Liệu năm 2024 có thể trở thành năm phát triển của cá đóng hộp?

Sản phẩm cá đóng hộp dần nổi lên là trở thành xu hướng bán lẻ ngày càng tăng ở Mỹ với doanh thu lên đến 2,7 tỷ USD vào năm 2023.

Cá đóng hộp
Cá đóng hộp tiện lơi cho người dùng

Bối cảnh 

Sara Hauman - người thành lập Tiny Fish Co, trong quá trình Sara Hauman đang xem xét những cơ hội mới trong lĩnh vực thực phẩm, ký ức về thời gian ở Tây Ban Nha hiện lên trong tâm trí cô. Trong suốt thời gian ấy, cô đã phát hiện sự ưa chuộng đặc biệt đối với món cá đóng hộp và bắt đầu tự đặt câu hỏi liệu có cơ hội nào để sáng tạo một sản phẩm tương tự độc đáo tại thị trường Hoa Kỳ hay không.  

Chỉ riêng trong năm nay, cá đóng hộp đã trở thành tâm điểm chú ý trong các tin tức nổi bật trên các tờ  The New York Times , Food & Wine , CBS News và Associated Press. Ban đầu được cho là do nhu cầu về thực phẩm ổn định trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, thế hệ trẻ hiện đang tìm kiếm nguồn protein bền vững hơn và sự ảnh hưởng từ các video phổ biến trên TikTok dần biến hải sản đóng hộp trở thành xu hướng đáng theo đuổi. 

Mark Driscoll, giám đốc Tasting the future, nhận thấy cá đóng hộp đạt điểm cao về tính tiện lợi, bền vững và cung cấp các chất dinh dưỡng cũng như các yếu tố cần thiết về dinh dưỡng đáp ứng được mong muốn của người tiêu dùng. 

Ông chia sẻ thêm, người tiêu dùng đang ngày càng chuyển sang mô hình ăn kiêng lành mạnh và bền vững, ví như việc tăng cường omega - 3 (axit béo) từ cá trong chế độ ăn uống của họ. Bên cạnh đó, sản phẩm được đóng hộp đã được chứng minh là làm giảm đáng kể chất thải trong chuỗi giá trị sản xuất.   

Driscoll cho biết thêm, các thương hiệu sản xuất cá đóng hộp, như Patagonia và John West, cũng đã đầu tư vào việc cải thiện tính minh bạch về khả năng bền vững của sản phẩm, bao gồm thông tin về hoạt động đánh bắt và tác động môi trường đối với toàn bộ chuỗi cung ứng. Ông hy vọng cá đóng hộp sẽ tiếp tục phát triển tuy nhiên vẫn đảm bảo được tính bền vững. 

Tiny Fish Co. không phải là công ty duy nhất sản xuất các sản phẩm hải sản đóng hộp. Island Creek Oysters ở Duxbury, Mass., xuất hiện vào những năm 1990 và bán hàng triệu sản phẩm hàu đóng hộp mỗi năm. Họ cũng đang mở một nhà máy đóng hộp các thủy sản có vỏ ở New Bedford. Được biết, công ty đang đóng hộp và bảo quản sản phẩm theo kiểu truyền thống của Tây Ban Nha, nơi hải sản được bảo quản trong dầu ô liu, nước muối và các loại nước sốt khác. Họ hy vọng sản xuất sẽ đạt được mục tiêu 2 triệu lon mỗi năm. 

Chế biến cáTheo Circana, doanh số bán cá đóng hộp tại đây đã tăng từ 2,3 tỷ USD năm 2018 lên hơn 2,7 tỷ USD trong năm nay. Ảnh: globalseafood.org 

Tiny Fish được thành lập cho đến nay đã được 2 năm và xuất xưởng ba sản phẩm: trai, cá bơn và bạch tuộc và tất cả đều được đóng hộp theo công thức do Hauman phát triển. Cô tập trung hoàn toàn vào các sản phẩm từ Tây Bắc Thái Bình Dương với mục tiêu bền vững, bên cạnh đó cũng vì Sara muốn sử dụng những gì tốt nhất mà các nhà sản xuất Hoa Kỳ cung cấp thay vì cố gắng cạnh tranh với các sản phẩm có tuổi đời hoạt động hàng thế kỷ ở châu Âu. 

