Ngư dân thu hàng trăm triệu nhờ trúng đậm cá thiều hiếm gặp

Những ngày qua, nhiều ngư dân vùng biển xã Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) ra khơi trúng đậm cá thiều (hay còn gọi là cá ngách) - loại cá có giá trị kinh tế cao, ít xuất hiện ở vùng biển Kỳ Anh.

Cá thiều
Ngư dân vùng biển phía Nam Hà Tĩnh trúng đậm mẻ cá thiều hiếm gặp.

Ngư dân đánh cá

Luồng cá thiều lớn xuất hiện gần 1 tuần nay nên hàng chục đội thuyền công suất lớn từ 90CV trở lên luôn trong tâm thế sẵn sàng để ra khơi đón “lộc biển”. Những ngày ngày, cứ vào khoảng 20h tối, các ngư dân, thương lái đã ra bến đợi thuyền cá thiều về. Theo nhiều ngư dân, sau gần 10 năm ở vùng biển Kỳ Anh mới thấy lại luồng cá thiều lớn như vậy. Mỗi chuyến ra khơi, ngư dân đều thu về từ ít nhất là 1 tấn và nhiều nhất là 10 tấn cá.

Ngư dân

Dù khá muộn nhưng nhiều người vẫn cố đợi để được chứng kiến hàng tấn cá thiều rất khó bắt gặp lâu nay.

Tàu đánh cá

Khoảng 21h tối ngày 7/6, chiếc thuyền 90CV của ngư dân Lê Văn Hảo (thôn Tam Hải 1, xã Kỳ Ninh) mang theo 7 tấn cá thiều lớn cập bến. Vui mừng chia sẻ, ông Hảo nói: "Mấy chục năm đi biển, thuyền chúng tôi mới gặp được luồng cá thiều lớn thế này. Thuyền đi từ 3h sáng đến 21h đêm về, cá thiều được các thương lái thu mua theo kích cỡ. Cá có trọng lượng từ 1kg trở lên có giá bán 110-120 nghìn đồng/kg, cá nhỏ hơn được bán với giá 60-70 nghìn đồng/kg. Thuyền tôi hôm nay được 6 tấn cá lớn, 1 tấn cá nhỏ, trừ đi chi phí cũng thu hơn 600 triệu đồng".

Khai thác cá thiều

Cá thiều được chuyển qua bè phao nổi để đưa vào bờ...

Cá thiều

Một trong những đội tàu được nhiều cá thiều nhất trong chuyến đi biển ngày 7/6/2021 ở Kỳ Ninh là tàu của anh Nguyễn Hải Trà (thôn Tam Hải 2). Sau chuyến ra khơi, đội tàu của anh Trà đã khai thác được gần 10 tấn cá thiều. Mỗi con có trọng lượng trung bình từ 5-10kg, chuyến biển này anh thu về gần 1 tỷ đồng sau khi trừ đi các chi phí dầu máy, nhân công.

Cá thiều

Anh Trà cho biết: "Không phải ai cũng dễ dàng bắt gặp được luồng cá thiều lớn. Thuyền chúng tôi phải đi cách bờ tầm 15-16 hải lý, may mắn được "lộc biển" lớn. Đặc tính của cá thiều là từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm mới bơi vào bờ, gặp trời dông để sinh sản nên khi ngư dân gặp được sẽ bắt được cả đàn..." (Trong ảnh: 1 con cá thiều cỡ lớn có trọng lượng gần 10kg).

Cá thiều

Cá thiều là loại cá chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn, được nhiều người yêu thích.

Cá thiều

Đợt cá thiều hiếm gặp này đã mang lại nguồn thu lớn cho bà con ngư dân vùng biển Kỳ Ninh. Theo nhận định của nhiều ngư dân có kinh nghiệm, luồng cá thiều thường sẽ xuất hiện vào khung tháng 5 đến tháng 7 hằng năm, nhưng để đánh bắt được số lượng lớn hiếm gặp như bây giờ không phải năm nào cũng có nên rất khó đoán biết.

Cá thiều

Cá có trọng lượng nhỏ được các tiểu thương thu mua để bán ở các chợ dân sinh lân cận.

Cá thiều

Xã Kỳ Ninh có khoảng hơn 100 hộ tham gia đánh bắt hải sản, trong đó có khoảng 30 hộ có tàu công suất lớn từ 90CV trở lên có thể đánh bắt cá thiều cách bờ hàng chục hải lý.

Mẻ cá thiều mà các hộ ngư dân trúng đậm những ngày qua là đợt đánh bắt hải sản cho nguồn lợi lớn nhất trong vài năm gần đây ở vùng biển Kỳ Ninh. Mỗi chuyến biển đánh bắt chưa đến một ngày nhưng có hộ gia đình thu về gần cả tỷ đồng. Chính quyền xã đã và đang vận động ngư dân trên địa bàn đầu tư tàu thuyền và ngư lưới cụ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả đánh bắt để có điều kiện đánh bắt những mẻ cá lớn như trường hợp ông Hảo, anh Trà...
Ông Nguyễn Ngọc Phú - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh
Báo Hà Tĩnh
Đăng ngày 09/06/2021
Thu Trang
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 15:22 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 15:22 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 15:22 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 15:22 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 15:22 25/04/2024