Loài sên biển có ngoại hình như đến từ hành tinh khác

Tính đến nay, đã có khoảng hơn 3000 loài sên biển được biết đến. Nhờ màu sắc và hình thù phong phú, đa dạng mà sên biển nhiều lúc khiến người ta “bán tín bán nghi” rằng phải chăng chúng là một phần bằng chứng của việc các sinh vật ngoài hành tinh đang tồn tại trên Trái Đất hay không?

Sên biển
Loài sên biển nổi tiếng là có màu sắc và hình thù khác thường

Thực tế, sên biển là tên gọi chung để chỉ những loài động vật không xương sống mang các đặc điểm mới thông qua quá trình tiến hóa ở đại dương. Do sên biển đều mất vỏ nên hầu hết chúng có cơ thể gần như trong suốt và bơi theo hướng thẳng đứng. Đa số loài sên biển có lớp da nhiều màu sắc tùy thuộc vào loài cũng như môi trường sống của chúng.

Loài sên biển vàng sở hữu những màu sắc rực rỡ

Nembrotha aurea được mô tả lần đầu tiên vào năm 2008 là động vật thân mềm chân bụng nhiều màu sắc, sống ở biển thuộc họ Polyceridae. Đây là loài hải sâm dorid có hình dạng thon dài cùng làn da rất mịn màng.

Chúng được tìm thấy ở trên các rạn đá và san hô ở độ sâu 30 mét khắp khu vực Ấn Độ phía tây Thái Bình Dương. Tùy vào đặc thù từng loài sên biển mà chúng có thể sống ở độ sâu khác nhau, nhưng môi trường thuận lợi nhất với chúng được cho là các vùng nước ấm và vùng biển nông.

Giống họ hàng nhà sên biển của mình, sên biển Nembrotha aurea cũng sở hữu một cặp sừng màu đỏ cam nổi bật trông rất giống loài rồng.

Sên biểnLoài sên biển vàng sở hữu những màu sắc rực rỡ

Trên thân của sên biển vàng có những đường sọc đen chạy dọc và một sọc màu cam giữa các đường ngay dưới mang. Đặc biệt, ở phía trước mang có nhiều màu cam hơn. 

Ở phần dưới thân hình thon dài của loài sên này còn có một lớp viền màu xanh lam ở phần đầu của sừng, vây và đuôi. Quả thật đây đúng là một trong những loài sên biển khoác lên mình nhiều màu sắc sặc sỡ nhất.

Sên biển Nembrotha aurea có chiều dài trung bình khoảng 30mm và chúng có thể phát triển chiều dài lên tới 70mm.

Thông thường, những loài sên biển khác nhau sẽ có những món ăn khoái khẩu riêng như hải quỳ, tảo, san hô và kể cả đồng loại; còn thức ăn yêu thích của những chú sên biển này chính là một loài mực biển.

Cách sên biển Nembrotha aurea cảnh báo kẻ thù

Việc các loài sên biển nói chung, sên biển Nembrotha aurea nói riêng được tự nhiên ưu ái dành tặng nhiều sắc màu không phải là điều ngẫu nhiên. Được biết, có rất nhiều loài sên biển mang độc tố; do đó, thông qua màu sắc sặc sỡ là cách trực tiếp và nhanh gọn nhất để cảnh báo kẻ thù và những mối nguy hại khác rằng chúng là loài nguy hiểm.

Sên biểnSên biển dùng màu sắc cơ thể để cảnh báo kẻ thù

Sự tiến hóa với lớp da nhiều màu sắc của sên biển còn giúp chúng tránh kẻ thù bằng cách ngụy trang thành san hô hay khả năng ẩn nấp dưới thế giới đại dương.

Hầu như sên biển Nembrotha aurea chỉ sử dụng kỹ năng “trời phú” ấy cho mục đích lẩn tránh những kẻ săn mồi chứ ít khi dùng nó để phục vụ cho việc tìm kiếm hay tấn công con mồi. Điều này có thể lý giải trên đặc tính của sên biển, tốc độ di chuyển của chúng tương đối chậm, vả lại thức ăn của chúng không phải là sinh vật có kích thước quá lớn. 

Một điều thú vị khác ở loài sên biển, đó là chúng là một loài lưỡng tính (có cơ quan sinh dục đực và cái) nên việc giao phối của chúng sẽ diễn ra theo cách một con đóng vai trò là con đực, con còn lại đóng vai trò là con cái. Nhưng trước khi có được kết quả đó, hai cá thể sên biển sẽ phải chiến đấu với nhau, kẻ thua cuộc sẽ phải trở thành con cái.

