Liên kết chuỗi để ngành tôm phát triển bền vững

Trên thực tế, mối liên kết giữa các nhà cung cấp đầu vào là nông dân nuôi tôm và đầu ra là các công ty chế biến xuất khẩu thủy sản giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của ngành thủy sản Việt Nam nói chung, ngành tôm nói riêng. Cùng lắng nghe tiếng nói người trong cuộc.

Liên kết chuỗi để ngành tôm phát triển bền vững
Để ngành tôm phát triển bền vững, cần mối liên kết chặt chẽ giữa nhà chế biến và người nuôi tôm Ảnh: PTC

Ông Trần Thanh Triều, Giám đốc HTX Thành Đạt, ấp Cây Dương, xã Long Điền, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu:

Thường thường, nếu muốn thu hoạch đầm tôm tôi liên hệ với thương lái, họ nói sẽ đến ngay nhưng họ cố ý lâu lâu vài ba tiếng sau mới tới. Nhất là khi đầm tôm gặp sự cố, ví dụ giá bán là 100 nghìn đồng/kg thì họ chỉ trả mình 95 nghìn đồng/kg thôi, khi đó buộc lòng mình phải bán.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc HTX NTTS Cái Bát, xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau:

Dự án SusV đem lại chuỗi liên kết giữa các doanh nghiệp với bà con nông dân. Cũng như giới thiệu liên kết từ doanh nghiệp đầu vào cung ứng thức ăn, thuốc thủy sản con giống đến doanh nghiệp đầu ra như, doanh nghiệp chế biến thủy sản tiêu thụ sản phẩm. Nhờ sự liên kết này, tôm có giá thành cao hơn và người nuôi biết con tôm mình làm ra sẽ được bán đi đâu và xuất đến đâu.

Ông Mã Văn Hồng, Giám đốc HTX Nông Ngư Hòa Đê, xã Hòa Tú 1, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng:

Từ khâu con giống, rồi thức ăn, chúng tôi đã liên kết hết. Con giống chất lượng hơn, có kiểm tra, còn về thức ăn thì cũng được giảm giá hơn trước. Do liên kết được các công ty, không qua đại lý nên đầu ra của sản phẩm giá cả cũng ổn định, cao hơn thị trường và không bị ép giá.

Ông Biên Việt Nhu, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Tôm miền Nam:

Khi người nông dân và các nhà máy chế biến ký các hợp đồng liên kết với nhau, thì bản thân sự ràng buộc này hai bên đều có lợi. Đối với nhà máy chế biến, sẽ ổn định được lượng nguyên liệu đầu vào, chất lượng nguyên liệu được đảm bảo. Đối với người dân khi có đầu ra ổn định thì họ chỉ tập trung vào công việc sản xuất tôm làm sao cho đạt các yêu cầu về kỹ thuật. Họ không còn phải lo nhiều về giá cả bất ổn.

Ông Võ Văn Phục, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản sạch Việt Nam -VINACLEANFOOD:

Thế giới hiện nay tiêu thụ mỗi năm trên 6 triệu tấn tôm, Việt Nam chúng ta xuất khoảng 500 - 600 nghìn tấn. Tôi nghĩ rằng tiềm năng rất lớn. Vấn đề mở rộng được hay không là do trình độ về sản xuất, quản lý sản xuất và khai thác thị trường.

Ông Ngô Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Thanh Đoàn:

Nếu không có chuỗi liên kết thì sẽ không đủ nguyên liệu cung cấp cho khách hàng. Nên theo tôi, sự bắt tay giữa người nuôi và các công ty chế biến là rất cần thiết.

TSVN
Đăng ngày 01/08/2018
Phan Thanh Cường
Doanh nghiệp

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 03:55 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 03:55 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 03:55 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 03:55 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 03:55 25/04/2024