Ngư trường dồi dào, ngư dân phấn khởi

Những tháng gần đây, biển đã hồi sinh, ngư trường vụ cá Bắc dồi dào mang đến niềm vui cho ngư dân Hà Tĩnh. Thị trường tiêu thụ ổn định trở lại cũng là động lực để tàu, thuyền tiếp tục vươn khơi, bám biển khai thác vụ cá Nam...

Thuyền về trĩu nặng cá xa bờ

Những ngày cuối vụ cá Bắc, tại các vùng biển, những con tàu cập bến chở đầy hải sản. Từng khay cá thu, cá trích, cá cơm, tôm, mực… tươi rói ngập tràn bến bãi. Trên gương mặt bà con ngư dân đều ánh lên niềm vui. Ông Biện Ngọc Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Kim (Lộc Hà) phấn khởi cho biết: “Những tháng gần đây, cảng Cửa Sót khá sôi động bởi tàu thuyền ra vào liên tục cả vùng khơi lẫn vùng lộng. Chỉ tính 3 tháng đầu năm, toàn xã đạt tổng sản lượng gần 600 tấn cá thu, cá nục, cá lẹp, cá trích… trị giá hàng chục tỷ đồng, mang lại nguồn thu nhập khá cho bà con ngư dân Thạch Kim, Thạch Bằng”.

Khi sương xuống, bà con vùng bãi ngang ven biển Nghi Xuân, Kỳ Anh… lại dong thuyền ra khơi đánh bắt cá cháo, cá trích và thả lưới, câu mực. Cá, mực đầy khoang, đời sống ngư dân phần nào được cải thiện. Những con tàu vỏ thép ở xã Xuân Hội (Nghi Xuân), Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) sau mỗi chuyến vươn khơi thu về hàng chục tấn cá thu, cá cam…, trị giá hàng trăm triệu đồng. Thị trường buôn bán hải sản nhộn nhịp trở lại; các nghề nướng cá, làm mắm, ruốc cũng trở nên sôi động hẳn lên.

Ông Nguyễn Viết Hùng - Trưởng phòng Khai thác & Phát triển nguồn lợi thủy sản - Chi cục Thủy sản cho biết: “Vụ cá Bắc bắt đầu từ tháng 10 đến cuối tháng 3 năm sau. Mặc dù, do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và xẩy ra nhiều cơn bão, áp thấp, gió mùa nhưng bà con ngư dân vẫn tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi bám biển sản xuất. Vào những tháng cuối vụ, ngư trường dồi dào nên tổng sản lượng vụ cá Bắc toàn tỉnh đạt gần 12.000 tấn, trị giá khoảng 335 tỷ đồng, trong đó, khai thác biển đạt 10.500 tấn, khai thác nội địa 1.400 tấn…”.

được mùa cá

Niềm vui được mùa của ngư dân Hà Tĩnh.

Như thường lệ, cứ đầu tháng 4 đến tháng 10 là vào kỳ đánh bắt cá vụ Nam. Đây là vụ sản xuất chính trong năm của ngư dân trong tỉnh. Biển đã hồi sinh, thị trường hải sản đang “ấm” dần nên ai cũng háo hức, tin tưởng vào một vụ cá mới bội thu. Những ngày gần đây, bà con ngư dân đã bắt đầu xuất quân bám biển khai thác cá vụ nam. Chủ thuyền Nguyễn Văn Hường (thôn Yên Ngư, xã Xuân Yên, Nghi Xuân) cho hay: “Mới đầu vụ mà mực đã về nhiều, tầm 3h sáng là chúng tôi ra biển thả lưới mành, có hôm may mắn được gần 20 kg mực, giá bán bình quân 150.000 đồng/kg, cao hơn trước nhiều nên ai cũng phấn khởi. Một số tàu khai thác xa bờ ở Xuân Hội cũng đã vươn khơi tại vùng biển Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) khai thác các loại hải sản có giá trị kinh tế cao.

Theo ông Trần Xuân Hoàng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, những chuyến tàu cập bến đầy ắp cá tôm là tín hiệu đáng mừng, tạo thêm động lực cho bà con ngư dân tiếp tục ra khơi trong thời gian vụ cá nam bước vào cao điểm. Sau khi nhận được tiền hỗ trợ đền bù do sự cố môi trường biển, ngay từ đầu năm, ngư dân đã chủ động tu sửa, nâng cấp tàu thuyền, mua mới ngư lưới cụ để khai thác đạt hiệu quả.

Vụ cá Nam, toàn tỉnh phấn đấu nâng tổng sản lượng lên 19.060 tấn, ước trị giá 630 tỷ đồng. Chi cục Thủy sản tiếp tục triển khai các biện pháp đẩy mạnh phát triển khai thác hải sản cả về năng lực khai thác và hiệu quả. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các tổ, đội khai thác, đồng quản lý nghề cá trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi của ngư dân.

Cùng các địa phương xây dựng kế hoạch điều chỉnh, chuyển đổi cơ cấu nghề khai thác, các mô hình cải tiến ngư cụ, máy móc nhằm tăng năng suất, giảm chi phí, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; tập trung phát triển các nghề khai thác những đối tượng có giá trị kinh tế cao và lợi thế. Đặc biệt, thường xuyên theo dõi thông tin diễn biến thời tiết, nhất là trong những ngày có bão, áp thấp nhiệt đới xẩy ra để phối hợp thông báo cho ngư dân, hạn chế đáng kể thiệt hại do thiên tai gây ra.

Báo Hà Tĩnh
Đăng ngày 04/04/2017
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 22:09 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 22:09 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:09 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 22:09 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:09 29/03/2024