Minh Phú: Nhà máy mới sẽ tập trung tôm vào thị trường EU, Trung Quốc

Tập đoàn Minh Phú đang tiến rất gần thời điểm khởi công xây dựng nhà máy chế biến mới trong tổng số 03 nhà máy hiện có, Chủ tịch Lê Văn Quang chia sẻ với Undercurrent News tại sự kiện Vietfish gần đây ở thành phố HCM.

Tôm Minh Phú
Tôm Minh Phú được trưng bày tại Vietfish 2018. Ảnh: Neil Ramsden

Khu xây dựng nhà máy tại Minh Quí, đang được chuẩn bị và cấp phép. Hiện tại, chúng tôi chỉ chờ giấy phép cho phần đất cuối cùng, phần đất này sẽ được sử dụng làm nơi ở của công nhân.

Việc xây dựng sẽ diễn ra vào năm 2020 ở tỉnh Cà Mau, nằm gần nhà máy mà Minh Phú đã đầu tư 51.7 triệu đô, theo bản báo cáo đầu tư vào tháng 05 năm 2018.

Dự định nhà máy đi vào hoạt động với công suất 40.000 tấn.

Nhà máy mới ở Kiên Giang sẽ tiếp nối sau khi xây dựng nhà máy Minh Quí, nhà máy sẽ tập trung vào tôm sú, vỏ tôm cho thị trường EU, Úc và đặc biệt là thị trường Trung Quốc.

Theo báo cáo đầu tư, nhà máy ở Kiên Giang sẽ có công suất 40.000 tấn với vốn đầu tư 48.5 triệu đô. Với các trại nuôi tôm hiện có sẽ cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy này, ông Quang cho biết thêm. Mặc dù công ty cũng đang ưu tiên tăng trưởng đáng kể trong các trại nuôi của mình trong tương lai gần.

Dự kiến Kiên Giang sẽ là nơi phát triển vùng nuôi tôm lớn nhất Việt Nam trong vài năm tới, ông Quang nhấn mạnh, song song đó công ty cũng có kế hoạch xây dựng thêm nhà máy chế biến thứ 3 tại đây, nhà máy sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2025.

“Dự án ở Kiên Giang được quy hoạch 12.500 ha”, ông nói thêm. Trại nuôi có diện tích 10.000ha, khu dân cư 2.000ha và 500ha để chế biến. Bước đầu tiên, đó là trại nuôi tôm công nghệ cao, đã được chính quyền tỉnh phê duyệt, hiện tại chúng tôi đang chờ Trung ương phê duyệt.

Tương tự Kiên Giang, Minh Phú đã lên kế hoạch với trại nuôi công nghệ cao khác ở Vũng Tàu – một tỉnh gần Hồ Chí Minh hơn những nơi khác được đề cập – và hiện tại công ty cũng đang xem xét cơ sở mới ở Bạc Liêu và Cà Mau, ông Quang tiết lộ.

Công ty đang xem xét đầu tư thêm vào nông nghiệp sau thành công của “mô hình canh tác nội bộ/ in – house farming model”, qua đó công ty sẽ chủ động hơn trong việc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô về kích cỡ, số lượng và chất lượng. “Theo kế hoạch, trại nuôi công ty sở hữu sẽ là nguồn hỗ trợ mạnh về khả năng xử lý đang tăng lên cùng với số lượng nhà máy”.

Tăng khối lượng sang EU, ít hơn sang Mỹ?

Thị trường lớn nhất của Minh Phú là Mỹ. Trong bản cập nhật giao dịch tháng 07 năm 2019 cho thấy 40% tổng giá trị xuất khẩu trong 07 tháng đầu năm đã đến mốc này; đạt 141.34 triệu đô trong tổng số 352.85 triệu đô. Con số này tăng 8% so cùng kỳ năm trước. 

Ông Quang chia sẻ với Undercurrent, ông nhìn thấy cơ hội tốt ở thị trường EU với một hiệp định thương mại tự do châu Âu – Việt Nam được ký gần đây và thuế 0% sẽ có hiệu lực cho tôm vào năm tới.

Chúng tôi hy vọng sẽ phân bổ nhiều khối lượng hơn cho châu Âu, ông Quang khẳng định. Chúng tôi đã theo dõi và chuẩn bị cho hiệp định thương mại tự do. Vẫn còn quá sớm để thỏa thuận có tác động đến doanh số, nhưng chúng tôi nghĩ rằng chúng sẽ tăng trưởng trong năm tới.

Việc tăng doanh số này sang EU có thể thấy sự thay đổi khỏi thị trường Mỹ hay không vẫn chưa rõ ràng, ông nói thêm.

Tương tự, bản cập nhật vào tháng 07 năm 2019 cho thấy doanh số của Minh Phú sang châu Âu tăng 25% trong 07 tháng đầu năm, ở mức 45.77 triệu đô. Mức doanh số này vẫn thấp hơn Nhật Bản về tầm quan trọng xuất khẩu, doanh số này ở mức 66.38 triệu đô trong 07 tháng đầu năm.

Trong báo cáo đánh giá của công ty, thị trường Mỹ cho thấy sự sụt giảm nhẹ trong tháng 07, tuy nhiên tổng giá trị trong 07 tháng tiếp tục tăng ổn định ở mức 8%. Tiếp tục phát triển mạnh ở Châu Âu để trở thành thị trường lớn thứ 3 sau Mỹ và Nhật Bản, với lợi thế thương mại giữa Việt Nam và châu Âu.

Undercurrent
Đăng ngày 25/09/2019
Kiến Duy
Doanh nghiệp

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 04:05 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 04:05 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 04:05 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 04:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 04:05 26/04/2024