Nghề nuôi thủy sản cho hiệu quả cao ở Khánh Thượng

Với lợi thế có diện tích sâu trũng ven đê sông Vạc, xã Khánh Thượng (huyện Yên Mô) đã quy hoạch vùng nuôi thủy sản tập trung và vận động nhân dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mở rộng sản xuất các con nuôi thủy sản có giá trị trên cơ sở nắm bắt nhu cầu và quy luật của thị trường.

Nghề nuôi thủy sản cho hiệu quả cao ở Khánh Thượng
Mô hình nuôi cá trên ao nổi của gia đình ông Vũ Văn Thắng, xã Khánh Thượng (Yên Mô).

Tới thăm mô hình nuôi cá trên ao nổi của gia đình ông Vũ Văn Thắng, thôn Thắng Động, xã Khánh Thượng, chúng tôi khá ấn tượng với quy mô và mức đầu tư cho mô hình. Trên diện tích hơn 5 mẫu mặt nước, ông Thắng quy hoạch thành 3 ao nuôi với bờ ao được kiên cố hoàn toàn bằng bê tông. Ngoài quạt khí, ông còn đầu tư máy cho cá ăn, máy bơm công suất lớn và cần cẩu thu hoạch cá.

Ông Thắng cho biết: Toàn bộ diện tích ao nuôi này trước đây được cấy lúa nhưng kém hiệu quả. Nhận thấy điều kiện tự nhiên ở đây phù hợp cho phát triển thủy sản, cách đây 3 năm ông bàn với gia đình mạnh dạn đầu tư chuyển đổi sản xuất sang nuôi cá trên ao nổi. Mô hình đang phát huy hiệu quả tốt với các loại cá: trắm đen, trắm trắng, chép, mè...

Hiện nay, 3 ao được bố trí nuôi theo quy trình khép kín, tức là cá giống loại nhỏ bằng ngón tay được ương nuôi riêng, khi đạt trọng lượng từ 5 lạng đến 1 kg sẽ được chuyển sang ao nuôi thịt. Mỗi năm ao nuôi cá thịt quay vòng 3 lứa, mỗi lứa xuất bán ra thị trường từ 12-17 tấn cá.

Như vậy, một năm gia đình ông Thắng xuất bán trên 40 tấn với trọng lượng cá đạt từ 3-5kg/con, sau khi trừ chi phí cho lãi từ 400-500 triệu đồng. “Nuôi cá trên ao nổi có rất nhiều ưu điểm và lợi thế, chỉ cần đào sâu từ 30-50cm, sau đó lấy lớp đất màu đắp thành bờ cao từ 1,5-2m, chi phí bằng 1/3 so với đào ao chìm.

Hơn nữa do mặt nước thông thoáng đón được nhiều gió và ánh sáng mặt trời, thoát khí tốt nên lượng mùn và bã phân hủy nhanh, lượng lắng đáy ít, môi trường nước ít ô nhiễm, cá lớn nhanh hơn. Mặt khác, ao nổi thay nước đáy dễ dàng hơn, thuận lợi khi thu hoạch và cải tạo trước khi vào vụ nuôi mới”. - Ông Thắng chia sẻ.

Cũng xây dựng mô hình nuôi thủy sản ven đê, gia đình ông Vũ Bá Bình, thôn Thắng Động đang sở hữu hơn 1 ha ao nuôi cá theo hình thức bán thâm canh. Cách đây hơn chục năm, gia đình ông Bình đấu thầu đất ven đê của xã để nuôi cáy và tận dụng con nước thu rươi. Tuy nhiên nguồn thu này không ổn định, do tình trạng ô nhiễm môi trường nên lượng rươi giảm rõ rệt, có vụ gần như không có.

Do vậy, 2 năm trở lại đây, gia đình ông đã chuyển hướng sang nuôi thủy sản, chủ yếu là các con nuôi truyền thống. Mỗi năm nuôi 2 vụ cá, mỗi vụ thu 10 tấn, trừ chi phí ông có lãi 100 triệu đồng/vụ. Nhờ chuyển đổi mô hình sản xuất, gia đình ông đã có điều kiện đầu tư nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, ông Bình cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn xã có rất nhiều hộ đang chuyển hướng sang nuôi thủy sản ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả cao hơn so với phương pháp nuôi truyền thống. Do đó, tôi đang ấp ủ dự định chuyển đổi từ sản xuất thủy sản bán thâm canh sang nuôi cá trên ao nổi”.

Ông Ngô Xuân Hanh, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thượng cho biết: Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Khánh Thượng đã quy hoạch các vùng sản xuất, trong đó có vùng nuôi thủy sản ven đê sông Vạc với diện tích hơn 40 ha. Đến nay, nhân dân trong xã đã phát triển hơn 23 ha thủy sản, trong đó 7 ha nuôi cá trong ao nổi, 16 ha lúa - cá.

Ngoài mở rộng quy mô sản xuất, nhân dân trong xã còn tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng, năng suất của con nuôi. Nhìn chung, các mô hình nuôi thủy sản đang phát huy tốt lợi thế về đất đai, cho giá trị cao, nhất là những diện tích chuyển đổi sang mô hình ao nổi. Mỗi năm nhân dân có thể nuôi 3 lứa cá thương phẩm và doanh thu ước đạt trên 230 triệu đồng/ha.

Trên cơ sở các hộ nuôi thủy sản, xã đã thành lập Tổ hợp tác thủy sản với 17 thành viên tham gia. Các thành viên trong Tổ luôn tương trợ, giúp nhau về công đoạn thu hoạch cá, về kỹ thuật thả và chăm sóc cá, cùng nhau đăng ký mua cám tập thể. Việc đẩy mạnh nuôi thủy sản đã góp phần phát triển kinh tế của địa phương, nâng giá trị thu nhập bình quân đạt 115 triệu đồng/ha canh tác; thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 39 triệu đồng/năm. Đây cũng là một trong những động lực quan trọng giúp xã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới và về đích vào cuối năm nay.

Trong thời gian tới, khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới, xã Khánh Thượng sẽ bổ sung 10 ha diện tích sâu trũng để nuôi thủy sản. Khuyến khích nhân dân mở rộng sản xuất khi tín hiệu thị trường cho phép, tránh trường hợp sản xuất tràn lan, cung nhiều hơn cầu.

Địa phương đã giao Hội Nông dân xã tổ chức các buổi tham quan học hỏi kinh nghiệm mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh để nhân dân áp dụng và tổ chức ký kết mua nguồn cám đảm bảo cung ứng cho bà con. Mặt khác, xã cũng tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục, hồ sơ, đất đai; phối hợp với các ngành liên quan tập huấn kỹ thuật, đồng thời kêu gọi các dự án hỗ trợ về giống, thức ăn cho cá..., giúp bà con nông dân đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập.

Báo Ninh Bình
Đăng ngày 14/09/2019
Giáng Hương
Nông thôn

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 09:12 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 09:12 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 09:12 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 09:12 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 09:12 19/04/2024