Cách nuôi ếch sinh sản đạt 100%

Ếch là một loài vật nuôi lành tính mà thịt ếch lại rất ngon và bổ dưỡng. Trong khi nuôi ếch cũng không quá khó hay có sự kén chọn người nuôi. Cho nên nghề nuôi ếch ngày càng đang được mở rộng hơn cả về diện tích lẫn mật độ. Nhiều hộ nuôi cũng mạnh dạn thử nghiệm mô hình nuôi ếch sinh sản và cho kết quả rất khả quan. Dưới đây sẽ là một số lưu ý để cho ra được tỷ lệ ếch con cao như mong muốn.

ếch sinh sản
Mô hình nuôi ếch sinh sản cho kết quả rất khả quan

1. Ếch bố mẹ

Đầu tiên phải chọn ếch bố mẹ khỏe mạnh, không nhiễm nấm, khuẩn. Và quan trọng là không được lấy ếch đực, ếch cái cùng một nơi để tránh tình trạng cận huyết. Tỷ lệ cho ghép đôi thường là 1:1, mỗi cặp 1m2, thế nhưng một mẹo nhỏ là cứ hễ 10 cặp thì nên cho thêm vào khoảng 1 hoặc 2 con ếch đực để tăng tỷ lệ thụ tinh. Đối với những con cái không muốn đẻ thì việc bổ sung thêm ếch đực này sẽ  “ép” ếch cái bắt buộc phải giao phối và đẻ trứng.

Để xác định thời gian ếch cái chuẩn bị đẻ, người ta thường dựa vào những đặc điểm bên ngoài. Phần bụng ếch cái to và mềm hơn bình thường, khi sờ xung quanh sườn, dưới mang bị sần, không còn trơn láng như trước.  Ếch đực thì phồng mang, kêu liên tục. Những điều này là dấu hiệu để nhận biết ếch cái đã sẵn sàng đẻ trứng. Nên dùng thuốc kích thích vừa đủ ở lứa đẻ đầu, các lứa tiếp theo chỉ nên dùng 1 ít thuốc. Vì quá nhiều thuốc có thể làm ếch cái “ra” cả trứng non.

Để thuận theo tự nhiên, thì người nuôi nên cho ếch đực và ếch cái “hẹn hò” lúc 6 giờ chiều. Như vậy thì ngay buổi tối đó chúng sẽ giao phối với nhau. Sau đó ếch cái sẽ đẻ trứng ngay tại bể.

2. Chú ý khi ương trứng

Sáng hôm sau khi ếch đã đẻ, khoảng  7 giờ đưa ếch bố mẹ ra khỏi bể đẻ để ương trứng. 

Trứng ếch hình cầu, đường kính 1.5-1.8mm, bên ngoài trứng có một màng nhầy trong suốt bao bọc, màng này ngoài chức năng bảo vệ trứng thì còn làm tăng điểm hội tụ ánh sáng, nâng nhiệt độ của trứng lên để nở nhanh hơn. 

20-25oC là nhiệt độ thích hợp cho trứng nở, khi nhiệt độ lớn hơn 35oC sẽ làm trứng bị ung, hỏng.


3. Các điều kiện phù hợp

Ban đầu trước khi cho ếch vào giao phối, mực nước trong bể là 2-5cm. Nhưng sau khi đưa ếch bố mẹ ra khỏi bể thì mực nước phải được nâng lên từ từ 10-15cm. Việc tăng mực nước lên dần trong nhiều ngày liền sẽ tạo dưỡng khí trong nước giúp trứng mau nở và nòng nọc nhanh lớn hơn. 

Bể đẻ phải được vệ sinh sạch sẽ và vô trùng nước kỹ càng để tránh tác động tiêu cực đến trứng và nòng nọc. Nước cho ếch đẻ không sạch thì trứng sẽ hỏng. Khi ếch đã thành nòng nọc thì độ đục trong ao cần phải ổn định. Việc tạo mưa nhân tạo hoặc làm lạnh bằng nước đá cũng sẽ giúp ếch đẻ nhiều đợt hơn trong năm.

Tuyệt đối không thay nước trong 4 ngày đầu, sau đó thì có thể thay nước nhưng không quá ⅓ mực nước trong bể vì phải đảm bảo cho sự ổn định trong thời gian nhạy cảm này. Khi có thể thay nước thì mực nước không thấp hơn 7-8cm. Vì khi trứng đã nở thành nòng nọc thì chúng rất thích ngoi lên ngoi xuống mặt nước để thở. Nếu mực nước quá cao thì nòng nọc sẽ tốn rất nhiều thời gian cho hoạt động này và làm hạn chế sự tăng trưởng của chúng.

4. Thức ăn cho ấu trùng

Ban đầu nòng nọc sống bằng noãn hoàng từ 2-3 ngày, sau đó tự bơi đi kiếm ăn. Thức ăn tiếp theo là động vật phù du, bột cám gạo hay tôm khô nghiền nhỏ. Cho ăn ngày 3 bữa, sau khi cho ăn 15 phút nên kiểm tra lượng thức ăn để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Đặc biệt, có thể cho nòng nọc ăn thêm lòng đỏ trứng gà hoặc lòng đỏ trứng vịt luộc. Luộc 4 trứng/10.000 con, ăn 2 cử sáng chiều. Lưu ý khi luộc phải vừa chín tới, không để quá chín hoặc quá sống, khuấy tan lòng đỏ ra nước. 5-7 ngày sau giảm lượng lòng đỏ trứng đi từ từ rồi bắt đầu cho ăn thức ăn hỗn hợp. Độ đạm của các loại thức ăn này phải lớn hơn 40%.

Nòng nọc ở giai đoạn 10 ngày tuổi có thể xảy ra sự phân đàn, lớn không đều, tranh giành thức ăn với nhau. Do đó, giai đoạn này nên phân cỡ để nuôi riêng, tránh hao hụt. Đến khi nòng nọc cụt đuôi, di chuyển tốt (25-30 ngày sau khi nở), trọng lượng đạt 300-500 con/kg thì có thể đưa ra bể khác để bắt đầu nuôi thương phẩm.

An Binh Biochemistry

Đăng ngày 15/06/2020
Phòng kỹ thuật An Bình
Kỹ thuật

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 10:39 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 10:27 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:57 28/03/2024

Làm thế nào để hạn chế ốc đinh ao tôm

Ốc đinh hay còn gọi là ốc hút, có kích thước nhỏ bé chỉ từ 1cm đến 2cm. Chúng sở hữu hình dạng xoắn ốc độc đáo và thường sinh sống ở những khu vực nuôi tôm, cạnh tranh thức ăn với tôm. Vậy làm thế nào để hạn chế loài ốc này, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!.

Ốc đinh
• 10:06 27/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 18:54 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 18:54 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:54 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 18:54 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:54 29/03/2024