Ngoài ra, Sara cũng muốn thúc đẩy thị trường cá đóng hộp của Hoa Kỳ phát triển, thị trường mà cô cho rằng chưa phát triển hơn nhiều ngoài các loại thực phẩm đóng hộp xuất hiện trong Thế chiến thứ hai, vốn tập trung vào việc đưa protein dạng tự ổn định với giá thành rẻ.  

Điều này có trở thành xu hướng? 

Về việc liệu có phải là xu hướng hay không, Sara cho rằng đó là vì Hoa Kỳ là một quốc gia lớn và là một thị trường tương đối chưa được khai thác, nên bất kỳ sự thay đổi nào cũng có thể sẽ tạo ra sự khác biệt. 

Chế biến cá đóng hộpCá đóng hộp đã trở thành tâm điểm chú ý trong các tin tức nổi bật trên các tờ báo lớn trên thế giới

Bryan Szeliga, chủ sở hữu Fishtown Seafood ở Philadelphia, cũng đặt câu hỏi về việc xu hướng này thực sự phát triển đến mức nào. Một số khách hàng thường xuyên mua cá đóng hộp trong cửa hàng của anh ấy (bao gồm cả Tiny Fish Co.) tương tự như một phần trong hoạt động mua sắm hàng ngày khi họ đang tìm kiếm thứ gì đó đặc biệt cho một bữa ăn. Hơn thế, cá đóng hộp cũng có thể được bày bán ở những nơi không ngờ tới, chẳng hạn như quán cà phê. Bryan nghĩ rằng liệu có video Tiktok nào về cá đóng hộp đang lan truyền hay không vì điều đó sẽ đẩy doanh số bán hàng tăng vọt.  

Nhưng Szeliga, người trước đây làm việc cho Tổ chức phi chính phủ đối tác nghề cá bền vững, cũng cực kỳ chọn lọc những gì anh ta mang theo, chỉ bán những sản phẩm mà anh ta cho là thực sự bền vững xét về những vấn đề như thực hành nhân quyền, nguồn gốc và quãng đường vận chuyển của cá giữa 2 quy trình đánh bắt và đóng hộp. 

Tuy nhiên, xu hướng cá đóng hộp hiện nay có thể khiến người tiêu dùng dễ bị đánh lừa bởi những nhãn hiệu bóng bẩy, và Szeliga cho biết người tiêu dùng nên chú ý hơn đến nguồn gốc xuất xứ của cá đóng hộp mà họ mua.  

Đăng ngày 11/01/2024
Nhất Linh @nhat-linh
Tổng hợp

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 09:58 26/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 10:30 23/04/2024

“Say đắm” trước vẻ đẹp của cánh đồng rong biển Ninh Thuận

Khi thủy triều xuống, cũng chính là lúc vẻ đẹp của cánh đồng rong biển tại Ninh Thuận hiện ra. Cả bãi biển rộng lớn đều phủ một màu xanh mướt của đám rêu xanh phủ đầy trên đá.

Cánh đồng rong biển Ninh Thuận
• 10:58 09/04/2024

Những loài cá biển nuôi làm cảnh

Nhiều người quan niệm cho rằng “Nuôi cá dưỡng tâm”, có thể do điều này mà nhiều gia đình luôn có hồ cá cảnh trong nhà. Bên canh nhiều loài cá nước ngọt được nuôi phổ biến thì cá biển cũng trở nên thu hút không kém.

Cá cảnh
• 10:48 08/04/2024

Ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi lên sự phát triển của tôm

Trong nuôi tôm, độ mặn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất sản xuất, đặc biệt trong giai đoạn đặc biệt là trong giai đoạn nuôi tôm giống, sự thay đổi đột ngột về độ mặn có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tồn tại, sinh trưởng, phát triển và duy trì các chức năng sinh học của tôm. Do đó, cần phải xác định ngưỡng độ mặn trong phạm vi phù hợp để đảm bảo sự phát triển của tôm. Qua bài viết này, Tép Bạc sẽ điểm tầm quan trọng của độ mặn và mức độ ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi trong ao tôm.

Đo độ mặn
• 07:28 29/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 07:28 29/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 07:28 29/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 07:28 29/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 07:28 29/04/2024