Ma trận cọc dừa trên sông Cổ Chiên, nguy hiểm tiềm tàng

Công trình thi công đóng cọc dừa để gia cố đê bao thuộc dự án “Nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao, kết hợp điện mặt trời” trên thủy phận sông Cổ Chiên (Vĩnh Long) đến nay vẫn chây ì. Hàng trăm cọc dừa lô nhô giữa dòng nước, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy.

Khi thủy triều xuống thấp, hàng trăm cọc dừa nổi nên như một cái bẫy "ma trận" trên sông Cổ Chiên. Ảnh Xuân Thy

Sông Cổ Chiên có lưu lượng ghe tàu lưu thông qua lại mỗi ngày khá lớn. Tuy nhiên, thời gian qua, người dân nơm nớp lo sợ mỗi khi lưu thông trên tuyến sông Cổ Chiên, đoạn qua thủy phận thuộc ấp An Hương 1, xã Mỹ An, huyện Mang Thít (Vĩnh Long) vì vướng hàng trăm cọc dừa ẩn hiện giữa dòng nước như một bãi chông.

Đặc biệt, nơi này từng xảy ra tai nạn giao thông đường thủy khiến chiếc ghe chở 26 tấn lúa của ông Huỳnh Thanh Hiền (quê tỉnh An Giang) bị chìm do vướng cọc dừa vào sáng 12-10-2019. Vụ tai nạn may mắn không gây thiệt hại về người, nhưng gây bức xúc cho người dân.

Qua tìm hiểu, bãi cọc ngầm giữa dòng Cổ Chiên được Công ty CP Đầu tư phát triển du lịch Vĩnh Long (phường 9, TP Vĩnh Long) thuê đất (80.000 m2 mặt nước) để nuôi trồng thủy sản. Thời hạn sử dụng đến ngày 13-5-2069, với hình thức Nhà nước cho thuê đất, công ty trả tiền thuê hàng năm.

Để gia cố đê bao dự án “Nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao, kết hợp điện mặt trời”, Công ty CP Đầu tư phát triển du lịch Vĩnh Long tiến hành thi công đóng cọc dừa. Cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long xác định việc thi công này là trái phép và yêu cầu đơn vị ngừng đóng cọc dừa. Đồng thời, phải hoàn chỉnh thủ tục xin phép mới được tiếp tục thi công. Tuy nhiên, qua rất nhiều văn bản và cuộc họp, bãi cọc dừa vẫn còn nguyên hiện trạng, gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại.

cọc dừa
Cọc dừa trên sông Cổ Chiên gây cản trở đi lại của người dân. Ảnh Xuân Thy

Ngày 23-9-2021, ông Trần Minh Khởi, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Vĩnh Long, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát thực tế tại bãi cọc dừa ở xã Mỹ An. Tại thời điểm khảo sát, thủy triều cao, có 1 hàng cọc dừa chưa hình thành bờ bao… Còn theo đại diện Sở KH-ĐT tỉnh Vĩnh Long, đến nay đã trễ hơn 1 năm nhưng Công ty CP Đầu tư phát triển du lịch Vĩnh Long chưa triển khai dự án.

Theo quy định, nếu công ty này không thực hiện theo đúng tiến độ đầu tư và không còn đất sử dụng (bị thu hồi đất) thì sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư.

Báo Sài Gòn giải phóng
Đăng ngày 22/11/2021
Quốc An
Nông thôn

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 16:22 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 16:22 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:22 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 16:22 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:22 29/03/2024