Một năm trúng mùa, được giá sò huyết

Năm nay sò huyết được mùa, trúng giá nên bà con hết sức phấn khởi.

sò huyết
Thấy tính hiệu quả của mô hình nuôi sò huyết, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đầm Dơi cũng như một số đơn vị khác trong tỉnh chọn thí điểm và đầu tư mô hình sò huyết, góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho hội viên.

Hiện nay, ở Cà Mau, ngoài tôm và cua, sò huyết được người dân đánh giá là loài thủy sản dễ nuôi, có giá trị kinh tế cao, nếu đầu ra ổn định sẽ giúp nông dân tăng thu nhập đáng kể từ mô hình này. Từ những năm 2010, mô hình nuôi sò huyết bắt đầu xuất hiện rải rác ở một số xã: Đông Thới (huyện Cái Nước); Tân Đức, Tân Thuận, Thanh Tùng, Nguyễn Huân (huyện Đầm Dơi); Hòa Tân (TP. Cà Mau) và các xã thuộc huyện Năm Căn, Ngọc Hiển. Tuy nhiên, các hộ dân chủ yếu nuôi thử nghiệm, nhỏ lẻ, khi ấy diện tích nuôi sò huyết toàn tỉnh dao động 1.500 - 2.000ha. Sau thời gian nuôi thí điểm mang lại hiệu quả, bà con nhân rộng, phát triển và duy trì đến nay.

Huyện Cái Nước, Đầm Dơi, Năm Căn, Ngọc Hiển là một trong những địa phương có diện tích và số hộ nuôi sò huyết nhiều trong tỉnh hiện nay. Riêng tại huyện Cái Nước có trên 6.000ha; huyện Năm Căn trên 1.500ha; huyện Đầm Dơi khoảng 13.000ha xen canh tôm, cua, sò huyết; huyện Ngọc Hiển trên 1.000ha… Trong đó xã Đông Thới (huyện Cái Nước) được xem là nơi hình thành và phát triển mô hình nuôi sò huyết khá sớm và quy mô lớn so với các địa phương trong tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn xã có 5 tổ hợp tác và 1 hợp tác xã nuôi sò huyết, với trên 100 hộ dân tham gia.

Theo bà con nông dân, nếu gặp thời tiết thuận lợi, ít hao hụt, bình quân năng suất đạt trên 1 tấn/ha/năm, với giá bán cao như hiện nay: 130 - 150 ngàn đồng/kg loại 80 - 100 con; trừ chi phí thu lãi khoảng 200 - 220 triệu đồng.

Ông Danh Văn Đô, Tổ trưởng Tổ hợp tác Như Ý (xã Đông Thới), cho biết: “Những năm 2010, mô hình nuôi sò huyết phát triển mạnh trên địa bàn xã, được bà con ví là đối tượng nuôi một vốn bốn lời. Những năm gần đây, do thời tiết, điều kiện môi trường có phần khó khăn hơn, có những năm mô hình sò huyết cũng đối mặt với nhiều thách thức. Song đúc kết kinh nghiệm sau nhiều năm nuôi, bà con vẫn duy trì và đặc biệt năm nay nhờ giá sò tăng cao mà bà con thu lợi nhuận khá từ mô hình này. Để mô hình phát triển bền vững, hạn chế rủi ro, điều bà con mong mỏi nhất hiện nay là có được nguồn cung ứng sò giống uy tín, chất lượng, thích nghi tốt với điều kiện đặc thù Cà Mau, để góp phần nâng cao hiệu quả cho người nuôi”.

