Lợi ích khi nuôi tôm thẻ tích hợp rong biển

Một báo cáo mới đây vừa được đăng trên tạp chí Journal of Applied Phycology cho thấy lợi ích của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tích hợp với rong biển xanh trong hệ thống nuôi trồng thủy sản trao đổi nước tối thiểu.

Rong biển
Rong biển xanh. Ảnh: Outerhebridesalgae

Ứng dụng của rong biển (Ulva proliferatrong nuôi trồng thủy sản

Ngành nuôi trồng thủy sản đã và đang phát triển một cách nhanh chóng trên toàn thế giới, kéo theo đó là các hệ lụy từ nguồn nước thải đang gây tác động không nhỏ đến môi trường. Nhận thức được vấn đề này, nhiều phương pháp nuôi thủy sản mới đang được ứng dụng rộng rãi để tái sử dụng nguồn nước đồng thời giảm thiểu lượng nước thải vào môi trường và qua đó giải quyết vấn đề tích lũy của nitrogen trong môi trường nước. Một trong những giải pháp được đánh giá có thể mang lại nhiều tiềm năng trong nuôi trồng thủy sản là mô hình nuôi thủy sản kết hợp với các loài rong hoặc tảo biển. 

Rong Ulva prolifera nổi tiếng với tốc độ tăng trưởng nhanh, sinh sản tốt và nó có hiệu quả loại bỏ nitơ nhanh. Rong biển Ulva prolifera  được báo cáo rằng có thể phát triển mạnh mẽ trong môi trường giàu dinh dưỡng và có khả năng hấp thụ hiệu quả nguồn dinh dưỡng tích lũy trong nước. 

Trong nghiên cứu Lê Ngọc Hạnh và Toshiro Masumoto (2018) được đăng trên  Tạp chí nghề cá sông Cửu Long số 12 năm 2018 đã cho thấy rong biển có thể được sử dụng như là một vật liệu lọc sinh học kết hợp với hệ thống nuôi khép kín nhằm giảm thiểu nitrogen trong nuôi trồng thủy sản. 

Kết quả thu được cho thấy, với việc bổ sung rong biển như là vật liệu lọc sinh học trong hệ thống nuôi có hiệu quả giảm thiểu đáng kể lượng ammonia thải ra từ cá. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy mật độ tối ưu khi ứng dụng loại rong biển này trong hệ thống nuôi là từ 6 g/L trở lên đem lại hiệu quả cao và khác biệt có ý nghĩa so với các mật độ thấp hơn.

Từ kết quả nghiên cứu này chỉ ra rằng rong biển Ulva prolifera có thể được ứng dụng trong hệ thống tuần hoàn như là một vật liệu lọc sinh học một cách hiệu quả, và mật độ tối ưu để áp dụng cho sự hấp thụ dinh dưỡng của rong biển là 6 g/L.

Nuôi tôm thẻ chân trắng tích hợp rong biển

Tích hợp nuôi trồng rong biển trong hệ thống nuôi tôm được coi là một thực hành nuôi trồng thủy sản tiềm năng vì rong biển có thể chuyển đổi nitơ vô cơ hòa tan thành sinh khối và sinh khối có thể được thu hoạch dễ dàng.

Hong-xing Ge và cộng sự 2019 đã tiến hành nghiên cứu hiệu quả của việc tích hợp rong biển xanh (Ulva prolifera) với tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) mật độ nuôi 500 con/m3 ở các mức độ trao đổi nước khác nhau để đánh giá chất lượng nước và hiệu suất tăng trưởng của tôm.

Bốn lượng trao đổi nước hàng ngày là 5% (T1), 10% (T2), 15% (T3) và 20% (T4) với mật độ thả của rong biển U. prolifera là 800 mg/L. 

Kết quả: Không có sự khác biệt đáng kể trong tổng nồng độ nitơ amoniac (TAN) giữa T2 và T3 (P> 0,05) từ khi bắt đầu đến cuối thí nghiệm. Và trong suốt quá trình thí nghiệm nồng độ nitrit và nitrat trong tất cả các các nhóm không đổi và luôn ở mức thấp. Vào ngày 35, không có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ sống của tôm giữa các nhóm T2, T3 và T4. Không có sự khác biệt đáng kể về tỉ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR) trong các nhóm T2, so với T1, T3 hoặc T4.

Nghiên cứu này đã chứng minh rằng việc nuôi tôm thẻ chân trắng (500 con/m3) tích hợp rong biển U. prolifera (800 mg/L) trong hệ thống nuôi với tỉ lệ trao đổi nước 10% có thể kiểm soát chất lượng nước và tăng cường sự phát triển của tôm.

Từ 2 nghiên cứu trên cho thấy tiềm năng sử dụng rong biển U. prolifera kiểm soát chất lượng nước trong nuôi trồng thủy sản thông qua khả năng chuyển đổi nitơ và ammonia trong nước. Do đó mô hình nuôi tôm/cá tích hợp với trồng rong biển là mô hình nuôi bền vững và tiềm năng trong tương lai.

Theo Journal of Applied Phycology và Tạp chí nghề cá sông Cửu Long.

Đăng ngày 01/11/2019
VĂN THÁI Tổng hợp
Nuôi trồng

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:49 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:49 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 13:49 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 13:49 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 13:49 24/04/2024