Sự hiện diện của hàng nghìn loài sên biển trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại là một điều vô cùng tốt đẹp bởi nhờ có chúng mà hệ sinh thái biển ngày càng trở nên đa dạng. 

Riêng đối với sên biển mang tên Nembrotha aurea - Một loài sên biển mà người ta ví von rằng chúng như đến từ một hành tinh khác, chúng còn tô điểm thêm những màu sắc sặc sỡ cho biển cả, góp phần làm cho biển cả thêm rực rỡ và huyền bí.

Đăng ngày 22/01/2024
Nguyệt Hoa @nguyet-hoa

Bối cảnh lịch sử tôm thẻ chân trắng

Tôm thẻ chân trắng có tên khoa học là Penaeus vannamei (Boone, 1931) hay còn được gọi với tên Litopenaeus vannamei, loài này thuộc họ tôm he, họ tôm này là họ tôm có nhiều loài được nuôi phổ biến trên thế giới.

Tôm thẻ
• 11:02 25/06/2024

Sự nguy hiểm từ loài sâu biển đe dọa con người như thế nào?

Một trong những nỗi ám ảnh đáng sợ nhất khi nhắc đến du lịch biển đối với nhiều người, đó chính là sâu biển. Những loài sâu này không chỉ gây đau, ngứa, bỏng rát mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe người tắm biển. Để hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm từ loài sâu biển này và cách chúng đe dọa con người như thế nào, hãy cùng Tép Bạc khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây.

Sâu biển
• 11:23 18/06/2024

Hưởng ứng ngày Đại dương thế giới - Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam

Ngày Đại dương thế giới (08/06) và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (01-08/06) là dịp để chúng ta cùng nhau tôn vinh giá trị của biển, đại dương và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên biển.

Biển
• 08:00 08/06/2024

Vua cá lóc cảnh: Cá lóc vẩy rồng

Cá lóc vảy rồng là một trong những loại cá cảnh được đông đảo người nuôi yêu thích bởi chúng sở hữu nhiều màu sắc nổi bật và không đòi hỏi kỹ thuật nuôi quá gắt gao. Đây là một trong những dòng cá lóc có vị trí quan trọng trong thú chơi cá lóc cảnh.

Cá lóc vẩy rồng
• 10:14 05/06/2024

Nỗi lo trong nuôi tôm: Bệnh phân trắng

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế quan trọng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình tại Việt Nam. Tuy nhiên, nghề nuôi tôm cũng đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là các bệnh tật ảnh hưởng đến sự phát triển và năng suất của tôm. Một trong những bệnh phổ biến và gây nhiều khó khăn cho người nuôi là bệnh phân trắng. Bài viết này sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về bệnh phân trắng ở tôm, từ nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết cho đến các giải pháp hiện đại hóa trong việc xử lý bệnh.

Tôm bị bệnh phân trắng
• 13:40 02/07/2024

Bàn thảo nuôi biển đa canh tổng hợp theo điều kiện ngư dân

Ngày 28/6/2024 tại thành phố Rạch Giá, Bộ NN&PTNT cùng UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội thảo giải pháp phát triển nuôi biển đã nhấn mạnh việc nuôi bằng lồng hiện đại, đa canh tổng hợp và phát triển du lịch theo điều kiện của ngư dân.

Nuôi lồng bè
• 13:40 02/07/2024

Đường ruột tôm khoẻ, chìa khoá thành công cho nuôi tôm công nghệ cao

Đường ruột tôm thẻ chân trắng cùng với gan, là cơ quan quan trọng nhất, để tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:40 02/07/2024

Cần chuẩn bị gì cho nước ao sang tôm

Đối với nuôi tôm hai hoặc 3 giai đoạn, quá trình sang tôm được ưu tiên chú ý nhất. Để chuẩn bị cho tôm một môi trường sống mới, hay cfon gọi là ao nuôi mới ở giai đoạn tiếp theo. Nước ở ao nuôi cần được chuẩn bị kỹ và phù hợp với điều kiện môi trường khu vực nuôi để tránh làm tôm bị sốc.

Ao nuôi tôm
• 13:40 02/07/2024

Tại sao tôm sử dụng kháng sinh lại bị ép giá?

Một trong những vấn đề nổi cộm nhất hiện nay là tình trạng tôm có kháng sinh bị ép giá. Đây không chỉ là vấn đề của người nuôi tôm mà còn ảnh hưởng lớn đến cả ngành xuất khẩu tôm của nước ta. Vậy tại sao tôm có kháng sinh lại bị ép giá? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này.

Tôm thẻ
• 13:40 02/07/2024
Some text some message..