Theo báo cáo từ Phòng Nông nghiệp huyện Đầm Dơi, tính đến thời điểm này, toàn huyện có 150ha chuyên nuôi sò huyết và 12.540ha nuôi sò huyết kết hợp tôm, cua, với khoảng 300 hộ nuôi, tập trung nhiều ở các xã: Tân Đức, Tân Dân, Thanh Tùng, Tân Thuận. Anh Trịnh Hoàng Cung, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Dân, cho biết: “Sò huyết thích nghi tốt với nguồn nước chứa phù sa, làm thức ăn giúp sò mau lớn, hiệu quả. Ban đầu, bà con chỉ nuôi thử nghiệm, thấy hiệu quả mới nhân rộng. Tùy điều kiện, diện tích đất đang có, bà con nghiên cứu mật độ nuôi phù hợp, nuôi xen canh nhỏ lẻ trong vuông tôm góp phần tăng thu nhập, trên địa bàn xã cũng đã thành lập Tổ hợp tác nuôi sò huyết tại ấp Tân Long B với 45 thành viên tham gia. Mô hình này duy trì hiệu quả nhiều năm qua, nhất là vào cuối năm 2019, đầu năm 2020, bà con rất phấn khởi khi sò được mùa và được giá”.

Anh Huỳnh Văn Đấu (ấp Tân Long B) cho biết: “Với diện tích 1,7ha đất; tôi bao lưới riêng diện tích 4.000m2 trong vuông để nuôi sò huyết từ năm 2015 đến nay. Thấy hiệu quả nên đầu tư quy mô hơn, riêng năm 2019 đầu tư khoảng 30 - 40 triệu đồng tiền sò giống, sau 5 - 6 tháng nuôi thì bắt đầu thu hoạch dần. Đợt thu hoạch gần đây nhất được hơn 1 tấn sò, giá dao động 130 - 150 ngàn đồng/ký; thu lãi trên 100 triệu đồng.


Khoảng cuối tháng 12 đến 3 (âm lịch) là thời điểm thu hoạch rộ vụ sò huyết.

Tương tự, ông Phạm Tấn Lộc (ấp Tân Long B) thả nuôi 9 triệu đồng tiền sò giống, nhưng thu về lợi nhuận trên 50 triệu đồng. Anh Phạm Hữu Thọ (con ông Lộc) thả 70 - 80 triệu tiền sò giống, thu lãi trên 200 triệu đồng (sò nhỏ anh tiếp tục giữ lại nuôi tiếp, chờ đến lứa thu hoạch).

Ông Huỳnh Văn Bê, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Tân Long B, cho biết: “Bà con nơi đây rất chăm chỉ làm ăn, chịu khó tìm tòi học hỏi các mô hình để nâng cao thu nhập. Ngoài tôm, cua thì nuôi sò huyết cũng góp phần mang lại thu nhập đáng kể cho bà con. Đã qua, Hội Nông dân xã, huyện cũng đã tạo điều kiện về vốn, kỹ thuật hỗ trợ phần nào cho bà con trong sản xuất. Tuy nhiên, mối quan tâm nhất của người dân hiện nay là cần tìm nguồn giống chất lượng, được thuần hóa tại địa phương để thích nghi với nguồn nước, môi trường, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ hao hụt trong quá trình nuôi”. 

Để giúp nhà nông địa phương nuôi sò huyết đạt hiệu quả như mong muốn, thời gian qua, ngành chức năng trong tỉnh: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, các huyện, thành phố tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyên môn, giúp đông đảo hộ nuôi sò nắm bắt quy trình, kỹ thuật để giảm rủi ro, tăng hiệu quả.

Thông tin từ Hội Nông dân tỉnh, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau, Hội Nông dân tỉnh cũng đã thí điểm mô hình, kết hợp hỗ trợ kỹ thuật, vốn, nhân rộng mô hình, đồng thời tăng cường công tác quản lý vùng nuôi để giúp bà con sản xuất hiệu quả. Bên cạnh đó, từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân tỉnh, các huyện, thành phố đã phần nào chia sẻ cùng các địa phương trong thực hiện các mô hình, dự án nuôi trồng, trong đó ưu tiên nguồn vốn hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác phát triển.

Báo Đất Mũi
Đăng ngày 11/06/2020
Loan Phương
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:42 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 11:42 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 11:42 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:42 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:42 19/04/2024