Nông dân thiệt hại nặng do nuôi cá trái vụ

Mặc dù được cảnh báo lũ lụt có thể cuốn trôi nhiều lồng bè nuôi cá trên sông nhưng các hộ dân trên địa bàn TP.Tam Kỳ, Núi Thành vẫn liều lĩnh thả nuôi và chịu nhiều thiệt hại trong đợt lũ này.

Nông dân thiệt hại nặng do nuôi cá trái vụ
Nuôi cá mùa lũ, người dân đối mặt nhiều bất trắc. Ảnh: Quang Việt

Nước dâng nhanh trên các sông Tam Kỳ, Bàn Thạch, Mỹ Cang đoạn qua các xã Tam Thăng, Tam Phú, phường An Sơn, Hòa Hương, An Phú (TP.Tam Kỳ) từ chiều tối ngày 9.12 đến sáng 10.12 khiến nhiều hộ nuôi cá khóc ròng. Hộ ông Nguyễn Thành Nhựt (thôn Mỹ Cang, xã Tam Thăng) đã bị lũ cuốn trôi hàng chục lồng bè nuôi cá, thiệt hại hàng tỷ đồng. Theo ông Nhựt, năm nay mưa ít nên gia đình chủ quan, không nghĩ có lúc nước sông dâng nhanh cuốn trôi các lồng bè nuôi cá. Hộ gia đình này đã đầu tư nuôi hàng nghìn con cá điêu hồng đang đến kỳ thu hoạch và dự tính bán đồng loạt vào thời điểm cuối năm để thu lãi cao.

Gia đình ông Nguyễn Thanh Nhã (xã Tam Xuân 1, Núi Thành) cũng bị lũ cuốn trôi hàng chục lồng bè nuôi cá điêu hồng, cá sặc, thiệt hại hàng tỷ đồng. “Mặc dù đã neo kỹ lưỡng các lồng bè nuôi cá nhưng nước sông chảy xiết, cuốn trôi hết thảy hơn 5 nghìn con cá đến kỳ thu hoạch. Tôi nuôi cá trái vụ để thu lãi cao, không ngờ mất trắng cả tỷ đồng - ông Nhã nói.

Trao đổi với chúng tôi sáng 10.12, ông Châu Thanh Phong - Chủ tịch UBND xã Tam Thăng cho biết “Lũ đến nhanh quá, nhiều hộ dân xoay xở không kịp, còn mắc kẹt ở vùng trũng thấp. Trong khi đó, ở hầu hết các thôn trên địa bàn bị cô lập nên phải thực hiện những công việc khẩn thiết trước. Chúng tôi sẽ thống kê thiệt hại về nuôi thủy sản sau vậy”.

Ông Nguyễn Đức Vương - Chủ tịch UBND xã Tam Phú cho biết, qua kiểm tra vào chiều tối ngày 9.12, trên địa bàn thôn Tân Phú (xã Tam Phú) vẫn còn rất nhiều hộ nuôi cá sặc, cá chẽm, cá điêu hồng với quy mô khá lớn. Nông hộ ở khu vực này nuôi cá trái vụ để thoát khỏi điệp khúc được mùa mất giá nhưng cái giá là quá đắt nếu không may cá bị lũ cuốn trôi. Rất may là chưa có thiệt hại đáng kể tuy nhiên người dân rất lo lắng nếu nước chảy xiết hơn thì hậu quả sẽ khó lường khi hàng trăm lồng bè nuôi cá đang chịu sức tấn công khủng khiếp của nước lũ.

Ông Bùi Ngọc Huy  - Phó trưởng Phòng Kinh tế TP.Tam Kỳ cho biết, đã khuyến cáo người dân không nên nuôi cá trong lồng bè mùa lũ vì lợi bất cập hại. Tuy nhiên người dân vẫn liều lĩnh thả nuôi và đang đối diện nhiều khó khăn. Nước lũ chảy xiết, môi trường nước bị xáo trộn sẽ khiến cá khó đủ sức đề kháng để vượt qua. “Người dân nên túc trực bên khu vực nuôi cá, chèn chống kỹ càng tránh lồng bè nuôi cá bị nước cuốn cũng như rách lưới khiến cá thất thoát ra bên ngoài. Khi nước rút, phải khẩn trương chăm sóc cá, bổ sung vitamin, khoáng chất giúp cá tăng sức đề kháng, miễn nhiễm với các loại bệnh có thể xảy đến”, ông Huy nói.

Báo Quảng Nam
Đăng ngày 12/12/2018
Việt Nguyễn
Kinh tế

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 18:52 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 18:52 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 18:52 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 18:52 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 18:52 25/04/2024