Mô hình “tôm sú - lúa” đạt hiệu quả trên đồng đất Thới Bình

Vụ mùa năm 2017, huyện Thới Bình được Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II đầu tư dự án mô hình nuôi tôm sú - trồng lúa, với mục tiêu nâng cao năng suất và chất lượng con tôm và hạt lúa, từng bước xây dựng mô hình nuôi tôm sú - trồng lúa phát triển bền vững. Bước đầu dự án đã phát huy hiệu quả.

Mô hình “tôm sú - lúa” đạt hiệu quả trên đồng đất Thới Bình
Ngoài hiệu quả kinh tế, mô hình tôm sú - lúa còn mang tính bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay.

Mô hình tôm sú - lúa tại huyện Thới Bình được triển khai với diện tích 20ha cho 15 hộ dân ở Ấp 4, xã Trí Phải; thực hiện nuôi 3 vụ tôm, trồng 1 vụ lúa. Vụ tôm được thực hiện từ tháng 1 đến tháng 8, vụ lúa từ tháng 8 đến tháng 12/2017. Trong đó, bà con nông dân được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí tôm sú giống, 30% vật tư nông nghiệp và được tập huấn, hỗ trợ về khoa học kỹ thuật trong suốt quá trình thực hiện mô hình cho đến khi thu hoạch. Riêng về vụ tôm, nhìn chung sau khoảng 2,5 - 3 tháng chăm sóc và thực hiện đúng quy trình, tôm đạt trọng lượng 40 con/kg, năng suất trung bình 400 - 500 kg/ha, sau khi trừ chi phí cho lợi nhuận gần 70 triệu đồng/ha/vụ.

mô hình nuôi tôm, nuôi tôm, nuôi tôm sú - trồng lúa, nuôi tôm Cà Mau, hiệu quả nuôi tôm, mô hình nuôi tôm, tôm sú - lúa

Bà con trong vùng thực hiện mô hình đang cải tạo đất chuẩn bị cho vụ lúa.

Ông Nguyễn Văn Thêm là một trong 15 hộ thực hiện dự án, cho biết: “Gia đình tôi có 2ha đất sản xuất theo mô hình nuôi tôm sú - trồng lúa. Những năm qua, việc sản xuất của gia đình gặp nhiều khó khăn, do chưa nắm được khoa học kỹ thuật nên tình trạng tôm chết thường xuyên xảy ra. Đầu năm nay, tôi được Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II đầu tư thực hiện dự án mô hình nuôi tôm sú - trồng lúa với gần 2ha. Sau gần 3 tháng nuôi thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật của kỹ sư chỉ dẫn, tôm nuôi đạt trọng lượng trung bình 40 con/kg. Tôi đã thu hoạch được 2 vụ với hơn 1 tấn tôm, lợi nhuận đạt gần 70 triệu đồng/ha, cao nhất so với từ trước đến nay”.

Hiện các hộ nuôi trong dự án đã thu hoạch được 2 vụ tôm nuôi, vụ tôm thứ 3 đang phát triển tốt, đạt trọng lượng khoảng 50con/kg. Thấy được hiệu quả, ngay thời điểm này, người dân cũng đã bắt tay cải tạo ao, đầm chuẩn bị cho vụ lúa. Ông Võ Văn Điệp, tổ trưởng mô hình lúa - tôm Ấp 4, đánh giá: “Cái lợi khi tham gia mô hình này là bà con được hỗ trợ con giống có chất lượng, thực hiện đúng theo quy trình nuôi, kỹ thuật canh tác lúa và chăm sóc tôm sú. Đến thời điểm này, hộ thu hoạch ít nhất là gần 400kg, hộ trúng nhất trên 500kg/ha. Mô hình này nên được nhân rộng trong thời gian tới để giúp nông dân tăng thu nhập”.

Điểm nổi bật của mô hình là trong quá trình nuôi tôm sú hay sản xuất lúa, bà con không sử dụng thuốc hóa học, mà chỉ sử dụng chế phẩm sinh học. Điều này giúp sản phẩm làm ra đảm bảo chất lượng.

TS. Vũ Anh Tuấn cho biết: “Mô hình tôm sú - lúa đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Tuy nhiên, nếu người dân chỉ quan tâm đến việc nuôi tôm, mà bỏ qua sản xuất lúa thì khả năng sẽ làm mất đi tính hiệu quả của mô hình. Bởi, nếu sản xuất thâm canh tôm sú liên tục thì ao nuôi dễ bị “lão hóa”, phát sinh nhiều mầm bệnh. Do đó, Dự án mô hình nuôi tôm sú - trồng lúa, ngoài mục đích nâng cao năng suất, chất lượng của con tôm và hạt lúa, còn giúp người dân biết được lợi ích của trồng lúa trong thực hiện mô hình. Qua đó góp phần giúp mô hình ngày càng phát triển bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay”.

Báo Đất Mũi
Đăng ngày 29/08/2017
Nuôi trồng

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 11:05 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 11:05 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 11:05 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 11:05 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 11:05 24/04/2024