Mô hình nuôi hà treo giàn ở Tuần Châu

Từ xưa phường Tuần Châu (TP Hạ Long) đã nổi tiếng với giống hà sú tự nhiên, vừa to, nhiều thịt lại thơm ngon. Và cũng từ lâu, ngoài giống hà tự nhiên, người dân Tuần Châu còn đầu tư nuôi hà bằng bè, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

thu hoạch hà
Người dân Tuần Châu thu hoạch và chở hà vào bờ tiêu thụ.

Hà ở Tuần Châu to và thịt ngon hơn các vùng biển khác, một phần là do ở đây được thiên nhiên ưu đãi, là vùng nước biển trong sạch, nguồn nước luân chuyển, thuỷ triều lên xuống mạnh, rất phù hợp cho con hà sinh trưởng và phát triển. Chị Đặng Thị Thảo (tổ 15, khu 3, Tuần Châu) cho biết, hà Tuần Châu bán rất “được giá”. Hà đã tách ruột bán 100.000 đồng/kg, dịp Tết có khi bán được 200.000 đồng/kg. Vì thế, ngoài khai thác hà tự nhiên, việc đầu tư nuôi hà cũng đem lại thu nhập kha khá cho người dân. Từ những năm 1991 người dân Tuần Châu đã bắt đầu áp dụng kỹ thuật nuôi hà bằng dàn treo trên cọc hoặc treo trên bè, mảng.

Theo đó, người dân thu gom vỏ hà, rửa sạch, sau đó đục lỗ xâu thành từng chuỗi 5 - 6 vỏ/dây, thả xuống nước cách đáy biển khoảng 20 phân, cố định vào bè. Bè được đặt ở các bãi triều, khu vực mặt nước trong, lưu thông nơi có phù du, nguồn thức ăn phong phú. Nuôi hà có ưu điểm lớn là dễ nuôi lại đầu tư ít, không mất tiền giống, công chăm sóc. Bởi sau khi thả dây vỏ hà, ấu trùng hà trong nước biển tự bám vào làm tổ vào vỏ hà treo trên dây, sinh trưởng, lớn và cho thu hoạch sau 7 - 8 tháng. Hộ nào nuôi quy mô, cẩn thận thì đầu tư bè, dây vỏ với chi phí trung bình 10 triệu đồng/1 vạn dây. Thay vì phải đi đánh bắt, tìm kiếm ở vách đá, bãi sú, người nuôi hà chỉ việc cắt dây hà về bán sau khi hà lớn.

Do nguồn thức ăn phong phú, hà Tuần Châu lớn nhanh, hương vị thơm ngon. Hà nguyên con có thể to tới 3 ngón tay, ruột đầy đặn. Thông thường ngư dân Tuần Châu chọn thời điểm thả hà vào tháng 3 hàng năm, thu hoạch vào tháng 10. Được thiên nhiên ưu đãi, người dân Tuần Châu có thể thả thêm 1 vụ hà vào dịp hè tháng 7. Ông Lê Văn Nguyên, Chủ tịch Hội Nông dân phường Tuần Châu, cho biết: Đây là mô hình hiệu quả. Với đầu tư ban đầu không quá lớn, nuôi hà cho thu nhập từ 50 - 60 triệu đồng/năm với hộ nuôi ít; hộ nuôi nhiều, thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng/năm. Chính vì thế nuôi hà đã trở thành một nghề thu hút khá đông người dân tham gia, tạo việc làm cho nhiều người. Từ khoảng 10 hộ nuôi ban đầu, nay Tuần Châu đã có trên 200 hộ nuôi với diện tích hàng chục ha; tập trung chủ yếu ở khu 1, 2, 3 và 4 phường Tuần Châu.

Kể từ năm 2013, Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh thực hiện các dự án du lịch trên đảo Tuần Châu, nên diện tích mặt nước, bãi triều đã thu hẹp đáng kể. Nguyện vọng của bà con nhân dân là mong muốn được nhà nước tạo điều kiện quy hoạch diện tích mặt nước để người dân tiếp tục mô hình nuôi hà truyền thống này.

