Ngư dân Quảng Ngãi trúng đậm “lộc biển” cá cơm

Hàng trăm tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi vừa trúng đậm “lộc biển” những ngày đầu năm mới.

Cá cơm
Mỗi kg cá cơm bán tại Cảng Sa Kỳ từ 10.000 đến 15.000 đồng. Ảnh: Zing news

Chỉ sau một đêm ra khơi, nhiều tàu cá mang về cả chục triệu đồng. Những con thuyền đầy cá tôm ngay chuyến biển đầu năm nhanh chóng cập bến, rồi hối hả ra khơi, báo hiệu những tín hiệu tốt cho mùa biển mới.

Từ tờ mờ sáng, Cảng cá Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi tấp nập tàu thuyền, xe đông lạnh, xe máy. Những con tàu đầy cá cơm, cá nục… nối đuôi cập cảng. Ngư dân hối hả đưa cá lên bờ. Rất đông phụ nữ làng chài cùng lựa chọn, phân loại cá. Tư thương khẩn trương cân cá, thanh toán tiền cho chủ tàu và đưa cá đi tiêu thụ. Không khí tươi vui, rộn ràng ngập tràn cả làng chài.

Lộc biển cá cơm đầu năm Sau một đêm vây lưới, các thuyền viên đi trên tàu ông Phạm Thạch (ngụ xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi) đã thu về hơn 7 tấn cá cơm nên tranh thủ cập cảng để bán cho thương lái. Ảnh: Zing news

Ngư dân Võ Thành Thái, chủ tàu QNg 91892 ở xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi cho biết, chỉ sau một đêm ra khơi đánh bắt, tàu của ông mang về hơn 7 tấn cá cơm. Chuyến biển đầu năm, cá được mùa, được giá, ai nấy cũng đều phấn khởi.

“Đánh bắt đầu năm, cá trúng mùa, được giá, ngư dân đạt nhiều kết quả. Cá được mùa, anh em ngư dân phấn khởi, vui vẻ lắm" - anh Thái chia sẻ.

Giá cá năm nay cao hơn mọi năm, dao động từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. Ngư dân Trần Quang Cường, tàu cá QNg 91871 cho biết, tranh thủ những ngày biển êm, bán cá xong, tàu nào cũng lo nạp nhiên liệu, lấy đá lạnh chuẩn bị cho phiên biển dài ngày hơn.

Những mẻ cá cơm tươi rói vừa mới đánh bắtVùng biển đánh bắt cá chỉ cách bờ khoảng 6 hải lý. Ảnh: Zing news

Anh Cường bày tỏ: “So với mấy năm, năm nay làm được nhiều cá thấy cũng vui. Nghề biển, ngư dân kỳ vọng năm nay được mùa. Mấy bữa đầu trời có gió, nhưng mấy bữa nay trời êm rồi. Đợt này bà con ra khơi được lâu hơn".

Ông Lê Văn Nguyên, Chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn cho biết, tín hiệu vui từ phiên biển đầu năm hy vọng mang lại những điều tốt lành cho ngư dân.

Theo ông Nguyên: “Đây là tín hiệu vui cho bà con đầu năm mới. Với tinh thần khí thế mới, lãnh đạo xã cũng như Nghiệp đoàn nghề cá và toàn thể bà con ngư dân quyết tâm vươn khơi, bám biển. Cầu cho mưa thuận, gió hoà, mỗi chuyến ra khơi của bà con được an toàn, đánh bắt bội thu, nâng cao thu nhập của bà con ngư dân, góp phần phát triển kinh tế quê hương, gắn với bảo vệ chủ quyền Tổ quốc".

Năm 2023, tỉnh Quảng Ngãi đặt mục tiêu ổn định sản lượng khai thác hải sản hơn 265 ngàn tấn. Địa phương tập trung phát triển nuôi thuỷ sản trên biển trở thành một ngành sản xuất hàng hoá quy mô lớn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành thuỷ sản theo hướng tăng tỷ trọng giá trị nuôi trồng và chế biến.

Tàu thuyền cập bờLiên tục hai ngày qua, hàng trăm ngư dân ở xã Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi) và xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) ra khơi đầu năm mới đã trúng lớn cá cơm ở vùng biển gần bờ. Ảnh: Zing news

Ông Nguyễn Văn Mười, Chi cục Trưởng Chi cục Thuỷ sản tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tỉnh này đang hướng đến phát triển nuôi trồng thuỷ sản gắn với đổi mới và tổ chức lại sản xuất, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất nhằm nâng cao giá trị gia tăng.

“Để phát triển bền vững, cần phải điều chỉnh lại cường lực khai thác cho phù hợp với trữ lượng, nguồn lợi cho phép khai thác. Chủ trương của tỉnh hướng đến ổn định và giảm dần sản lượng khai thác. Từng bước nâng cao chất lượng thuỷ sản, đảm bảo việc phát triển ngành thuỷ sản theo hướng bền vững" - ông Mười cho biết.

VOV- Miền Trung
Đăng ngày 02/02/2023
Vinh Thông
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 07:42 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 07:42 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 07:42 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 07:42 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 07:42 20/04/2024