Mực nhảy Vũng Áng hút khách từ đầu hè

Mới chớm hè nhưng nhiều du khách đã ghé thăm các nhà bè ở xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để thưởng thức đặc sản nổi tiếng mực nhảy Vũng Áng. Trong những dịp cuối tuần, tình trạng “cháy hàng” đã diễn ra.

Mực nhảy.
Mực nhảy - trong đam mê ẩm thực của nhiều người đã thành một “nỗi nhớ” nên họ chỉ chờ đợi đến mùa để thưởng thức.

Tất bật chỉnh lại khu vực kinh doanh chuẩn bị cho mùa cao điểm, anh Nguyễn Văn Thành (chủ nhà bè Trung Thành) chia sẻ: “Sau đợt mưa lũ trước tết, hầu hết cơ sở vật chất của nhiều hộ bị hư hỏng khá nhiều nên bà con chúng tôi đã sớm bắt tay ngay vào tu sửa, nâng cấp lại hệ thống lồng bè, bãi để xe cũng như các đồ phục vụ trong quán để chuẩn bị bước vào mùa cao điểm phục vụ khách du lịch".


Nhiều chủ nhà bè ở đây cho hay, cả tháng nay, dù thời tiết có lúc còn se lạnh nhưng đã có nhiều khách hàng đến thưởng thức mực nháy. Lượng mực các chủ bè đi câu và thu mua của bà con trong nhiều thời điểm không đủ để đáp ứng nhu cầu các thực khách.


Hiện tại, khu bè mực nhảy tại xã Kỳ Lợi có khoảng 20 hộ kinh doanh (Trong ảnh: Nhân viên tại nhà bè Hữu Nghị sắp xếp bàn tiệc cho khách)

Song song với việc chuẩn bị hàng, các bè cũng đã chỉnh sửa lại hệ thống mái che sân bãi để xe, sắm thêm quạt hơi nước phục vụ thực khách khi vào mùa nắng nóng.


Thực khách lựa chọn mực nháy tại nhà bè

Ông Chu Văn Nghị, chủ bè vui mừng chia sẻ: “Mới đầu mùa nhưng đã có rất đông khách gọi điện đặt bàn, đặt mực trước vì sợ hết hàng. Có những hôm gia đình chúng tôi bán từ 20 - 30 kg mực với giá từ 500 - 600 nghìn/kg (giá dao động theo từng ngày). Đây là tín hiệu vui cho mùa kinh doanh mới".

"Hiện nay dưới âu nuôi hải sản của gia đình cũng như 20 hộ kinh doanh tại khu nhà bè đã chuẩn bị đầy đủ các loại hải sản tươi sống như: mực nhảy, tôm, ghẹ, cá... để sẵn sàng phục vụ du khách về thưởng thức.” - ông Nghị cho biết.


Cùng với mực nhảy, các chủ bè cũng trữ sẵn các loại hải sản khác như: tôm, ghẹ...

.... và cá các loại để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của thực khách

Mùa mực nhảy thường bắt đầu từ giữa tháng 2 đến hết tháng 7 âm lịch. Mực nhảy Vũng Áng ngon nức tiếng bởi sự chăm chút, tỉ mẩn của người dân khi đánh bắt ngoài khơi đến lúc chế biến thành các món ăn có hương vị đặc trưng để thực khách thưởng thức.

Những con mực tươi sống được những người thợ lành nghề đi câu trong đêm, thả nuôi vào trong khoang thuyền trữ nước biển rồi đem về bán cho các chủ bè.


Mùa mực nhảy thường bắt đầu từ giữa tháng 2 đến hết tháng 7 âm lịch. (Trong ảnh: Thuyền của ngư dân chuẩn bị ra biển câu mực đêm)

Trong những dịp cao điểm, chủ bè còn chủ động chạy thuyền ra biển thu mua, sau đó được đem thả vào các âu nuôi trong nguồn nước biển sạch. Nhờ đó, mực mới có độ tươi ngon ít nơi có được.

Theo đầu bếp của các nhà bè, mực nháy Vũng Áng được chế biến ngon nhất khi vừa vớt lên từ lồng nuôi rửa sạch để nguyên con đem luộc, hấp bia, kho gừng hoặc ăn gỏi sống đi kèm với các loại nước chấm và rau thơm.


Mực nhảy Vũng Áng được chế biến ra nhiều món khác nhau, mực rất giòn và có vị ngọt đậm khó có thể nơi nào có được.

Ngoài việc được thưởng thức ẩm thực tươi ngon, đến với khu vực nhà bè Vũng Áng, xã Kỳ Lợi, du khách có thể ngắm cảnh, check-in lưu lại những khoảnh khắc đẹp ở những bãi đá ven bờ hoặc cảnh hoàng hôn ngay trên bè mực.

Năm 2018, gần 20 hộ nhà bè được di dời đến khu vực sau đền Eo Bạch (thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi). Tại vị trí kinh doanh mới ổn định, rộng rãi hơn, các chủ hộ đã mạnh tay đầu tư cơ sở vật chất như: sân bãi để xe, âu nuôi hải sản và các thiết bị phục vụ khách du lịch.


Khu bè mực nháy nhộn nhịp khách vào buổi tối.

Anh Trần Văn Nam - thực khách đến từ TP. Hà Tĩnh chia sẻ: “Tôi ăn hải sản khá nhiều nơi nhưng riêng món mực nhảy ở Vũng Áng thì không ở đâu có thể sánh được bởi độ tươi ngon và vị mực rất riêng. Không những vậy, tới đây du khách còn có thể ngắm phong cảnh biển, tham quan KKT Vũng Áng. Chuẩn bị vào mùa du lịch biển, chỉ mong dịch bệnh được kiểm soát tốt để hoạt động kinh doanh của bà con được ổn định và người dân chúng tôi cũng được yên tâm khi tham quan, trải nghiệm”.


Ngoài việc được thưởng thức ẩm thực tươi ngon, du khách có thể ngắm cảnh, check-in, lưu lại những khoảnh khắc đẹp khi tới với khu bè mực nhảy Vũng Áng, xã Kỳ Lợi.

Ông Lê Xuân Vượng - Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi cho biết: “Trong thời gian tới, với lợi thế về ẩm thực biển, TX Kỳ Anh nói chung và xã Kỳ Lợi nói riêng đang định hướng phát triển hình thức kinh doanh mực nháy gắn với chuỗi liên kết du lịch với các điểm nhấn: ẩm thực, ngọn hải đăng Mũi Ròn, trải nghiệm câu mực đêm cùng ngư dân… Qua đó, góp phần phát triển du lịch, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động, nâng cao thu nhập cho người dân...”.

Báo Hà Tĩnh
Đăng ngày 01/04/2021
Thu Trang
Ẩm thực

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 01:48 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 01:48 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 01:48 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 01:48 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 01:48 26/04/2024