Mạnh tay xử lý tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Sáng 26/9, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, đoàn kiểm tra của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc triển khai các biện pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Mạnh tay xử lý tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài
Bà Rịa - Vũng Tàu còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai chống khai thác IUU. Ảnh minh họa: Hồng Đạt

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu huy động toàn bộ lực lượng chính trị ráo riết vào cuộc, triển khai các biện pháp cụ thể chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, nhằm khắc phục nhanh nhất khuyến nghị của Ủy ban châu Âu đối với thủy sản nước ta.

Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng xử lý mạnh tay đối với các tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, nhằm chấm dứt tình trạng đánh bắt vùng biển nước ngoài. Cùng với đó, tỉnh cần có kế hoạch, chương trình đào tạo đối với các lao động nghề biển, nhằm nâng cao trình độ học vấn, nâng cao tay nghề đối với các lao động nghề biển….

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tỉnh có 170 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh chế biến thủy sản, với tổng công suất 250.000 tấn thành phẩm/năm; trong đó, có 53 cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường châu Âu và các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Nga…

Với việc chống khai thác IUU, ngành nông nghiệp tỉnh đã thực hiện nhiều lớp tập huấn, truyền thông, tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến chống khai thác IUU. Hiện, tỉnh đã thành lập 6 văn phòng đại diện kiểm tra, kiểm soát nghề cá đặt tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, xây dựng quy chế hoạt động, quy chế phối hợp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện.

Với sự tham gia của Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban quản lý cảng cá, Thanh tra Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản, văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá tại các cảng, với các nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát tàu xuất cảng, nhập cảng, lên cá, thu sổ nhập ký khai thác, báo cáo khai thác từ chủ tàu, thuyền trưởng hoặc chủ các cơ sở thu mua; thực hiện thống kê báo cáo sản lượng thủy sản lên cảng. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã triển khai thực hiện với khoảng trên 3.544 lượt tàu cá cập cảng.

Cùng với đó, việc ghi sổ nhật ký, cấp giấy xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản khai thác, triển khai lắp thiết bị giám sát hành trình tàu cá cũng đã được tỉnh triển khai ráo riết từ năm 2018 đến nay, với 245/2.913 tàu khai thác vùng khơi theo quy định đã lắp thiết bị giám sát hành trình. Ngoài ra, đã có 790 tàu cá đã lắp thiết bị thông tin liên lạc định vị vệ tinh GPS.

Tuy nhiên, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai chống khai thác IUU như các tổ chức quản lý cảng cá và các văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng có lập sổ sách, ghi chép biểu mẫu nhưng chưa hoàn chỉnh, còn thiếu sót. Bên cạnh đó, việc xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác còn sai sót...

Sáng cùng ngày, đoàn công tác đã có buổi làm việc, kiểm tra thực tế tại cảng cá Cát Lở, thành phố Vũng Tàu.

TTXVN
Đăng ngày 27/09/2019
Hoàng Nhị
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 19:45 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 19:45 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 19:45 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 19:45 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 19:45 26/04/2024