành lập 3 khu bảo tồn mới thuộc khu bảo tồn rừng ngập mặn lớn nhất thế giới Sundarbans để bảo vệ 2 loài cá heo nước ngọt cuối cùng còn lại ở châu Á. Tạp chí khoa học Mỹ Live Science đưa tin

• 10:17 21/02/2012

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:29 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:29 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 12:29 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 12:29 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 12:29 24/04/2024