Nhiều loài cá lạ Việt Nam trở thành đặc sản đắt tiền

Ở Việt Nam, có những loại cá có hình thù kỳ lạ, là đặc sản quý hiếm, giá cao nhưng vẫn đắt hàng. Một số loại cá trước đây giá rẻ, không được ưa chuộng nay thành đặc sản xuất ngoại đắt tiền.

Cá
Một số loài cá là đặc sản quý hiếm, giá cao nhưng vẫn đắt hàng

Cá dài cả mét gây tò mò, giá 230.000 đồng/kg

Ở vùng biển Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) có một loài cá biển thân dài thườn thượt gây tò mò, đó là con cá hố.

Cá hố là loài cá đặc biệt, được mệnh danh là cá biển mình rồng bởi vẻ ngoài lấp lánh ánh bạc cùng vây chạy dọc sống lưng. Cá hố có thân hình dài và dẹp một bên, không vảy. Hình dạng cá hố gần giống dạng lươn, mỏ nhô nhọn ra phía trước, mắt hơi to, miệng rộng, nhiều răng hàm tách biệt và răng nhỏ ở cả hai hàm. Cá hố trưởng thành có chiều dài trên dưới 1m, nặng từ 0,8-2kg.

Cá hốCá hố được mệnh danh là cá biển mình rồng. Ảnh: Điện máy xanh

Đây là loài cá sống ở tầng đáy, cách mặt nước biển khoảng 150-200m. Chính vì vậy, để đánh bắt cá hố, ngư dân chủ yếu dùng tàu câu. Những chuyến ra khơi câu cá hố thường kéo dài khoảng 1 tuần đến nửa tháng.

Với giá trị dinh dưỡng cao, cá hố được xếp vào loại thực phẩm bổ dưỡng được nhiều người ưa chuộng. Tại cảng, cá hố được thu mua với giá 150 nghìn đồng/kg để xuất khẩu. Trên thị trường, cá hố được bán với giá lên tới 230.000 đồng/kg.

Cá ăn được cả ruột, giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt hàng

Cá niên còn gọi là cá sỉnh cao hay cá mát. Đây là loài cá nước ngọt, thuộc họ cá chép. Loại cá này là một đặc sản ở Quảng Ngãi.

Vây cá có màu ánh bạc, thoạt nhìn tương tự cá chép nhưng thon thả hơn. Cá trưởng thành to bằng 3 ngón tay người lớn, dài hơn 30cm.

Loại cá này sinh sống ở suối, thác nước chảy xiết nên thịt cá rất săn chắc. Cá niên chỉ ăn rêu bám trên các vách đá nên thịt cá niên trắng, thơm, không tanh và nhiều chất dinh dưỡng. Loại cá này ăn được cả ruột, dù có vị đắng ngắt nhưng nhiều người rất thích.

Cá bơi rất nhanh nên để bắt được chúng không hề đơn giản. Người bắt cá phải dùng lưới vây kín mặt suối hoặc dùng súng bắn hay sử dụng một số dụng cụ đánh bắt cá khác. Vì thế, giá trị kinh tế của loại cá này rất cao.

Cá niênCá niên có thời điểm giá lên đến nửa triệu đồng/kg. Ảnh: ocop quảng ngãi

Cá niên đông lạnh được rao bán giá 325.000-350.000 đồng/kg. Còn loại cá tươi sống, người mua phải lên tận nơi chờ dân bắt hoặc đặt trước mới có, giá bán khoảng 400.000-500.000 đồng/kg, tùy thời điểm. Dù giá đắt nhưng nhiều người vẫn lùng mua.

Cá từng là đặc sản tiến vua, giá 850.000 đồng/kg

Cá dầm xanh xuất hiện nhiều tại các sông ngòi ở các tỉnh miền núi phía Bắc và rải rác tại khu vực Bắc Trung Bộ và di cư theo mùa. Đây được coi là "ngũ quý hà thủy" cùng với cá anh vũ, cá lăng, cá chiên và cá bỗng, là những loài cá quý từng được ghi nhận trong sử sách như một sản vật tiến vua xưa kia.

Loài cá này thân dài, đầu hơi ngắn tương tự như cá chép, môi dày trề ra. Trọng lượng cá dầm xanh thường thấy là 1-2kg. Loài cá này có thịt thơm ngọt, nhất là buồng trứng, đặc biệt phần xương cá rất mềm mà không có mùi tanh.

Cá dầm xanh có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như gỏi, lẩu, nướng, nấu cháo, hấp, om. Trên thị trường, cá dầm xanh có giá trung bình khoảng 850.000 đồng/kg.

Hai loại cá từng bị chê "tới bến", nay thành đặc sản xuất ngoại

Trước kia, cá lù đù là loại không có giá trị kinh tế nên bị người dân làm ngơ. Thậm chí, thân phận của chúng còn rẻ mạt đến nỗi bị ví von thành “chê tôm ăn cá lù đù; chê thằng bụng ỏng, lấy thằng gù lưng”.

