Ngư dân Cảnh Dương trúng đậm cá khoai

Đầu năm mới 2014, ngư dân xã Cảnh Dương (Quảng Trạch - Quảng Bình) đã trúng mùa cá khoai. Đặc biệt, thời tiết thuận lợi đã tạo điều kiện cho ngư dân tiếp tục ra khơi đánh bắt. Tại các bến cá của xã Cảnh Dương, thuyền đánh cá của ngư dân liên tục cập bến và mỗi ngày sản lượng cá khoai đánh bắt ước tính từ 10 đến 15 tấn. Đối với ngư dân trong xã thì đây được coi là vụ mùa “bội thu” cá khoai...

cá khoai
Nhiều tàu cập bến đầy ắp cá khoai.

Trong khoảng gần một tuần qua, ngư dân hành nghề lưới gần bờ ở xã Cảnh Dương đã trúng đậm cá khoai nên ai cũng phấn khởi sau những chuyến biển. Theo anh Đồng Hùng Cường, Chủ tịch Hội Ngư dân xã Cảnh Dương, toàn xã có trên dưới 100 phương tiện có công suất dưới 90CV, chủ yếu là thuyền lưới mành tham gia đánh bắt cá khoai và hầu hết ai cũng trúng đậm cá khoai.

Trung bình, mỗi chiếc có từ 4 đến 5 lao động, ra khơi vào khoảng 5h chiều hôm trước và cập bến vào 4 - 5 giờ sáng hôm sau và các thuyền đều đầy ắp cá khoai. Trung bình mỗi thuyền đánh bắt được 3-4 tạ cá/đêm, cá biệt có thuyền thu được 6 - 7 tạ cá/đêm.

Anh Cường cho biết thêm, đây là loại cá mà bà con ngư dân vùng biển này hay trúng vào dịp trước Tết Nguyên đán (khoảng tháng 12 âm lịch), tuy nhiên mọi năm sản lượng đánh bắt ít, riêng năm nay thì ngư dân trúng đậm. Điều đáng chú ý là thông thường, ngư cụ đánh bắt cá khoai là lưới mành, tuy nhiên do thời tiết và hướng gió mà năm nay cá khoai nổi lên mặt nước, bởi vậy ngư cụ bằng lưới hầu như không có tác dụng, trong khi đó dụng cụ vợt khá thô sơ lại phát huy được hiệu quả và mang lại thu nhập cao cho ngư dân.

Đặc biệt, vào các đêm 5 và 6-1-2014, cá khoai dạt vào bờ rất nhiều và nổi trắng trên mặt nước nên nhiều người dân trong xã đã ra tham gia vớt và xúc cá khoai bằng vợt lưới. Sau một đêm tích cực, trung bình mỗi người cũng thu hoạch được 10 kg đến 20kg. Anh Lê Vũ Phương, ở thôn Liên Trung, xã Cảnh Dương hồ hởi “Cá nhiều lắm, buông vợt một chặp là kéo lên được vài kilôgam cá khoai, biển đang đẹp phải tranh thủ từng giờ”.

Như vậy, chỉ hơn 5-6 ngày bám biển khai thác thủy sản, hàng trăm chuyến tàu cập bến đều đầy ắp cá khoai, sản lượng cá khoai toàn xã Cảnh Dương đạt khoảng 12 - 15 tấn/ngày.

Hiện nay, giá bán giao động từ 30.000 - 40.000 đồng/kg cá tùy theo kích cỡ lớn, nhỏ, vì vậy mỗi thuyền đánh bắt thu từ 15 - 20 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, mỗi lao động tại địa phương đã kiếm được từ 1 - 1,5 triệu đồng/đêm. Do sản lượng cá khoai khai thác tăng nhiều nên ngư dân Cảnh Dương bán cá tươi cho các thương lái tại bến thuyền để vận chuyển đi tiêu thụ tại thị trường các tỉnh phía Bắc như: Thanh Hóa, Nghệ An... Như vậy, dù sản lượng đánh bắt cá khoai tăng đột biến nhưng giá cá trên thị trường vẫn đang ổn định nên đời sống của ngư dân được cải thiện đáng kể.

