Môi trường, thời tiết đang “giết” tôm

Trong nuôi tôm hiện nay, việc phòng chống dịch bệnh đã rất khó khăn, nhất là bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy cấp tính. Hai bệnh này hàng năm xuất hiện tại vùng nuôi của trên dưới 300 xã, chủ yếu là các địa phương ở ĐBSCL trọng điểm nuôi tôm. Thế nhưng, nguyên nhân do môi trường, thời tiết đang gây thiệt hại lớn hơn cho tôm nuôi và chiều hướng ngày càng gay gắt bởi biến đổi khí hậu phức tạp.

Môi trường, thời tiết đang “giết” tôm
Môi trường, thời tiết đang “giết” tôm

Thiệt hại tăng

Cục Thú y tổng hợp từ năm 2014 đến 2016 cho thấy, diện tích tôm bị thiệt hại hàng năm rất lớn, trong đó thiệt hại do dịch bệnh giảm nhưng do môi trường, thời  tiết lại tăng nhanh. Tổng diện tích tôm bị thiệt hại năm 2014 là 59.781 ha, năm 2016 tăng lên 67.810 ha, tăng 13,4%. Trong đó, diện tích thiệt hại do dịch bệnh năm 2014 chiếm 70,5%; năm 2016 giảm xuống chỉ còn gần 16,7%; theo tỷ lệ giảm hơn 4,2 lần. Và diện tích thiệt hại không phải do dịch bệnh năm 2014 là 29,5%; năm 2016 tăng lên hơn 83,3%; theo tỷ lệ tăng hơn 2,8 lần.

Trong diện tích bị thiệt hại không do dịch bệnh, có phần chưa xác định được nguyên nhân và phần xác định được nguyên nhân do môi trường, thời tiết. Với diện tích thiệt hại chưa xác định được nguyên nhân, mỗi năm trên 10.000 ha, theo Cục Thú y là diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Việc không xác định được nguyên nhân có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu quả nuôi tôm và phòng, chống dịch bệnh. Bởi vì, không xác định được nguyên nhân thì không biết cách phòng trừ, nhất là nếu thực sự bị dịch bệnh mà không có giải pháp sẽ dẫn đến các loại mầm bệnh tiếp tục lưu hành trong ao nuôi, gây thiệt hại cho những vụ sau.
Đặc biệt gây thiệt hại lớn nhất cho tôm trong mấy năm qua là môi trường và thời tiết lại đang tăng mạnh: năm 2014 mới có 21.844 ha; năm 2016 đã tăng lên 42.823 ha. Tính ra, thiệt hại do môi trường và thời tiết năm 2014 chỉ chiếm 36,5% tổng diện tích bị thiệt hại; năm 2016 tăng lên 63,2%.

Đánh giá của Cục Thú y: “Môi trường và thời tiết đã có tác động rất lớn đến nuôi tôm nước lợ”. Do đó, cần có những nghiên cứu, đánh giá cụ thể tác động của yếu tố môi trường và yếu tố thời tiết để có các giải pháp hướng dẫn người nuôi tôm phòng, chống thiệt hại một cách hiệu quả hơn.

Giải pháp

Đầu năm 2017 đã có 25 tỉnh, thành phố có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh thủy sản, hạn chế thiệt hại. Trong đó có 18 tỉnh, thành phố bố trí 35,1 tỷ đồng. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, số lượng địa phương, nhất là địa phương trọng điểm về nuôi tôm có kế hoạch và bố trí kinh phí còn thấp, không thể đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả đối với thủy sản nói chung và tôm nói riêng.

Trong đó, phòng thiệt hại là vô cùng quan trọng, cho nên Tổng cục Thủy sản đề nghị các địa phương ưu tiên bố trí nguồn vốn hợp lý hơn để triển khai đồng bộ các biện pháp có hiệu quả. Đặc biệt là phê duyệt kế hoạch quan trắc môi trường phục vụ nuôi trồng thủy sản và triển khai thực hiện. Đoàn công tác của Tổng cục Thủy sản làm việc và 5 tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang đã bố trí gần 12 tỷ đồng cho công việc này.

Thực hiện phương châm “nuôi tôm là nuôi nước”, đã có 22/28 tỉnh ven biển xây dựng và phê duyệt kế hoạch quan trắc môi trường phục vụ nuôi trồng thủy sản, chú trọng con tôm. Số tỉnh còn lại chưa có kế hoạch nhưng kết hợp với các nhiệm vụ thường xuyên để triển khai. Bên cạnh quan trắc môi trường nguồn nước cung cấp cho nuôi, các địa phương cũng quan tâm cải tạo, nạo vét, khơi thông dòng chảy những công trình thủy lợi quan trọng, nhằm cung cấp kịp thời nguồn nước cho nuôi tôm.

Tổng cục Thủy sản cũng đề nghị các địa phương tổ chức giám sát các yếu tố đầu vào, nhất là kiểm soát chất lượng tôm giống. Hiện ở nhiều địa phương, công tác quản lý giống còn hạn chế, chưa quản lý tốt cơ sở kinh doanh, ương dưỡng giống dẫn đến trình trạng chưa kiểm soát hết giống trôi nổi trên thị trường.

TCTS
Đăng ngày 12/05/2017
Thanh Thúy
Môi trường

Dịch bệnh tôm nuôi nhiều nơi do nắng nóng

Mấy ngày nay xảy ra tình trạng dịch bệnh tôm nuôi, chết rải rác và có nguy cơ lây lan diện rộng do nắng nóng gay gắt, kéo dài.

Ao nuôi tôm.
• 09:26 31/05/2021

Cà Mau: Trên 19.000 tỷ đồng cho chiến lược ứng phó biến đổi khí hậu

Sẽ có 55 nhiệm vụ, dự án ưu tiên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu với nguồn kinh phí trên 19.000 tỷ đồng. Theo Kế hoạch, tổng nguồn kinh phí trên chủ yếu là nguồn từ ngân sách Trung ương hỗ trợ và ODA, với trên 18.000 tỷ đồng.

Bờ kè đất mũi
• 08:54 20/07/2020

Nam Cực ấm lên nhanh gấp ba lần mức tăng trung bình toàn cầu

Ryan Fogt, giáo sư khí tượng học tại ĐH Ohio (Mỹ), cùng học trò của mình là Kyle Clem đã công bố phát hiện mới về châu Nam Cực trên tạp chí Nature Climate Change. Nghiên cứu cho thấy Nam Cực đã ấm lên nhanh gấp ba lần mức tăng trung bình toàn cầu trong 30 năm qua.

biến đổi khí hậu
• 11:03 09/07/2020

Đồng bằng sông Cửu Long: Sẽ tìm cơm và cá ở đâu?

“Còn mẹ ăn cơm với cá”. Nếu mẹ thiên nhiên không còn nuôi dưỡng thì người Việt sống thế nào?

Tôm lúa
• 09:13 16/03/2020

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 20:40 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 20:40 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 20:40 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 20:40 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 20:40 25/04/2024