Khánh Hòa: Cần tạo liên kết tiêu thụ sản phẩm thủy sản

Hiện nay, nhiều chủ tàu khai thác thủy sản, chủ đìa nuôi trồng thủy sản phải tiêu thụ sản phẩm của mình thông qua nậu, vựa với giá thấp hơn so với bán trực tiếp cho nhà máy. Tuy vấn đề liên kết để tiêu thụ sản phẩm thủy sản cho người dân đã được triển khai nhưng vẫn còn nhiều khó khăn.

thu mua hải sản
Để bán sản phẩm của mình: ngư dân, nông dân phải qua nhiều khâu trung gian. Hình minh họa

Ông Lê Quang Vinh (xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) có hơn 2ha ao đìa nuôi tôm thẻ chân trắng. Mỗi vụ nuôi, ông xuất bán khoảng 30 tấn tôm, nhưng cứ qua 1 cấp trung gian mất chừng 1.000 - 2.000 đồng thì số thất thu của ông lên đến hàng chục triệu đồng. Ông cho biết: “Hiện nay, việc tiêu thụ tôm nuôi của người dân chủ yếu qua kênh thương lái, đầu nậu chứ chưa thể bán trực tiếp cho các nhà máy chế biến xuất khẩu được. Như ở Cam Hải Tây, chúng tôi phải bán tôm nuôi qua nhiều cấp trung gian, cứ qua 1 cấp trung gian thì mất vài giá, vì vậy hiệu quả con tôm mang lại cho nông dân không cao. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng của tỉnh hỗ trợ nông dân trong việc liên kết, tiêu thụ sản phẩm trực tiếp đến nhà máy”.

Trong khi đó, một số chủ tàu khai thác cá ngừ sọc dưa cập bờ tại Cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang) chia sẻ, do phải ứng vốn từ các nậu, vựa để chuẩn bị nhu yếu phẩm, ứng trước tiền cho bạn thuyền mỗi chuyến khoảng 150 triệu đồng nên khi về bờ, họ phải bán lại cá cho các nậu vựa, dù giá thấp hơn so với giá thị trường. “Tuy biết bán cho nậu vựa thì chúng tôi thua thiệt, nhưng do khó khăn về vốn lưu động nên chúng tôi phải ứng tiền - bán cá, mối liên hệ giữa chủ tàu với nậu vựa thu mua vì vậy cứ tồn tại mãi”, ông Nguyễn Phước Thiên - ngư dân ở Hòn Rớ nói.

Ông Huỳnh Kim Khánh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh phân tích: “Hiện nay, nhiều nông dân không tiếp cận được các công ty để bán sản phẩm thủy sản nuôi với giá tốt nhất mà phải qua đầu mối trung gian, bởi doanh nghiệp (DN) không đến từng hộ để thu mua một vài tấn thủy sản được mà cần mua với số lượng lớn. Để giúp nông dân tiếp cận nhà máy, chúng tôi đã vận động người dân thành lập các tổ cộng đồng vùng nuôi, cùng thả giống, cùng tổ chức sản xuất đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm…; đồng thời xuất bán sản phẩm trực tiếp cho DN với sản lượng lớn”. Cũng theo ông Khánh, đầu nậu thu mua luôn tồn tại bởi trong quá trình nuôi, nếu gặp sự cố thì không thể bán cho nhà máy chế biến được, mà đầu nậu chính là những người xử lý đầu ra cho người nuôi. Ngoài ra, các đầu nậu còn là nơi đầu tư thức ăn, thuốc thú y thủy sản cho nông dân nên sau khi thu hoạch, người nuôi thường bán sản phẩm cho đầu nậu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, 4 tháng đầu năm, sản lượng thủy sản nuôi trồng đạt hơn 1.780 tấn, sản lượng thủy sản đánh bắt đạt hơn 29.000 tấn. Việc thu mua, cung cấp nguyên liệu cho các DN chế biến thủy sản xuất khẩu chủ yếu dựa vào các vệ tinh là một số nậu, vựa, DN nhỏ, việc thỏa thuận giá cả giữa người nuôi và người mua phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nông dân thường bị thua thiệt về giá khi bán qua các cấp trung gian này. Để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người nuôi và người thu mua sản phẩm thủy sản, thông qua các chính sách, chương trình khuyến nông, các dự án về thủy sản, ngành Thủy sản tỉnh đã tăng cường việc tuyên truyền, tạo mối liên kết giữa DN chế biến thủy sản với người nuôi; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc nuôi trồng, khai thác, tiêu thụ thủy sản… Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo phân phối hài hòa lợi ích từ khâu nuôi đến khâu lưu thông tiêu thụ sản phẩm.

Theo ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 44 cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu, nhu cầu về nguyên liệu phục vụ cho các cơ sở này rất lớn, trong khi nguồn nguyên liệu cung cấp phục vụ chế biến xuất khẩu chỉ mới đáp ứng được một phần. Để tiêu thụ sản phẩm thủy sản cho người nuôi trồng, khai thác, vấn đề liên kết đã được triển khai trong thời gian qua. Trong khai thác thủy sản có các mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm cá ngừ đại dương của các tổ đội sản xuất với các DN chế biến cá ngừ đại dương xuất khẩu như: Công ty TNHH Thịnh Hưng, Công ty TNHH Hải Vương.

Trong nuôi trồng thủy sản, một số nguyên tắc cơ bản trong mua bán tôm giữa người nuôi và DN chế biến đã được ký kết. Tuy nhiên, vấn đề liên kết trong tiêu thụ sản phẩm thủy sản vẫn còn một số tồn tại cần được giải quyết. Cụ thể, mối liên kết giữa DN chế biến với người nuôi, người khai thác thủy sản khá lỏng lẻo, chưa gắn kết được lợi ích và trách nhiệm giữa các bên với nhau. Điều này đã dẫn đến việc DN và người dân phá vỡ hợp đồng tiêu thụ khi có biến động về giá, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trong khi đó, vai trò của Nhà nước, nhà khoa học trong liên kết “4 nhà” cũng còn hạn chế, thiếu đồng bộ.

Báo Khánh Hòa
Đăng ngày 10/05/2017
HẢI LĂNG
Nông thôn

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 07:58 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 07:58 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 07:58 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 07:58 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 07:58 26/04/2024