Báo Quảng Ninh, 24/01/2016
Đăng ngày 25/01/2016
Hà Phong
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Cắt tảo sợi cho ao nuôi đang có tôm

Quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong môi trường nuôi tôm nước ngọt, nước lợ thì tảo sợi chính là một trong những lo lắng đối với người nuôi. Để tìm ra một phương pháp diệt chúng nhưng vẫn phải an toàn khi ao đang có tôm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé.

Tế bào tảo sợi
• 09:43 17/05/2024

An toàn điện trong nuôi tôm vào mùa mưa

Trong khi những người nuôi tôm đang tìm kiếm cách tối ưu hóa sản xuất và tăng cường năng suất, việc bảo đảm an toàn điện thường bị coi thường hoặc bị xem nhẹ. Tuy nhiên, việc này không chỉ là một vấn đề về tuân thủ quy định mà còn là một yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển bền vững của ngành nuôi tôm.

An toàn điện
• 10:30 16/05/2024

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn gì?

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn những gì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loài cá, độ tuổi, môi trường ao và nguồn thức ăn có sẵn. Tuy nhiên, nhìn chung, cá ao tự nhiên có thể ăn các loại thức ăn có sẵn trong tự nhiên hoặc do con người cung cấp thêm.

Cá ngoài tự nhiên
• 09:40 16/05/2024

Độ sâu ao nuôi tôm nói lên điều gì?

Trong ao nuôi tôm, một yếu tố quan trọng thường ít được nhắc đến, nhưng lại vô cùng quan trọng, đó là "độ sâu mực nước". Điều gì làm nên ý nghĩa và tầm quan trọng của độ sâu mực nước ao trong quá trình nuôi tôm? Hãy cùng nhìn sâu vào "lòng" của ao nuôi để khám phá sự ảnh hưởng mà độ sâu mực nước mang lại.

Ao nuôi tôm
• 08:00 16/05/2024

Tăng cường sức khỏe của cá tra thông qua β-glucan trong thức ăn

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng β-glucan trong thức ăn có thể tăng cường khả năng kháng bệnh ở các loài nuôi có tầm quan trọng về mặt thương mại, chẳng hạn như cá chép (Cyprinus carpio), cá hồi vân (Oncorhynchus mykiss), cá hồi Đại Tây Dương (Salmo salar), và cá tráp biển (Sparus aurata) và được sử dụng trong thức ăn thủy sản thương mại.

Cá tra
• 21:58 18/05/2024

Nâng cao năng lực mạng lưới các Khu bảo tồn biển, Vườn Quốc gia và Chi cục Thủy sản

Bình Thuận, từ ngày 15 - 17 tháng 5 năm 2024 – Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Hội Thuỷ sản Việt Nam, Cục Thủy sản và Cục Kiểm Ngư, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam), Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh Greenhub tổ chức “Họp tham vấn - Tập huấn tích hợp nâng cao năng lực cho Mạng lưới Khu bảo tồn biển (KBTB)/Vườn quốc gia (VQG) và Chi cục Thuỷ sản Việt Nam" tại Mũi Né, Bình Thuận. 

Ông Nguyễn Chu Hồi
• 21:58 18/05/2024

Giải pháp giúp tôm - lúa không bị sốc môi trường đầu mùa mưa

Đầu tháng 5/2024, vùng ĐBSCL xuất hiện những cơn mưa rào bất chợt làm môi trường nước thay đổi đột ngột, tôm nuôi dễ bị sốc, phát sinh dịch bệnh, nhất là với tôm-lúa diện tích lớn. Cán bộ kỹ thuật nêu những giải pháp giúp tôm không bị sốc môi trường.

Mô hình tôm lúa
• 21:58 18/05/2024

Cắt tảo sợi cho ao nuôi đang có tôm

Quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong môi trường nuôi tôm nước ngọt, nước lợ thì tảo sợi chính là một trong những lo lắng đối với người nuôi. Để tìm ra một phương pháp diệt chúng nhưng vẫn phải an toàn khi ao đang có tôm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé.

Tế bào tảo sợi
• 21:58 18/05/2024

Công nghệ nuôi tôm ít thay nước: Giải pháp cho nguồn nước ô nhiễm

Trong bối cảnh nguồn nước cấp bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ ít nước và tuần hoàn nước đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng con tôm.

Nuôi tôm công nghệ
• 21:58 18/05/2024