Theo kinh nghiệm của nhiều ngư dân đi biển lâu năm ở Cảnh Dương, đây là thời điểm cá di chuyển nên ngư dân đánh bắt được rất nhiều cá khoai. Năm nay, cao điểm mùa khai thác cá khoai bắt đầu từ tháng một (dương lịch) và sẽ kéo dài đến tháng ba. Trong những ngày biển yên, sóng lặng này, ngư dân Cảnh Dương đang phấn khởi và cho tàu tiếp tục ra khơi đánh bắt thủy sản, nhất là cá khoai.

Báo Quảng Bình, 09/01/2014
Đăng ngày 11/01/2014
N.L
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 10:28 10/05/2024

Sử dụng đèn LED chuyên dụng trên tàu cá

Hiện nay, việc sử dụng đèn LED trong khai thác thủy sản chưa phổ biến và còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Ngư dân vẫn dùng đèn huỳnh quang, bóng đèn led cao áp như một thói quen, do còn e ngại vào những thiết bị, giải pháp mới, chi phí đầu tư lớn,…

Đèn LED tàu cá
• 13:58 09/05/2024

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác chống khai thác IUU

Từ năm 2017 đến nay, các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật. Xây dựng hệ thống theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, giảm dần số vụ vi phạm.Tuy nhiên, phát triển ngành thủy sản Việt Nam chưa bền vững, chưa gỡ được cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu, chưa tuân thủ đầy đủ quy định chống khai thác IUU...

Đánh bắt xa bờ
• 09:39 08/05/2024

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Tảo bẹ: Kho báu từ đại dương

Do được hấp thu các chất từ môi trường biển nên tảo bẹ rất giàu các vitamin, khoáng chất và các hợp chất chống ôxy hóa thiết yếu được chứng minh là có lợi cho sức khỏe trong việc hỗ trợ giảm cân, phòng ngừa tiểu đường, phòng chống ung thư,…

Tảo bẹ
• 09:22 21/05/2024

Mưa to làm cho tôm bơi lờ đờ trên mặt nước

Khi vào mùa mưa, người nuôi tôm có rất nhiều nổi lo lắng cho đàn tôm dưới ao nuôi của mình. Một hiện tượng mà người nuôi cần đặc biệt chú ý hơn chính là tôm có dấu hiệu bơi lờ đờ trên mặt nước khi có mưa lớn kéo dài. Vậy những cơn mưa này đã đem đến những gì mà lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tôm?

Tôm thẻ
• 09:22 21/05/2024

Áp dụng công nghệ mới để cải tiến chất lượng tôm giống

Để nâng cao năng suất và hiệu quả nuôi tôm, việc cải thiện chất lượng tôm giống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất tôm giống là một trong những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng tôm giống, giúp cho ngành nuôi tôm phát triển bền vững.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:22 21/05/2024

Độc tính H2S làm tôm bị đen mang sau mưa

Nhiều ngày nay, trên các địa bàn nuôi tôm có rất nhiều trận mưa kéo dài. Điều đó mang đến nhiều ảnh hưởng cho tôm nuôi. Trong đó có hiện tượng tôm bị mang đen, một trong những căn bệnh trên tôm do độc tính HS2 khi trời mưa gây nên. Để hiểu và có các biện pháp xử lý mời quý bà con nuôi tôm đọc tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Tôm bị bệnh đen mang
• 09:22 21/05/2024

Farmext eShop tích hợp vận chuyển - Mua sắm dễ dàng hơn

Trong quá trình phát triển, sàn thương mại điện tử cho ngành thủy sản Farmext eShop luôn nỗ lực cải tiến không ngừng về chất lượng và dịch vụ nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất đến quý khách hàng.

Farmext eShop
• 09:22 21/05/2024