Nông dân An Hòa (Quỳnh Lưu) thắng lớn tôm vụ 1

Trong những ngày này, liên tiếp nhiều hộ dân ở xã An Hòa (Quỳnh Lưu) bước vào vụ thu hoạch tôm trong niềm vui được mùa, thu lãi hàng trăm triệu đồng/vụ.

Nông dân An Hòa (Quỳnh Lưu) thắng lớn tôm vụ 1
Nông dân An Hòa thu hoạch tôm vụ 1 trong niềm vui được mùa. Ảnh Việt Hùng

Là hộ có diện tích nuôi tôm lớn với hơn 3 ha ao nuôi, trong những ngày vừa qua, ông Hồ Vĩnh Hùng ở thôn Hồng Phong là người trúng đậm tôm vụ 1 với sản lượng gần 10 tấn. Tôm nuôi gần 90 ngày đạt trọng lượng 50-55 con/kg, sau khi bán cho thương lái với giá 165 nghìn đồng/kg, gia đình ông thu lãi hơn 1 tỷ đồng.

“Tôm vụ 1 năm nay nuôi thắng lợi nhất trong vài năm trở lại đây, tôm ít dịch bệnh và phát triển khỏe mạnh. Để có được kết quả đó, người nuôi tôm phải có quy trình nuôi, chăm sóc tốt và đặc biệt luôn giữ môi trường nước trong sạch mới đảm bảo việc con tôm phát triển khỏe mạnh”. Ông Hùng chia sẻ.

Cùng chung khu vực nuôi tôm ở thôn Hồng Phong, gia đình ông Nguyễn Văn Tráng đang tích cực chăm sóc, chờ ngày thu hoạch tôm vụ 1.  Với ao nuôi có diện tích 3.000 m2, mật độ thả 130 con/m2, hiện giờ sau 64 ngày, tôm trong ao đạt 75 con/kg. Ông Tráng cho biết, khoảng 10- 15 ngày nữa sẽ bán tỉa dần, tôm sẽ đạt 50 -60 con/kg, lúc đó giá tôm rơi vào khoảng 160- 170 con/kg;  ước tính sản lượng tôm thu hoạch khoảng trên 8 tấn. Sau khi trừ chi phí, gia đình thu lãi 450- 500 triệu đồng.

“Đây là vụ tôm đầu tiên gia đình cải tạo ao nuôi theo công nghệ mới, nhờ đó kiểm soát được dịch bệnh ở tôm.  Như năm ngoái và các năm trước, do nuôi bằng ao đất, nên đến vụ thu hoạch tôm chỉ đạt khoảng trên 2 tấn, tuy nhiên năm nay sản lượng thu về cao gấp 4 lần. Nuôi tôm áp dụng công nghệ đã đem lại hiệu quả tích cực”. Ông Tráng cho hay.

nuôi tôm 1 vụ thu tiền tỷ

Tôm vụ 1 năm nay thắng lợi về sản lượng và giá cả. Ảnh Việt Hùng

Theo kinh nghiệm nuôi tôm, để thắng lợi như ông Nguyễn Văn Tráng, ông Nguyễn Ngọc Đức, ông Hồ Văn Hòe... yếu tố quan trọng nhất chính là môi trường; sau đó là hạ tầng thiết bị và kỹ thuật nuôi. Hiện nay, nhiều hộ thắng lớn tôm vụ 1 năm 2017 đều mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng mua bạt đen trải xung quanh ao và nền, mua máy sục khí, dàn quạt tạo ô xy cho tôm... Bên cạnh đó, các hộ áp dụng công nghệ nuôi tôm bằng vi sinh, dùng mật mía trộn với chế phẩm sinh học thả vào ao nuôi để diệt tạp, vi khuẩn; Để phòng bệnh đi ngoài ở tôm, bà con cho tôm ăn các loại thảo dược như tỏi, các loại lá hòa vào trong nước...

Nhờ áp dụng và tuân thủ quy trình nuôi, vụ tôm năm nay bà con xã An Hòa đều được mùa tôm. Bình quân mỗi hộ nuôi tôm thu lãi từ 200- 400 triệu đồng; đặc biệt có những hộ có diện tích ao nuôi lớn, trên 5.000 m2 đều thu lãi từ 800- 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Quyết - Phó chủ tịch UBND xã An Hòa cho biết, địa phương có 44 ha diện tích ao nuôi tôm công nghiệp. Khác với một số xã có khu vực nuôi tôm lớn như Quỳnh Bảng, Quỳnh Lương, Quỳnh Thanh.., mỗi hộ nuôi tôm ở xã An Hòa lại có diện tích ao nhỏ,  bình quân từ 1.000 m2 - 3.000 m2/ao. Do ao nuôi nhỏ nên một phần hạn chế  sự đầu tư phương tiện, máy móc. Tuy nhiên, bà con vẫn đảm bảo nuôi tôm theo tỷ lệ cho phép nên đạt được kết quả cao. Tính đến ngày 10/6, bà con thu hoạch tôm vụ 1 đạt 90%, sản lượng đạt khoảng 160 tấn chiếm 50%  sản lượng tôm cả năm.  Theo đánh giá chung,  năm nay, bà con xã An Hòa có một vụ tôm thắng lợi về sản lượng và giá cả.

