Mỗi ngày nuôi cá bằng... 1 tấn bánh bao hết hạn

Thay vì cho ăn thức ăn công nghiệp, ông Trần Thanh Vũ Phương hay còn gọi là ông Tư “cá” (trú xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho cá tra ăn… bánh bao. Vậy mà vụ cá nào của ông cũng thắng lớn.

Mỗi ngày nuôi cá bằng... 1 tấn bánh bao hết hạn
Ông Tư “cá” và con cá tra mới được nuôi bằng bánh bao.

Hôm chúng tôi đến trại cá, ông Tư “cá” đang lụi hụi bưng bê đống bánh bao vừa lấy từ nhà máy thực phẩm vào kho. Ông cho biết, mỗi ngày ông phải thu mua hơn 1 tấn bánh bao hết hạn cho gần 70.000 con cá tra ăn.

Có gan làm giàu

Để cái xe ba gác cà tàng chở đầy bánh bao bên hiên nhà, ông Tư “cá” dẫn chúng tôi ra xem mấy cái ao nuôi cá tra đang tuổi ăn, tuổi lớn. Vứt cái bánh bao được xé làm hai xuống ao, phút chốc đám cá tra đã nuốt gọn. Ông Tư “cá” cười khề khà: “Cá tra là loại cá ăn tạp nên thứ gì vứt xuống chúng cũng ăn hết. Ăn bánh bao chúng lớn khá nhanh”.

Trước khi nuôi cá tra, ông Tư “cá” làm nghề thu gom rác với hẳn một đội chuyên đi thu gom rác trong xã. Tuy nhiên, rác thì nhiều mà người dân trả tiền ít. Cứ 10 người, chỉ có 5 người vui vẻ trả tiền rác.

Thất vọng với công việc thu gom rác “nhặt bạc cắc”, ông Tư “cá” chợt nghĩ đến việc thuê đất hoang đào ao nuôi cá tra. Ngày ra nhận đất khai hoang, một số người biết chuyện bảo ông khùng. “Họ bảo tôi khùng sao dám bỏ tiền thuê đất hoang rồi đào ao nuôi cá” - ông thổ lộ.

Mặc thiên hạ cười chê, ông đổ ngay 250 triệu đồng thuê máy Kobe vào nhổ gốc cây, đào ao. Mất 2 tháng miệt mài, cuối cùng vợ chồng ông Tư cũng biến một góc rừng cây dại thành ao rộng 2.000m2. Thừa thắng xông lên, ông đào thêm 4 cái ao nữa biến đất hoang bạt ngàn cây cỏ dại thành khu nuôi cá rộng 3ha.

Thông thường nông dân khoái làm ăn theo phương châm “chậm mà chắc” nhưng ông Tư “cá” hoàn toàn khác. Ông đổ một lúc hàng chục ngàn cá tra giống xuống ao. “Tôi luôn nghĩ rằng, làm nông không làm thì thôi, đã làm là phải bài bản, cho tới luôn mới thắng. Chẳng hạn, nuôi cá tra phải nuôi  nhiều mới quay vòng được. Nhiều nông dân chỉ nuôi 10.000 - 20.000 con thì khó làm giàu lắm” - ông chia sẻ.

Ông Tư “cá” cho biết, hiện  ông đang nuôi hơn 60.000 con cá tra theo quy trình cuốn chiếu. Sau khi thu hoạch cá, vệ sinh ao xong, cá từ ao ương sẽ lại chuyển sang và nuôi tiếp. Vòng sản xuất này cứ thế tiếp diễn không ngừng từ năm này sang năm khác.

Ngay cả việc dùng bánh bao nuôi cá tra của ông Tư “cá” cũng là sáng kiến có một không hai trong làng nuôi cá tra. Một số nông dân nuôi cá cũng cho rằng: “Người ăn bánh bao còn mập chứ nói chi là cá” bởi bánh bao có nhiều chất bổ dưỡng từ trứng cút, trứng gà, thịt băm…

“Lúc đầu thấy tôi cho cá ăn bánh bao, một số người nuôi cá bảo không nên vì cá sẽ chết. Nhưng tôi cứ làm theo cách của mình. Suốt 4-5 năm nay, từ ngày nuôi cá tra, tôi chưa lỗ vụ cá nào” - ông Tư “cá” cười bảo.

Ai chê, mình làm

Nói đến nuôi cá tra, nhiều người nghĩ ngay đến nuôi cá tra xuất khẩu. Thực tế, nhiều người đã chọn nuôi cá tra theo hướng này và có khá ít nông dân chọn lựa đầu tư sản xuất kiểu nuôi cá tra bán trong nước. Nhưng với ông Tư “cá”, ai chê thì ông làm. Từ đó, ông say sưa nuôi cá tra bán nội địa. Trung bình mỗi năm ông thu hoạch hơn 50 tấn cá tra, trừ đi chi phí, ông Tư “cá” vẫn lời hơn 500 triệu đồng.

Mỗi ngày nuôi cá bằng... 1 tấn bánh bao hết hạn

Ông Tư "cá" đang vươn lên trở thành nông dân sản xuất giỏi của địa phương

“Nhiều nông dân tập trung nuôi cá tra xuất khẩu nên thị phần cá tra trong nước rất rộng cửa. Chính vì vậy mà tôi quyết định đầu tư nuôi cá tra phục vụ thị trường trong nước. Hiện cá tôi nuôi không đủ để bán. Thương lái đến tận ao kéo cá, cân, chất lên xe. Tôi chỉ việc lấy tiền cá” - ông Tư hồ hởi khoe.

Theo ông Tư “cá”, cá tra nuôi kiểu này chỉ cần thị trường có giá 14.000 đồng/kg là người nuôi đã có lời. Tuy nhiên, thời gian qua, cá tra thương phẩm trong nước có giá hơn 20.000 đồng/kg. Ông Tư “cá” khoe, từ ngày nuôi cá tra, đời sống gia đình ông hết “3 chìm, 7 nổi”. Lợi nhuận từ con cá tra mang lại từng năm càng khẳng định vững chắc biệt danh Tư “cá” của ông.

Vừa rồi, tình cờ gặp ông Tư “cá” cùng đoàn nông dân TP.HCM đi học hỏi kinh nghiệm mô hình nông nghiệp ở Khánh Hòa, ông cho biết đang tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm làm rau sạch theo mô hình công nghệ cao. “Tôi thấy đầu ra của rau sạch cũng tốt. Tôi đang tính chuyển dần sang đấy. Vừa nuôi cá, trồng rau cũng ổn” - ông tâm sự.

Báo Dân Việt
Đăng ngày 11/12/2018
Trần Đáng
Lạ

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 14:02 25/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 10:48 16/04/2024

Hành trình ngàn dặm của một sinh vật “trong suốt”

Vào một số thời điểm đặc biệt trong năm, người ta lại thấy hàng đàn sinh vật có ngoại hình kỳ lạ dạt vào bờ biển. Những cá thể này sở hữu sắc xanh nước biển nhạt, một số khác thậm chí còn không có màu. Người ta gọi sinh vật thú vị này là sứa buồm.

Sứa buồm Velella
• 09:00 15/04/2024

Những điều thú vị về sự thích nghi của loài cá tuyết

Dưới những lớp tuyết mỏng manh của đại dương, tồn tại một thế giới huyền bí, nơi cá tuyết tỏa sáng. Loài cá này, dường như đã được sinh ra để sống trong môi trường đầy thách thức của vùng biển đáy tuyết.

Cá tuyết
• 10:18 12/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 23:32 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 23:32 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 23:32 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 23:32 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 23:32 25/04/2024