Người nuôi cần bình tĩnh, không ồ ạt thu hoạch tôm sớm

Những ngày qua nhiều nông dân tại ĐBSCL đã ồ ạt thu hoạch tôm sớm hơn kế hoạch do lo sợ dịch bệnh Covid-19 bùng phát đầu ra khó khăn do giãn cách.

Thu hoạch tôm
Nhiều ông dân lo sợ dịch bệnh bùng phát, nên thu hoạch tôm nuôi sớm hơn kế hoạch. Ảnh: Tepbac.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có xu hướng phức tạp, lo ngại đầu ra sẽ khó khăn nên nhiều nông dân nuôi tôm ở ĐBSCL đang thu hoạch tôm sớm dẫn đến lượng cung lớn, khiến giá tôm giảm.

Tại Tiền Giang, tỉnh có diện tích ao nuôi tôm biển khoảng 4.000 ha, tập trung ở huyện Tân Phú Đông và huyện Gò Công Đông. Trong số này, có 90% ao tôm nuôi thẻ chân trắng. Đặc biệt, 10% trong tổng diện tích nuôi tôm theo mô hình công nghệ cao có liên kết sản xuất với các doanh nghiệp đều đạt hiệu quả cao. Do thời tiết thuận lợi nên vụ tôm này, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng phần lớn đều trúng mùa. Đối với các mô hình nuôi tôm công nghệ cao sản lượng đạt từ 50 tấn đến 60 tấn/ha.

Ông Ngô Minh Tuấn, chủ trang trại nuôi 30 ha tôm thẻ chân trắng công nghệ cao liên kết sản xuất với Công ty cổ phần CP Việt Nam - Chi nhánh Tiền Giang, tại xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông cho biết, do thu hoạch ồ ạt nên giá giảm nhưng vẫn đảm bảo có lãi.

“Tôi đang đang thu hoạch tôm mấy ngày nay. Sản lượng lớn nên các nhà máy thu mua tiêu thụ không kịp. Ba tuần trước, tôm 30 con/kg tôi bán giá 155.000 đồng/kg, nay giảm còn 130.000 đồng, giảm 25.000 đồng/kg. Do nhà máy bị áp lực, xuất khẩu được nhưng do bà con thấy dịch Covid-19 ai cũng bán nên quá nhiều, cung vượt cầu. Tôm công nghệ cao thì trúng mùa, sản lượng cao. Vụ này cũng có lãi nhưng thấp. Nguyên nhân chi phí đầu vào như thức ăn, vật tư đều cao”, ông Ngô Minh Tuấn cho biết.

Ông Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở NN-PTNT Tiền Giang cho biết: Hiện nay, Tiền Giang không có nông sản ùn ứ phải giải cứu. Sở NN-PTNT đang phối hợp với Sở Công thương, GTVT tạo luồng xanh tiêu thụ nông sản, phân phối cho TP.HCM.

Do nông dân ồ ạt thu hoạch tôm thẻ chân trắng loại 30 con/kg tuần này tại Tiền Giang tiếp tục giảm khoảng 10.000 đồng/kg so với tuần qua và giảm khoảng 25.000 đồng/kg so với tháng trước. Hiện nay, giá tôm thẻ chân trắng ở khoảng 130.000 đồng/kg. Với mức giá này, người nuôi có lãi nhưng không cao so với các năm trước.

Tại Bạc Liêu, hiện nay thời tiết ổn định, rất thuận lợi cho tôm nuôi phát triển. Ông Huỳnh Quốc Khởi, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bạc Liêu cho biết: Hiện nay, diện tích tôm nuôi trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đang phát triển rất tốt, nhiều mô hình tôm nuôi được áp dụng hiệu quả, trong đó có nhiều mô hình nuôi chỉ trên 85 ngày tôm đã đạt 30 con/kg, có thể nói vụ tôm nay nông dân thu hoạch đạt năng suất cao.

Ông Khởi khuyến cáo, bà con nông dân nên yên tâm nuôi vì hiện tại giá tôm vẫn đang ở mức cao không có chuyện thương lái ngưng thu mua. Ngoài ra, thời tiết rất thuận lợi để người dân nuôi theo kích cỡ theo kế hoạch của mình. Hiện nay việc đi lại khó khăn một số người đã lợi dụng cơ hội này ép giá nông dân. Nhưng thực tế theo bảng giá tôm từ các công ty thu mua trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đang ổn định, thậm trí có loại tăng lên.

Bà Trần Mỹ Lệ (ấp Bửu Đông, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, Bạc Liêu) cho biết: Vụ tôm năm nay gia đình thả nuôi hai ao tôm, một ao nuôi 700m2 và một ao nuôi 1.000m2. Tôm nuôi được 85 ngày đạt từ 25 -30 con/kg, thương lái thu mua với giá 128.000 đồng/kg. Với hai ao nuôi, có diện tích 1.700m2 bà Lệ thu hoạch trước sau được hơn 10 tấn tôm, trừ chi phí lãi hơn 650 triệu đồng.

“Hiện gia đình tôi đang cải tạo mở rộng thêm 4ha ao nuôi tôm để chuẩn bị thả nuôi cho vụ nuôi tới. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh không giảm thì tôi rất đắn đo có nên đầu tư thả nuôi hay không vì chi phí quá lớn”, bà Lệ cho biết thêm.

Trong 6 tháng đầu năm nay diện tích nuôi trồng thủy sản của tỉnh Bạc Liêu đạt trên 132.300 ha. Nuôi tôm siêu thâm canh, thâm canh và bán thâm canh 7.121 ha, quảng canh cải tiến kết hợp 113.843 ha, cá và thủy sản khác 1.966 ha.

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 15/07/2021
Trọng Linh - Minh Đảm
Nuôi trồng

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 19:42 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 19:42 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 19:42 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 19:42 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 19:42 23/04/2024