Báo Nghệ An
Đăng ngày 12/06/2017
Kinh tế

50 tỷ đồng để thực hiện đầu tư dự án mở rộng cảng cá Đề Gi

Theo đó, ngày 19/9/2024, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đồng ý về chủ trương đầu tư dự án mở rộng cảng cá Đề Gi, nằm ở xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định với tổng kinh phí 50 tỷ đồng và giao Ban quản lý dự án nông nghiệp Bình Định làm chủ đầu tư.

Cảng cá Đề Gi
• 09:28 02/10/2024

Đại diện ngành tôm tham gia vào hội nghị Thủ tướng và doanh nghiệp tư nhân

Việc phát triển ngành tôm luôn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thủy sản Việt Nam, không chỉ bởi sản lượng xuất khẩu lớn mà còn bởi giá trị kinh tế và việc làm mà nó mang lại cho hàng triệu người dân ven biển. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, hội nghị giữa Thủ tướng và các doanh nghiệp tư nhân ngày 21/9 đã trở thành sự kiện quan trọng, thu hút sự chú ý của nhiều ngành công nghiệp.

Không khí hội nghị
• 10:05 26/09/2024

Nhập khẩu sò điệp Nhật Bản về Việt Nam tăng đột biến

Sò điệp Nhật Bản, một loại hải sản cao cấp, đã trở thành món ăn quen thuộc với những người sành ăn tại Việt Nam. Với hương vị đặc trưng và giá trị dinh dưỡng cao, sò điệp Hokkaido được xem là "tinh hoa từ biển cả" của Nhật Bản. Tuy nhiên, sự gia tăng đột biến trong lượng nhập khẩu sò điệp Nhật Bản vào Việt Nam thời gian gần đây đã tạo ra nhiều biến động trên thị trường. Điều gì đã dẫn đến hiện tượng này và cơ hội nào đang mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam? Cùng khám phá sâu hơn về xu hướng nhập khẩu hải sản Nhật Bản đặc biệt là sò điệp vào Việt Nam và những cơ hội đến thị trường trong nước.

Sò điệp
• 10:20 23/09/2024

Giá tôm toàn cầu tháng 9: Ecuador tăng mạnh, Việt Nam và Thái Lan ổn định

Tin tức thủy sản tháng 9 đã chứng kiến những biến động đáng chú ý trên thị trường tôm toàn cầu. Với sự gia tăng mạnh mẽ về giá tại Ecuador, trong khi giá tôm ở Việt Nam và Thái Lan lại giữ được sự ổn định. Điều này không chỉ phản ánh tình hình cung cầu trong từng quốc gia mà còn ảnh hưởng đến các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tôm thẻ
• 09:48 20/09/2024

Lợi ích của việc ứng dụng nông nghiệp tuần hoàn trong nuôi trồng thủy sản

Nông nghiệp tuần hoàn là một phương thức sản xuất nông nghiệp mà các nguồn tài nguyên, vật liệu và chất thải được tái sử dụng và tái chế để tạo ra một hệ thống nông nghiệp bền vững, giảm thiểu tác động đến môi trường.

Tạt vi sinh
• 15:28 06/10/2024

Tôm hùm Bình Ba: Niềm tự hào của vùng biển Khánh Hòa

Tôm hùm đảo Bình Ba, Khánh Hòa là một đặc sản biển nổi tiếng với hương vị tươi ngon, thịt chắc và giàu dinh dưỡng. Được nuôi trồng trong môi trường biển trong lành, tôm hùm Bình Ba không chỉ thu hút du khách mà còn đóng góp quan trọng vào kinh tế địa phương, giúp đảo này trở thành "Quốc đảo tôm hùm" của Việt Nam.

Quốc đảo tôm hùm
• 15:28 06/10/2024

Khám phá lồng bè nuôi cá chục tỷ ở lòng hồ thủy điện Bản Chát Lai Châu

Lồng bè nuôi cá tại lòng hồ thủy điện Bản Chát, Lai Châu đã trở thành một mô hình kinh tế quy mô lớn và mang lại hiệu quả cao cho người dân địa phương.

Nuôi lồng bè
• 15:28 06/10/2024

Khuyến cáo bảo vệ các lĩnh vực thủy sản khi có bão

Từ tháng 10-12/2024, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, có khả năng xuất hiện bão trên biển Đông xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình hàng năm (4,5 cơn bão) và đổ bộ vào đất liền cao hơn trung bình hàng năm (1,9 cơn bão), tập trung ở Trung Bộ và phía Nam. Mùa mưa ở Nam Bộ có thể đến nửa cuối tháng 12/2024 mới kết thúc, muộn hơn bình thường. Bão gây mưa to, sóng biển cao ảnh hưởng lớn đến nuôi trồng, khai thác thủy sản và chuyên gia khuyến cáo một số biện pháp bảo vệ.

Ao nuôi
• 15:28 06/10/2024

Cá ngọc trai và chiếc “hầm trú ẩn” lạ kỳ

Thế giới đại dương không chỉ là phần không gian bí ẩn đối với con người mà những sinh vật biển với sở thích, tập tính quái dị cũng thu hút chúng ta tìm hiểu không kém. Chẳng hạn như câu chuyện “cộng sinh” kỳ lạ giữa cá ngọc trai và hải sâm dưới đây.

Cá ngọc trai
• 15:28 06/10/2024
Some text some message..