Liên kết chuỗi, chất lượng cá ngừ đạt tiêu chuẩn lên đến 98%

Qua 6 tháng đầu năm 2018, Cty TNHH Thịnh Hưng và Tổ hợp tác Nghề cá Phước Đồng đã thực hiện giao dịch 265 chuyến biển, với tổng sản lượng 250 tấn.

Liên kết chuỗi, chất lượng cá ngừ đạt tiêu chuẩn lên đến 98%
Chuỗi liên kết từ khai thác, chế biến, tiêu thụ cá ngừ ở Khánh Hòa hiện hoạt động rất hiệu quả

Theo đánh giá Cty TNHH Thịnh Hưng (đơn vị thu mua), chất lượng bảo quản sản phẩm cá ngừ đạt tiêu chuẩn lên đến 98%, trong đó 2% đạt chất lượng hàng bay, fillet.

Đó là thông tin tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm chuỗi khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ đại dương giữa Cty TNHH Thịnh Hưng và Tổ hợp tác Nghề cá Phước Đồng do Chi cục Thủy sản Khánh Hòa tổ chức vào sáng 26/7.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Như Đào, Chi cục phó Chi cục Thủy sản Khánh Hòa đánh giá cao Tổ Hợp tác Nghề cá Phước Đồng và Cty TNHH Thịnh Hưng vì đã hình thành mối liên kết chuỗi. Đây là chủ trương của Bộ NN-PTNT đang triển khai cho các địa phương và Khánh Hòa đã triển khai được chuỗi này tương đối thành công, vì đã giải quyết được nhiều vấn đề.

Cụ thể, chuỗi đã góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, chất lượng sản phẩm đánh bắt được của các chủ tàu do ngư dân áp dụng quy trình khai thác, sơ chế được DN hướng dẫn phù hợp, ATTP. Thứ 2, chuỗi đã giúp ngư dân có đầu ra ổn định, tránh tình trạng bán xô, bị ép giá như trước đây.Thứ 3, thông qua chuỗi cũng đã góp phần hướng ngư dân cam kết không đánh bắt bất hợp pháp, để DN có sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc, thuận lợi vào thị trường EU. Từ đó góp phần tháo gõ gỡ “thẻ vàng” của EU.

Bên cạnh đó, chuỗi tạo mỗi liên kết, gắn bó, chia sẽ hỗ trợ và hài hòa lợi ích giữa ngư dân và DN. Chính vì vậy, chuỗi liên kết ngày càng thu hút các chủ tàu đăng ký tham gia.

Về vấn đề này, ông Lữ Thanh Phong, Phó phòng Quản lý khai thác phát triển nguồn lợi (Chi cục Thủy sản Khánh Hòa) cho biết, nếu như năm 2016, khi chuỗi thành lập với số tàu ban đầu 40 tàu, thì đến nay đã lên đến 100 tàu đăng ký tham gia.

“Hiện chuỗi đã đi vào hoạt động ổn định giúp ngư dân yên tâm bám biển”, ông Phong chia sẻ.


Ông Lữ Thanh Phong, Chi cục Thủy sản Khánh Hòa báo cáo tại hội nghị sơ kết.

Còn ngư dân Trần Văn Đạt, Đại diện Tổ Hợp tác Nghề cá Phước Đồng, cho biết, qua 2 năm thực hiện chuỗi liên kết cá ngừ, ông nhận thấy chuỗi mang nhiều lợi ích cho ngư dân. Chuỗi đã giúp ngư dân ngày càng quân tâm đến chất lượng sản phẩm sau khai thác. Bởi khi chất lượng cá cao thì ngư dân bán sản phẩm cũng cao.

Hơn nữa định kỳ hàng tháng, 6 tháng chuỗi có chính sách khen thưởng và còn hỗ trợ thêm 2.000 đ/kg cho toàn bộ lô cá ngừ sau khai thác có 10% số sản phẩm chất lượng tốt nhất (tiêu chuẩn hàng bay hoặc fittlet). Từ đó, đã tạo động lực cho ngư ngân quan tâm và chú trọng bảo quản sản phẩm tốt lên

Theo ông Nguyễn Thái Hiểu, PGĐ Cty TNHH Thịnh Hưng, qua 6 tháng đầu năm 2018, Cty đã thực hiện giao dịch 265 chuyến biển với ngư dân tham gia chuỗi, với tổng sản lượng 250 tấn. Trong đó chất lượng bảo quản sản phẩm cá ngừ đạt tiêu chuẩn lên đến 98%, trong đó 2% đạt chất lượng hàng bay, fillet.

Như vậy, so với năm 2017, chất lượng bảo quản sản phẩm cá ngừ đạt tiêu chuẩn tăng lên 3%, nhưng chất lượng hàng bay, fillet lại giảm.

Vì vậy, ông Hiểu khuyến cáo bà con cần tuân thủ quy trình đánh bắt, bảo quản sản phẩm đã được Cty hướng dẫn từ trước. Bởi phía Cty luôn khuyến khích ngư dân khai thác cá ngừ tăng tỷ lệ hàng bay, fillet càng cao càng tốt, để được hưởng lợi các chính sách.

Ông Hiếu cũng thừa nhận qua 2 năm thực hiện chuỗi liên kết, Cty đã có nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng đảm bảo đưa vào chế biến và xuất khẩu.

Với lợi ích như vậy, trong thời gian tới Cty cam kết đồng hành cùng ngư dân và mong muốn chuỗi ngày càng thu hút nhiều tàu tham gia hơn nữa.

Ông Võ Thiên Lăng, Chủ tich Hội Nghề cá Khánh Hòa vui mừng khi chuỗi liên kết cá ngừ giữa Cty TNHH Thịnh Hưng và Tổ hợp tác Nghề cá Phước Đồng được cho là thành công nhất từ trước đến nay ở Khánh Hòa.

Bởi theo ông Lăng, từ năm 2011 đến nay Khánh Hòa đã triển khai rất nhiều chuỗi với sự tham gia nhiều DN thủy sản lớn nhưng không bền vững. Vì vậy, để chuỗi này ngày càng phát triển, nhân rộng thì các đề xuất của ngư dân và Cty trong chuỗi cần được cơ quan chức năng quan tâm giải quyết. Cụ thể, như vấn đề kiến nghị cần bố trí khu vực thuận tiện, ổn định, để DN và chủ tàu trong chuỗi liên kết thực hiện bốc dỡ, phân loại, bán cá nhanh thì cảng cá phải tạo điều tối đa…


Lãnh đạo Chi cục Thủy sản và Cty TNHH Thịnh Hưng khen thưởng cho ngư dân có sản lượng và chất lượng cá tốt nhất

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của ngư dân và DN. Đối với các vấn đề liên quan đến chi cục sẽ được đơn vị chỉ đạo giải quyết ngay. Còn các vấn đề vượt thẩm quyền sẽ được đơn vị báo cáo lên cấp trên, từng bước tháo gỡ.

Dịp này, Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cũng đã phối hợp với Cty TNHH Thịnh Hưng tổ chức khen thưởng cho 24 chủ tàu có sản lượng và chất lượng cao nhất trong 6 tháng đầu năm 2018, với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Được biết, trong 7 đợt/12 tháng năm 2017, có 42 chủ tàu/542 chuyến biển có sản lượng và chất lượng cao cũng được Cty khen thưởng với số tiền 300 triệu đồng.

NNVN
Đăng ngày 27/07/2018
Kim Sơ
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 18:30 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 18:30 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:30 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 18:30 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:30 29/03/2024