Cà Mau: Diện tích nuôi tôm công nghiệp đạt 9.473ha

6 tháng qua, tổng sản lượng thủy sản đạt 51,16% so với kế hoạch; diện tích nuôi tôm quảng canh cải tiến tại Cà Mau đạt hơn 135.000ha, đạt 99% kế hoạch năm 2019; diện tích nuôi tôm công nghiệp 9.473ha/15.908 hộ, đạt 88% kế hoạch năm.

Cà Mau: Diện tích nuôi tôm công nghiệp 9.473ha
Thời gian gần đây, nhiều hộ nuôi tôm chuyển dần từ nuôi siêu thâm canh trong ao đất trải bạt sang nuôi trong ao nổi trải bạt, góp phần giảm chi phí, nâng cao lợi nhuận.

Toàn tỉnh hiện có 302 ngàn héc-ta nuôi thuỷ sản, trong đó diện tích nuôi tôm 280 ngàn héc-ta. Diện tích ao nuôi tôm công nghiệp đạt 9.473 ha, trong đó diện tích nuôi tôm siêu thâm canh 2.251 ha, tăng 29,6% so cùng kỳ. Dù diện tích nuôi khá ổn định và có chiều hướng tăng nhưng sản lượng nuôi thuỷ sản không tăng khi chỉ đạt 171.500 tấn, bằng 47,6% kế hoạch.

Sản xuất nông nghiệp nói chung và nuôi tôm nói riêng hiện đang gặp nhiều khó khăn. “Do ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu, nhất là dịch tả heo châu Phi xuất hiện trên địa bàn tỉnh đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống người dân”, Giám đốc Sở NN&PTNT Lê Thanh Triều nhận định.

Thời tiết diễn biến phức tạp, giá tôm giảm, trong khi giá cả một số mặt hàng thiết yếu như điện, xăng tăng đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng chế biến tôm và kim ngạch xuất khẩu, đời sống người dân. Tính đến nay kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt 431,8 triệu USD, bằng 36% kế hoạch. Trong đó, riêng kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 416,1 triệu USD, bằng 35,6% kế hoạch.

Nhiều mô hình hiệu quả

Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả đã và đang được nhân rộng, phát triển. Thời gian gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh đang chuyển dần từ mô hình nuôi tôm siêu thâm canh trong ao đất trải bạt sang nuôi trong ao nổi trải bạt, góp phần giảm chi phí, nâng cao lợi nhuận.

Anh Võ Văn Đỏ ở ấp Cái Đôi Nhỏ, xã Nguyễn Việt Khái (huyện Phú Tân) đã có 3 vụ nuôi tôm siêu thâm canh trong ao nổi trải bạt và thành công cả 3 vụ. Ao nuôi được thiết kế hình tròn, khung được làm bằng sắt, phủ bạt, đặt trên mặt đất bằng phẳng. Anh Đỏ cho biết: “Từ khi chuyển từ mô hình nuôi tôm trong ao đất trải bạt sang nuôi tôm trong ao nổi trải bạt lợi nhuận cao hơn nhiều, do chi phí đầu tư thấp, giảm 50% nhân công”.

Do được đặt trên mặt đất bằng phẳng, không phải đào ao, nên đất không bị đào xới, xáo trộn và cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nuôi vì có thể xây dựng ao nuôi bất cứ thời điểm nào trong năm. Quy trình, kỹ thuật nuôi tôm trong ao nổi cũng không khác gì so với ao đất. Đặc biệt, ở mỗi ao nuôi đều có lắp hệ thống quan trắc tự động để quản lý môi trường, từ đó chất lượng nước luôn được kiểm soát chặt chẽ. Trước tình hình giá điện, giá vật tư đầu vào tăng như hiện nay, trong khi đó giá tôm nguyên liệu bấp bênh và có chiều hướng sụt giảm thì mô hình nuôi tôm trong ao nổi trải bạt là lựa chọn khá phù hợp cho người nuôi tôm siêu thâm canh trên địa bàn tỉnh.

Nghề nuôi cua truyền thống đã xuất hiện ở huyện Phú Tân rất lâu, nhưng nuôi cua trong đầm nuôi tôm công nghiệp thì mới chỉ bắt đầu gần đây, khi có nhiều đầm tôm công nghiệp không còn sử dụng. Hộ anh Hồng Văn Lâu, 32 tuổi (ấp Cái Nước Biển, xã Phú Tân, huyện Phú Tân) là một điển hình thành công với mô hình này. Với ao diện tích 1.700m², anh thả nuôi 2.000 cua giống. Hơn 3 tháng, cua đạt trọng lượng từ 300g trở lên, thu hoạch cho lợi nhuận gần 70 triệu đồng. Hơn 3 năm qua, mỗi năm anh Lâu thả nuôi 2 đợt, trung bình mỗi năm lãi hơn 100 triệu đồng.

Mô hình nuôi cua trong đầm tôm công nghiệp bỏ trống đã mang lại hiệu quả cao, giúp người dân có được nguồn thu nhập. Nếu mô hình này được ngành chức năng nghiên cứu và mở rộng, sẽ tạo ra một hướng mới cho người dân phát triển kinh tế ổn định.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 02/08/2019
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 15:25 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 15:25 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 15:25 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 15:25 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 15:25 24/04/2024