Mặn mà cá, tôm... nước lợ

Đồng Nai không có biển, cũng không có mùa nước nổi nhưng được trời phú cho vùng nước lợ rộng lớn. Nơi đây có rất nhiều loài thủy sản đặc trưng như: cá nâu, cá đối, tôm, cua, bạch tuộc, chem chép…

Đồng Nai
Ven rừng ngập mặn H.Nhơn Trạch, Đồng Nai là nơi có nhiều đặc sản nước lợ. Ảnh: baodongnai.com.vn

Từ món ăn dân dã của người địa phương, đặc sản nước lợ trở thành một phần không thể thiếu trong bản đồ ẩm thực, du lịch Đồng Nai.

Trứ danh” món ngon nước lợ

Về vùng sông nước Nhơn Trạch, du khách không chỉ được tận hưởng cảnh đẹp thiên nhiên, khí hậu trong lành và mát mẻ như các miệt vườn xứ miền Tây Nam bộ mà còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn tươi ngon.

Cá nâu là món ngon nức tiếng ở vùng này. Về hình dáng, cá nâu có dạng tròn dẹt, phần bụng lớn, phần đầu đuôi nhỏ, trên mình có nhiều đốm nâu nên người ta gọi là cá nâu. Có nhiều cách chế biến cá nâu nhưng đơn giản và ngon nhất là nướng chấm muối ớt.

Cá đem bóc mang, bỏ ruột, rửa sạch, khía vài đường rồi chà một ít muối ớt lên mình đem nướng. Thịt cá khi chín có màu trắng phau, thơm phức, vị ngọt tự nhiên chứ không tanh như cá biển khác, kể cả khi nguội. Cá nâu vừa nướng xong mà đem chấm với muối ớt thì ôi thôi, cứ gọi là ngon quên sầu. 

Ông Lê Văn Tuấn, người dân xã Phước An cho rằng, cá nâu trước là món ăn của người nghèo. Ai muốn ăn ra sông một lúc là có. Sau này, vì nhiều người muốn thưởng thức, mà cá thì ngày càng ít nên trở thành đặc sản. Bây giờ cá nâu sông là hàng hiếm, lên đến vài trăm ngàn đồng mỗi ký, muốn ăn phải đi chợ cá vào giấc khuya hoặc vào quán ăn, vựa hải sản mua lại.

Cá bống sao là một đặc sản khác. Dáng cá thon dài, trên lưng có nhiều hình ngôi sao màu xanh đẹp mắt. Khác hẳn cách chế biến cá bống thường, người ta thường lột sạch cả lớp da của cá bống sao, không cần móc ruột, đem kho tiêu.

Kho cá bống sao phải 2 lửa mới ngon, ở lửa thứ 2 thì cho thêm ít tóp mỡ, tiêu xay, vài lát gừng xắt. Thịt cá khi chín có màu hồng nhạt, chắc và rất thơm. Ai ăn được mớ cá bống sao đầu mùa thì coi như “trúng mánh” vì con nào con nấy một bụng trứng tròn trùng trục, ăn bùi và béo ngậy.

Cá đốiCá đối nước lợ

Ngoài cá, vùng đất trời phú này còn có nhiều cá đặc trưng khác như: thòi lòi, đối... Rồi thì bạch tuộc với những cái tua dài, loại này đem nhúng mẻ, cuốn bánh tráng với rau rừng thì nhai miếng nào sần sật trong miệng miếng đó. Tôm chì thịt chắc thơm, có thể hấp, nướng hoặc ngâm chua để chấm thịt luộc, bánh tráng hoặc chan bún tươi thì ăn bao nhiêu cũng thòm thèm.

Nếu đã ngán cá, ngán tôm, ngán bạch tuộc thì thử qua đặc sản chem chép. Chem chép rừng ngập mặn thì không nơi nào sánh bằng. Kinh nghiệm của người địa phương là vào mùa quả điều chín, chem chép rất béo, ruột căng mọng, thịt ngọt mà không tanh mùi bùn. Chem chép hấp với rau răm, sả hay nấu canh chua với quả điều, nấu cháo, nướng mỡ hành… món nào cũng hấp dẫn.

Gần đây, vùng này có thêm đặc sản hàu sữa. Hàu ở đây nuôi theo cách tự nhiên, cho bám vào các giá thể và ăn phù du trong nước nên không hề có cát, vỏ sạch.

Biến đặc sản thành hàng hóa

Ngày nay, thủy sản nước lợ là món đặc sản của nhiều nhà hàng, quán ăn ở vùng Nhơn Trạch mà ít nơi có. Không chỉ vậy, người ta còn sơ chế thành mặt hàng gửi đi TP.HCM, Hà Nội, thậm chí sang tận trời Tây.

Tôm khôĐặc sản tôm chì khô

Thủy sản phong phú, cách chế biến đa dạng đã tạo nên một bức tranh văn hóa ẩm thực đa màu sắc cho vùng đất hạ du sông Đồng Nai. Phát huy giá trị lợi thế của vùng đất có một không hai của tỉnh, nhiều người đã biến đặc sản, món ngon lâu đời thành hàng hóa bán rộng rãi trong và ngoài nước.

Ông Lương Hữu Ích, Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch cho rằng, sự đa dạng trong văn hóa ẩm thực cùng cảnh đẹp rừng ngập mặn, sông nước là lợi thế lớn cho ngành “công nghiệp không khói” của huyện. Hiện nay, một số đơn vị tư nhân đã đầu tư khai thác du lịch sinh thái như: Bò Cạp Vàng, Bằng Lăng Tím, Hương Đồng, Tre Việt, nhưng mức độ phát triển còn khiêm tốn.

Tương lai du lịch sẽ trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế các xã ven sông, tăng nguồn thu cho địa phương. Huyện sẽ ưu tiên khai thác du lịch sinh thái rừng nhằm phát huy hết giá trị văn hóa, lịch sử, ẩm thực.

Báo Đồng Nai
Đăng ngày 29/01/2023
Ban Mai
Ẩm thực

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 04:04 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 04:04 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 04:04 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 04:04 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 04:04 25/04/2024