Nhưng sau này, khi nhu cầu tăng cao đồng thời người dân nhận ra được tiềm năng của chúng thì khô cá lù đù lại nhanh chóng trở thành một cái tên hot, sánh ngang đặc sản khô nổi tiếng như cá kèo.

Cá lù đùCà lù đù nay thành đặc sản đắt tiền. Ảnh: khocathuandu.com

Khô lù đù có một điểm khác biệt với các loại khô khác là chúng chỉ cần phơi khô đúng một nắng, vì thế người ta mới đặt tên là khô lù đù một nắng. Khô cá lù đù được đóng gói đẹp đẽ để lên máy bay, tàu thủy sang Mỹ, Đài Loan, Hàn, Nhật,... Trên thị trường, khô cá đù được bán với giá 280.000 đồng/kg tùy vào kích thước.

Về đặc điểm nhận dạng, loài cá này bé tí, mình tròn, thịt mềm, thân dài chừng 3-7 cm. Chúng có hai sọc đen chạy dài khắp 2 bên lườn, chính vì thế mà người dân vùng biển gọi nó là cơm than. Cá cơm than chỉ có vào mùa nước cạn, khoảng tháng Giêng cho đến tháng 3 Âm lịch.

Thứ cá dân dã này giờ đã lên đời thành đặc sản, khô cá cơm than ngon nổi tiếng gần xa, còn xuất khẩu ra cả nước ngoài. Khô cá cơm than được bán với giá từ 250.000-360.000 đồng/kg.

Cá biết bay như chim, đặc sản nổi tiếng

Ở vùng biển Đà Nẵng - Quảng Nam, có một loại cá vô cùng đặc biệt, biết bay như chim, đó là cá chuồn. Loại cá đặc biệt này có khả năng bay lượn trên mặt nước với chiều dài đường bay khoảng 50m, nhờ sở hữu bộ vây cứng cáp, khoẻ mạnh.

Cá chuồn là loài đẻ trứng, trứng cá có màu vàng nhạt, nhỏ li ti như hạt cát, được kết dính với nhau thành từng chùm. Loài cá này có thân thuôn dài, hơi dẹt. Một con cá chuồn trưởng thành có thân dài khoảng 20-35cm và đạt trọng lượng khoảng từ 0,5-0,8kg.

Cá chuồnLoại cá biết bay như chim. Ảnh: Điện máy Xanh

Ngoài nướng, cá chuồn còn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như nấu canh chua, canh với mít non, chiên sả bằm,… hoặc làm mắm thính để ăn vào mùa mưa bão.

Ở các chợ hải sản, cá chuồn được bán theo cân hoặc theo con tùy kích thước. Lúc cao điểm, cá chuồn có giá tới 250.000 đồng/kg. Ngoài cá chuồn tươi, khô cá chuồn cũng là đặc sản được bán trên chợ mạng với giá lên đến 290.000 đồng/kg.

VietNam Net
Đăng ngày 15/05/2023
Hạnh Nguyên
Lạ

Cá sư tử: Loài cá có độc được khuyến khích làm thức ăn

Theo kết quả nghiên cứu của nhiều nhà khoa học, những sinh vật có mức độ gây hại đáng kể thường là loài ngoại lai. Bằng con đường mua bán, sự di cư hay đôi khi là bằng một cách khó hiểu nào đó, chúng có mặt ở một khu vực cách rất xa nguồn gốc của mình và trở thành giống loài nguy hại tại nơi ở mới.

Cá sư tử đỏ
• 10:39 26/03/2024

Sắc màu đại dương: Những sinh vật biển có vẻ đẹp nổi bật

Như chúng ta đã biết, đại dương chiếm khoảng 70% diện tích toàn trái đất nhưng những hiểu biết của nhân loại về phần diện tích rộng lớn này còn vô cùng khiêm tốn.

Đại dương
• 09:00 25/03/2024

Phù du động vật có tuổi thọ kém nhất thế giới

Phu du được nhiều người ví von như những chấm nhỏ sinh sôi khắp đại dương. Song, có một điều mà không phải ai cũng biết, đó là phù du còn là động vật có tuổi thọ vô cùng khiêm tốn.

Phù du
• 08:00 21/03/2024

Cá mập voi: Loài cá mập có cách săn mồi “cá biệt”

Ít ai có thể ngờ rằng ở đại dương tồn tại một loài cá voi với tên gọi là cá mập voi không có sở thích săn mồi dù đa số cá voi mà điển hình là cá voi sát thủ vốn được biết đến là kẻ có kỹ năng săn mồi đẳng cấp.

Cá mập voi
• 09:38 15/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 12:41 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 12:41 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:41 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 12:41 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:41 29/03/2024