Người nuôi thủy sản dài cổ chờ khoanh nợ

Cơn bão số 12 đổ bộ vào Khánh Hòa vào cuối năm 2017 đã gây thiệt hại nặng nề về nuôi trồng thủy sản. Sau bão họ được an ủi khi ngân hàng cho vay đã hoàn tất các hồ sơ và trình cấp thẩm quyền đề nghị khoanh nợ. Tuy nhiên đến nay sau gần 2 năm đợi chờ, họ vẫn chưa được khoanh nợ, khiến cuộc sống rất khó khăn.

Người nuôi thủy sản dài cổ chờ khoanh nợ
Bão số 12 đổ bộ vào Khánh Hòa cuối năm 2017 khiến lồng bè tan nát.
Mong sớm khoanh nợ

Đó là mong mỏi của người dân nuôi trồng thủy sản huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Bởi tâm bão số 12 với cường độ cấp gió 12, giật cấp 15 đâm thẳng vào Vạn Ninh đã đánh tan lồng bè nuôi trồng thủy sản của người dân, khiến họ trở nên trắng tay, nợ nần chồng chất.

Trong số đó phải kể đến gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ Rơi, tổ 9, thị trấn Vạn Giã. Bão số 12 không chỉ cướp mất chồng của chị mà còn cuốn sạch 100 lồng nuôi tôm hùm, tương ứng hơn 5.000 con đạt kích cỡ thương phẩm, trị giá khoảng 10 tỷ đồng sau một đêm.

Bà Rơi nghẹn ngào tâm sự, từ ngày chồng chị mất, gia đình không còn nuôi tôm nữa. Nhưng muốn tái sản xuất thì gia đình cũng không còn vốn liếng. Lo lắng nhất bây giờ gia đình là khoản vay 1,85 tỷ đồng từ ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Vạn Ninh để nuôi tôm trước đó, giờ chưa biết lấy gì để trả nợ. Vì hiện công việc bà làm bán bảo hiếm rất bấp bênh, còn 2 đưa con còn đi học nên chưa làm ra tiền. Trong khi món nợ ngân hàng sau gần 2 năm đã đẻ hơn 300 triệu đồng tiền lãi.

“Sau bão tôi nghe nói sẽ được Chính phủ khoanh nợ trong 2 năm và đã làm xong hồ sơ nên cảm thấy được an ủi phần nào khó khăn. Tôi dự định mãn tang chồng sau 2 năm rồi tính làm trả ngân hàng. Nhưng đến nay đã gần 2 năm bão trôi qua mà số tiền vay từ ngần hàng vẫn chưa được khoanh nợ. Mới đây ngân hàng gọi tôi lên thông nợ quá hàng, sắp chuyển sang nợ xấu. Bây giờ tôi chỉ mong đợi Chính phủ sớm duyệt cho khoanh nợ, chứ gia đình rất khó khăn... “, bà Rơi bộc bạch.

Cùng mong mỏi như bà Rơi, ông Trần Văn Neo, tổ 6, thị trấn Vạn Giã, cho biết, sau bão gia đình mất trắng hơn 5 tỷ đồng và nợ ngân hàng hơn 1 tỷ đồng. Nhờ động viên các cấp, gia đình, ông tiếp tục cấm sổ đỏ nhà vay ngân hàng thêm hơn 500 triệu đồng để tái sản xuất, thả hơn 2.000 con tôm. Nhưng thời gian qua việc nuôi tôm không thuận lợi, hao hụt nhiều, tôm năm nay lại rớt giá thê thảm nên gia đình rất khó khăn.

“Chúng tôi mong các cấp chính quyền quan tâm giúp người người nuôi được khoanh nợ, đỡ được tiền lãi, nhẹ bớt gánh nặng trả nợ, hỗ trợ cho vay vốn để làm lại từ đầu, rồi trả nợ cho ngân hàng”, ông Neo mong muốn.  

Vẫn chờ Chính phủ

Ông Nguyễn Ngọc Ý, Trưởng phòng kinh tế huyện Vạn Ninh cho biết, đa số bà con vay vốn từ ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Vạn Ninh để đầu tư sản xuất. Tuy nhiên cơn bão số 12 xảy ra đã khiến hầu hết người nuôi trồng thủy sản trên địa bàn bị thiệt hại.

Do đó, để người nuôi tái sản xuất, lãnh tỉnh cũng như huyện đã đạo tạo điều kiện, hỗ trợ giúp bà con ổn định cuộc sống. UBND huyện Vạn Ninh cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồ sơ khoanh nợ đối với 246 trường hợp với số tiền hơn 62 tỷ đồng theo đề nghị ngân hàng NN-PTNT – Chi nhánh Vạn Ninh đủ điều kiện khoanh nợ.

Tuy nhiên theo ông Ý, từ đó đến nay vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt danh sách này cho nên bà con rất khó khăn tái sản xuất.

“Những hộ này rất mong mỏi, chờ đợi sự quan tâm trong vấn đề khoanh nợ do thiên tai gây ra. Bởi nếu không được khoanh nợ lãi sẽ tăng và đến mức độ nào đó sẽ chuyển sang nợ xấu và không có khả năng thanh toán. Trong khi hiện giờ vốn liếng bà con cũng đã mất hết rồi, mà không được tái vay để sản xuất thì nguồn trả nợ cũng rất khó. Vì vậy, huyện cũng đề nghị Chính phủ quan tâm, xem xét sớm khoanh nợ cho bà con nuôi trồng thủy sản”, ông Ý nói.

Người nuôi trồng thủy sản Vạn Ninh gượng dậy tái sản xuất sau bão số 12.

Ông Nguyễn Hoài Chiểu, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, cho biết, việc hỗ trợ các giải pháp khắc phục hậu quả sau bão số 12 đối với người dân vay vốn nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại đã được ngân hàng và Sở Tài Chính hoàn tất cả các thủ tục trình UBND tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 5/7/2018, UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính kiểm tra xem xét, quyết định khoanh nợ cho 249 khách hàng và 280 hồ sơ với số tiền đề nghị khoanh nợ 68,19 tỷ đồng, thời gian khoanh nợ 2 năm tính từ tháng 7/2018. Hiện hồ sơ đã gửi qua Văn phòng Chính phủ, nhưng đến nay vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt, chưa có văn bản trả lời. Cho nên ngân hàng chưa thể khoanh nợ cho bà con.

Cũng theo ông Chiểu, sắp tới ngân hàng sẽ tiếp tục có báo cáo vấn đề này cho Văn phòng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Sau đó, Văn phòng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ làm việc Văn phòng Chính phủ để sớm tháo gỡ cho người nuôi.

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 27/09/2019
KIM SƠ
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 23:15 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 23:15 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 23:15 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 23:15 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 23:15 23/04/2024