Món bún chỉ Quảng Ninh mới có

Mong muốn được trải nghiệm bữa sáng 'chuẩn vị' hải sản Hạ Long, theo lời bạn bè giới thiệu, tôi tìm đến món bún cù kỳ với lời quảng cáo đây là món ăn sáng 'chỉ Quảng Ninh mới có'. Tuy cảm thấy lời giới thiệu này có đôi chút khoa trương, nhưng tôi vẫn rất mong được thưởng thức món ăn với cái tên khá lạ này.

Món bún chỉ Quảng Ninh mới có
Bún cù kỳ hấp dẫn thực khách.

Địa điểm được bạn tôi giới thiệu là quán bún của bà Lan tại tổ 1, khu 7, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long. Khi tôi đến là 7h sáng, lúc này quán khá đông. Ấn tượng đầu tiên là quán khá sạch sẽ, mặt bàn và quầy chế biến sạch bong. Cả những chi tiết nhỏ như ống đũa hay rổ đựng rau sống cũng đều rất gọn gàng, sạch sẽ.

Quán phục vụ nhiều món ăn sáng đặc trưng của Quảng Ninh như bánh cuốn chả mực, bún hải sản và tất nhiên là không thể thiếu món bún cù kỳ. Tôi gọi một bát bún hải sản, cù kỳ với mức giá 40.000 đồng. Về mặt cảm quan, tôi khá hài lòng với bát bún đầy đặn, được trình bày khá đẹp mắt với hành răm xanh mát, cà chua đỏ, càng cù kỳ hồng hồng trắng trắng, tôm xào đỏ au, bề bề được bóc nguyên con và một thìa gạch màu vàng nâu óng ánh mà tôi đoán là gạch cù kỳ. Bát bún được chan đầy nước dùng trong veo, có màu vàng nhạt. Nếm thử chút nước dùng thì tôi khẳng định đây là loại nước dùng ngon nhất tôi từng được nếm. Nước dùng ngọt đậm, lại không có vị béo ngấy như nước dùng được ninh bằng xương ống lợn hay xương bò.

Nước dùng xuất sắc nhưng phần nhân của món bún cù kỳ cũng rất đặc biệt. Tôm và bề bề được bóc nguyên con, mỗi miếng đều cảm nhận được vị tươi ngọt của hải sản. Mỗi bát có hai chiếc càng cù kỳ được bóc gọn ghẽ. Khi bóc, nhà hàng để lại chút vỏ ở đầu mỗi gọng càng để càng nhìn vừa đẹp lại tiện cho những khách hàng muốn cầm từng chiếc càng nhỏ nhỏ xinh xinh để ăn. Phần gạch vàng nâu mềm mịn béo ngậy tan trong miệng.

Ăn một mạch hết bát bún, tôi đi tìm bằng được cô Lan chủ quán để hỏi bí quyết của món bún trứ danh. Khi được hỏi, cô Lan cho biết món bún cù kỳ đích thực là món ăn “chỉ Quảng Ninh mới có” bởi cù kỳ là loại thủy sản đặc hữu chỉ có tại vùng biển ấm như Quảng Ninh, Hải Phòng. Con cù kỳ nhìn như con cua nhưng lớp vỏ có màu nâu đỏ, thịt cù kỳ chắc và ngọt. Cù kỳ có đôi càng khá to, nhiều thịt nhưng phần thân cù kỳ lại nhỏ và nhiều vỏ dăm nên khó gỡ thịt.

Cù kỳ có nhiều cỡ nhưng để làm bún cù kỳ, cô Lan thường chọn loại cù kỳ nhỡ, vừa để đảm bảo giá thành của bát bún, vừa để được lợi thịt khi gỡ càng, bởi càng cù kỳ to thường nặng vỏ. Cô Lan khá khắt khe trong việc chọn nguyên liệu. Cô cho biết, bát bún ở quán mình 100% được chế biến từ hải sản, kể cả nước dùng. Và để có được bát bún ngon, đậm đà khiến thực khách nhớ mãi thì tất cả các loại hải sản đều phải tươi sống. Tôm và bề bề được hấp chín, gỡ lấy thịt. Đặc biệt, khi gỡ phải gỡ nguyên con thì khi bày bát bún mới đẹp. Tôm sau đó sẽ được xào sơ với chút dầu và gia vị. Tôi mang thắc mắc sao không xào trước tất cả nguyên liệu cho ngấm gia vị thì cô Lan cho biết: Nếu xào tất cả nguyên liệu sẽ khiến cho bát bún bị đẫm dầu. Hơn nữa lúc đó mùi gia vị sẽ lấn át mùi vị thật của hải sản.


Thân cù kỳ tươi được giữ lại để làm nước dùng.

Đúng như tên gọi, cù kỳ là nguyên liệu chính của món bún cù kỳ. Cù kỳ tươi được rửa sạch, tách riêng càng và phần thân. Càng cù kỳ được hấp chín, để riêng. Phần thân cù kỳ chính là nguyên liệu để làm nước dùng đặc biệt làm nên thương hiệu của quán. Thân cù kỳ được tách riêng hai phần: Thân và mai. Thân cù kỳ đem đi xay nhuyễn, lọc bỏ bã, đun sôi rồi vớt thịt để riêng. Phần thịt cù kỳ được xào với gạch lấy từ mai cù kỳ thành thứ gạch màu vàng nâu óng ánh. Công đoạn cuối cùng là trình bày nguyên liệu, chan nước dùng và thưởng thức.

Nguyên liệu tươi ngon và cách chế biến cầu kỳ sẽ tạo nên món ăn đảm bảo “ăn một lần nhớ mãi” như lời chia sẻ của cô Lan. Nếu có cơ hội đi qua khu vực Cái Dăm, TP Hạ Long, bạn hãy thử món bún cù kỳ mang thương hiệu ở quán cô Lan nhé. Chắc chắn bạn sẽ có ấn tượng tuyệt vời như tôi.

Báo Quảng Ninh
Đăng ngày 03/10/2018
Huyền Trang
Ẩm thực

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 20:44 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 20:44 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 20:44 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 20:44 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 20:44 23/04/2024