Nhái đồ - món đặc sản của người Mường xứ Thanh

Đối với những ai từng một thời gắn bó với ruộng đồng thì những kỉ niệm ấu thơ gắn liền với con cua, con ốc,cá rô đồng và cũng sẽ không thể nào quên con nhái, con ếch.

nhái
Con nhái béo vàng nơi đồng ruộng.

Con nhái đã được nhắc đến nhiều trong những món ăn dân dã, mang hương vị đồng quê. Từ thịt nhái, người Mường xứ Thanh cũng có một món ăn đặc sản: “nhái đồ”.

Những buổi sớm tinh mơ, hay những chiều tối theo chân các ông, các bố ra đồng bắt nhái, nhớ nhất là hình ảnh lũ bạn đùa nhau ríu rít cùng bắt nhái... Âm thanh đồng quê cứ rộn ràng náo nức với tiếng gió vi vu, tiếng côn trùng kêu, tiếng ếch, tiếng nhái. Một bản hòa ca của ruộng đồng lúc trầm lúc bổng mà nếu không tập trung, bạn khó lòng phát hiện đâu là tiếng nhái. Phải tập trung lắng nghe, định hướng chính xác và nhanh như cắt, dùng tay chụp mạnh là chú nhái sẽ nằm gọn trong tay. Cứ thế sẽ được một bữa ăn thịt nhái đã đời.

Thịt nhái có thể được chế biến làm nhiều món ăn hấp dẫn như chả nhái, nhái chiên giòn, cháo nhái, nhái nướng… Đây là những món ăn đã trở nên quen thuộc với người dân Việt. Nhưng có lẽ ít người được thưởng thức món “Nhái đồ” - món ăn độc đáo của người Mường xứ Thanh. Bởi lẽ chỉ khi tiếp đãi khách quý thì đồng bào nơi đây mới dùng món này.

Nhái thường rất nhiều vào mùa mưa, mùa tháng 4 tháng 5. Thịt nhái được làm sạch, ướp với lá chanh thái chỉ, nước mắn, mì chính, rồi cùng với hạt Mắc Khẻn giả nhỏ (hạt Mắc Khẻn là hạt lấy từ Mắc Khẻn cây mọc trên núi cao, là loại cây dại thuộc họ hồi. Hạt giống với hạt tiêu, nhưng hạt Mắc Khẻn không cay nóng như hạt tiêu, cũng không cay xè như ớt, vì vậy được đồng bào Mường dùng rất nhiều và trở thành gia vị không thể thiếu trong mỗi món ăn).

Thịt nhái được ướp trong khoảng 30 phút rồi gói túm lại bằng lá chuối, sau đó cho vào nồi hấp như đồ sôi. Khi chín, thịt nhái trắng, mềm, vị đậm đà lại có mùi thơm đặc biệt của hạt Mắc khẻn khiến cho những ai đã một lần nếm thử đều không thể quên được mùi vị của núi rừng.

Theo TTDL/DLXT, 19/11/2013
Đăng ngày 20/11/2013
Ẩm thực

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Ghẹ vuông chắc thịt không thua ghẹ biển!

Nếu có dịp về Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, ngoài tôm, cua, cá, sò…. thì đừng quên thưởng thức đặc sản ghẹ vuông. Ghẹ vuông chắc thịt, ngon nên được nhiều người dân địa phương, du khách cũng như thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

Ghẹ vuông
• 11:58 07/06/2021

Ảnh đẹp thủy sản: Món ăn mang đậm nét đồng quê Việt

Ảnh đẹp thủy sản hôm nay lại mang chúng ta đến gần hơn với những món ăn gắn liền của tuổi thơ qua các nhìn ảnh vô cùng đẹp đẽ, những món ăn mà đã gắn liền với biết bao thế hệ.

Cua đồng.
• 19:49 28/05/2021

Ảnh đẹp: Loài hoa của miền sông nước

Miền Tây không chỉ có sông nước mênh mông mà cảnh sắc lại hữu tình. Kết hợp từ những loài hoa tím hồng rực rỡ hòa quyện tạo nên màu sắc của đồng bằng. Đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp dễ dàng các loài hoa ấy.

Hoa sen.
• 12:13 24/05/2021

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Gợi ý những món khô để nhâm nhi ngày cuối tuần

Cuối tuần là khoảng thời gian để gia đình, bạn bè hội họp để gặp gỡ nhau, vậy bạn đã chuẩn bị những món gì để chiêu đãi cả nhà đây ạ? Sau đây, Tép Bạc sẽ gợi ý cho bạn những món khô để nhậu nhâm nhi, góp phần tăng không khí vui vẻ và đầm ấm nhé!.

Món khô ngon
• 08:00 21/02/2024

Điểm danh các loài hải sản tươi sống làm Sashimi

Sashimi là một món ăn khá đặc biệt trong ẩm thực Nhật Bản. Không giống như Sushi với sự kết hợp đa dạng của nhiều nguyên liệu, Sashimi chỉ tập trung vào duy nhất một thành phần chính: hải sản tươi sống. Cùng Tép Bạc điểm danh các loại hải sản làm Sashimi ngon nhất Nhật Bản nhé.

Sashimi
• 10:26 17/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 19:11 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 19:11 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:11 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 19:11 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:11 29/03/2024