Nghệ An: Cá lồng chết hàng loạt do... mưa nhiều

Nhiều hộ nuôi cá lồng trên thượng nguồn sông Lam thuộc địa phận thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương (tỉnh Nghệ An) đang lao đao vì cá lồng chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân.

Nghệ An: Cá lồng chết hàng loạt do... mưa nhiều
Cá lồng chết hàng loạt do... mưa nhiều

Ngày 29.8, thông tin từ UBND huyện Tương Dương, mấy ngày nay nhiều hộ nuôi cá lồng ở khối Hòa Tây, thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương, Nghệ An bất ngờ chết hàng loạt.

Anh Vi Văn Hà (hộ nuôi cá lồng ở khối Hòa Tây) bị thiệt hại nặng nhất cho biết: “năm nay tôi đầu tư lồng bè để nuôi cá nhiều hơn so với mọi năm, số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Nhưng mấy ngày nay cá bất ngờ chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Tính đến thời điểm hiện tại cá chết lên đến cả tạ, chủ yếu là cá lăng, cá ghé đang trong thời kỳ bắt bán, con to nhất khoảng 8 – 1kg. Ước tính thiệt hại ban đầu lên 30 – 35 triệu đồng”.

Còn gia đình chị Vy Thị Đông (hộ nuôi cá lồng ở thị trấn Hòa Tây) cũng nằm trong cảnh ngộ cá lồng chết bất thường, chị buồn bã nói: “Bao nhiêu tiền của đổ vào lứa cá này, nếu thuận lợi thì khoảng tháng nữa là bán hết, trừ chi phí ra cũng lời cả trăm triệu đồng. Nhưng ông trời không cho ăn thì đành chịu, coi như trắng tay”.

 

Cá lồng chết hàng loạt do... mưa nhiều

Loài cá chết chủ yếu là cá lăng, cá ghé. Ảnh: PS

Sau khi xác nhận thông tin nhiều hộ nuôi cá lồng ở khối Hòa Tây, thị trấn Hòa Bình chết bất thường, lãnh đạo huyện Tương Dương đã phối hợp với các phòng ban liên quan đến trực tiếp làm việc với các hộ dân để điều tra nguyên nhân.

Một cán bộ ở Phòng NNPTNN huyện Tương Dương cho biết, bước đầu chúng tôi xác định cá chết hàng loạt do thời tiết mưa nhiều, lượng mưa lớn lại kéo dài nhiều ngày, từ thường nguồn đổ về làm nước đục, nhiễm phèn và lượng oxy thiếu nên cá không thể thích nghi và chết. Các loại cá chết chủ yếu là cá lăng, cá ghé mà loài cá này thường thích nghi với nước sạch.

Báo Dân Việt
Đăng ngày 30/08/2017
Dịch bệnh
Bình luận
avatar

Khi tôm nuôi có dấu hiệu EHP ta nên làm gì?

Khi tôm nuôi có dấu hiệu nhiễm EHP, người nuôi cần áp dụng các biện pháp quản lý kịp thời để giảm thiểu tác động và kiểm soát bệnh hiệu quả. Dưới đây là những bước cần thực hiện khi phát hiện tôm nhiễm bệnh EHP.

Tôm bệnh
• 10:06 18/09/2024

So sánh giữa bệnh EHP và các bệnh khác trên tôm thẻ chân trắng

Người nuôi thường phải đối mặt với nhiều loại bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và năng suất của đàn tôm.

Tôm bị EHP
• 11:10 13/09/2024

Ao tôm bị nấm đồng tiền

Nấm đồng tiền là một loại nấm hại phổ biến trong ao nuôi tôm, gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe tôm và hiệu quả nuôi trồng. Đây là loại nấm phát triển trên bề mặt ao, hình thành các đốm tròn giống như đồng tiền. Khi nấm đồng tiền phát triển mạnh, chúng có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường ao và tôm nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:00 04/09/2024

Quản lý nấm đồng tiền trong ao tôm

Kiểm soát và xử lý tình trạng nấm đồng tiền xuất hiện trong ao canh tác luôn là thách thức đối với người nuôi bởi không chỉ làm tôm bị bệnh, khiến chất lượng tôm suy giảm, nấm đồng tiền còn bám vào các thiết bị trong ao nuôi như quạt, vỉ ôxy,…gây khó khăn cho việc xử lí và khiến tôm nuôi mắc nhiều bệnh hơn.

Nấm đồng tiền
• 11:47 16/08/2024

Nghiên cứu các quy định để giảm thiểu tình trạng kháng thuốc

Nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thủy hải sản ngày càng tăng lên đã thúc đẩy sự phát triển đáng kể của hoạt động nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất thâm canh đã tạo ra những thách thức về sức khỏe cho vật nuôi, dẫn đến việc sử dụng kháng sinh bừa bãi để phòng ngừa và điều trị bệnh ở động vật thủy sản.

Kiểm kháng sinh
• 05:52 20/09/2024

ShellBank - Công cụ truy xuất nguồn gốc rùa biển

Ngày 17.9, tại thủ đô Hà Nội, Cục Kiểm ngư ( Bộ NN&PTNT) phối hợp cùng TRAFFIC Việt Nam tổ chức Tập huấn “Giới thiệu ShellBank – Công cụ truy xuất nguồn gốc rùa biển và hiệu quả sử dụng góp phần thực hiện Kế hoạch hành động bảo tồn rùa biển tại Việt Nam.

Tiến sĩ Christine Madden
• 05:52 20/09/2024

Đặc điểm các loài cá hường ở đồng bằng sông Cửu Long

Cá được cho là loài di nhập, nhưng không có tài liệu nào đề cập vấn đề này. Ở ĐBSCL, chúng thường được nuôi ghép trong ao với một số loài khác. Cá cũng tìm thấy ở khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (Long An), chúng sống thành bầy đàn và một số cá thể có kích thước lớn hơn 500 g, trong khi cá ở các ao nuôi thường có khối lượng nhỏ hơn 200g.

Đồng bằng sông Cửu Long
• 05:52 20/09/2024

Dự đoán giá tôm tăng cao ở size 40 con/kg trở xuống do nghịch vụ

Trong thời gian gần đây, một xu hướng đang dần rõ nét là giá tôm có size 40 con/kg trở xuống có khả năng tăng cao, đặc biệt là do ảnh hưởng của tình trạng nghịch vụ. Nghịch vụ là khi chu kỳ sinh trưởng của tôm và điều kiện thời tiết không khớp với nhu cầu thị trường, dẫn đến sản lượng không đạt yêu cầu.

Thu hoạch tôm
• 05:52 20/09/2024

Dự đoán giá thủy sản tăng mạnh vào cuối năm 2024: Xu hướng và cơ hội cho người nuôi

Nửa cuối năm 2024, ngành thủy sản dự kiến sẽ chứng kiến một đợt tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại nhiều cơ hội quý báu cho người nuôi. Sự khôi phục nhu cầu toàn cầu, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc và EU, cùng với những thay đổi về chính sách thương mại và biến động giá, hứa hẹn sẽ thúc đẩy giá trị xuất khẩu thủy sản lên một tầm cao mới.

Xuất khẩu thủy hải sản
• 05:52 20/09/2024
Some text some message..