Núm biển nấu canh bí đao

Ở xứ biển Quảng Nam, núm biển thường xuất hiện quanh năm. Chừng tháng sáu, tháng bảy âm lịch, núm biển vào mùa, thuyền của ngư dân cập bờ thường đầy ắp núm biển.

núm biển nấu canh bí đao
Nguyên liệu nấu món canh núm biển bí đao Ảnh: Phan Thị Thanh Ly

Thời điểm này, người đi chợ dễ dàng mua được những con núm còn tươi nguyên, sáng bóng, thịt chắc, ngọt và đầy gạch , giá lại phải chăng (20.000/kg).

Núm biển có hình dáng giống cua, tuy thịt và gạch không nhiều bằng, nhưng là một trong những mặt hàng “bán chạy” giúp ngư dân có thêm nguồn thu nhập. Núm biển được chế biến thành khá nhiều món ngon. Để có những món ăn ngon phải “hiểu” từng con núm biển.

Những con núm có cặp càng lớn đem rang hoặc lăn bột chiên không chỉ ăn với cơm rất ngon mà còn dùng làm mồi cho cánh mày râu lai rai. Riêng với con cái nhiều gạch mang đi hấp sả, lá chanh chấm muối ớt thì ngon hết ý. Đặc biệt núm biển vốn dễ dãi khi nấu canh, có thể “phối” với nhiều loại rau, quả như mồng tơi, cải, thơm, cà chua... rất hợp tính “mùa nào thức ấy” của người xứ biển.

Mùa núm biển về sẵn dịp giàn bí đao sau vườn lủng lẳng trái, vậy là có bữa canh đổi món nhân dịp tụ họp đông đủ cả nhà. Bí đao kết duyên cùng núm biển tuy là món ăn dân dã, đơn giản nhưng nghiễm nhiên trở thành món chủ lực. Người dân sống ở những làng chài ven biển dù rất “quen thân” núm biển, vậy mà mỗi lần xì xụp húp chén canh vẫn chặc lưỡi kêu: “Chà, ngon dữ!”.

Trước tiên, rửa núm biển bằng nước muối pha loãng thật sạch, bóc yếm bẻ đôi, tách càng và gọng (con nhỏ thì không cần tách yếm). Tất cả ướp hành lá giã nhuyễn, thêm chút đường, chút nước mắm nhĩ cùng một ít tiêu, trộn đều. Bắc chảo lên bếp lửa, phi tỏi thật thơm rồi cho núm vào, xào đến khi chuyển màu vàng, mùi thơm bốc lên, cho bí đao cắt lát mỏng vào đảo đều rồi thêm nước dùng, nấu sôi vài phút cho núm tiết ra vị ngọt. Canh chín, nêm nếm vừa ăn, múc ra tô, rắc thêm tiêu, bảo đảm nồi cơm hôm đó không còn một hột.

Tuyệt nhất là những hôm tiết trời oi bức, nồi canh núm biển nấu với bí đao bốc khói sẽ “giải nhiệt” cho bạn. Cư dân vùng biển miền Trung vốn hào phóng và hiếu khách, thường dùng núm biển tươi ngon vừa đánh bắt để chiêu đãi khách phương xa. Dù là núm nấu canh bí đao hay hấp, rang luôn được chủ và khách “ưu ái” trong những bữa cơm ấm tình thân hữu. Thực khách khi xa rồi vẫn còn vương vấn vị biển chân chất từ món núm biển của các chị, các mẹ Quảng Nam tần tảo.

Báo Thanh Niên
Đăng ngày 01/09/2017
Phan Thị Thanh Ly
Ẩm thực

Hòn ngọc quý Phú Quốc: Hương vị đặc sắc từ "vàng đen" của đại dương

Phú Quốc, ngoài vẻ đẹp hoang sơ của biển đảo, còn là điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích ẩm thực hải sản, đặc biệt là nhum biển. Nuôi nhum tại Phú Quốc không chỉ tạo nên nguồn hải sản tươi ngon mà còn mang đến cho du khách cơ hội khám phá những món ăn độc đáo, đậm chất địa phương.

Hòn đảo ngọc Phú Quốc
• 12:00 15/10/2024

Tôm hùm Bình Ba: Niềm tự hào của vùng biển Khánh Hòa

Tôm hùm đảo Bình Ba, Khánh Hòa là một đặc sản biển nổi tiếng với hương vị tươi ngon, thịt chắc và giàu dinh dưỡng. Được nuôi trồng trong môi trường biển trong lành, tôm hùm Bình Ba không chỉ thu hút du khách mà còn đóng góp quan trọng vào kinh tế địa phương, giúp đảo này trở thành "Quốc đảo tôm hùm" của Việt Nam.

Quốc đảo tôm hùm
• 09:00 05/10/2024

Tại sao người Nhật ăn cá sống mỗi ngày mà không sợ bị nhiễm ký sinh trùng?

Văn hóa ăn cá sống ở Nhật Bản không chỉ là một nét đặc trưng độc đáo mà còn nổi tiếng trên toàn thế giới qua các món ăn như sushi và sashimi. Điều thú vị là mặc dù ăn cá sống, người Nhật ít lo lắng về nguy cơ nhiễm ký sinh trùng hay các mầm bệnh từ thực phẩm sống.

sashimi
• 10:43 30/09/2024

Mẹo chế biến tôm để tránh mùi tanh khi nấu

Tôm là một trong những nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực trên thế giới, và đặc biệt được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ hương vị đa dạng và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, mùi tanh của tôm là một trong những thách thức mà người nấu ăn thường gặp phải. Sau đây, Tép Bạc sẽ bật mí một số mẹo khử mùi tanh của tôm đơn giản nhưng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe, bao gồm:

Tôm thẻ chân trắng
• 11:07 13/09/2024

Hòn ngọc quý Phú Quốc: Hương vị đặc sắc từ "vàng đen" của đại dương

Phú Quốc, ngoài vẻ đẹp hoang sơ của biển đảo, còn là điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích ẩm thực hải sản, đặc biệt là nhum biển. Nuôi nhum tại Phú Quốc không chỉ tạo nên nguồn hải sản tươi ngon mà còn mang đến cho du khách cơ hội khám phá những món ăn độc đáo, đậm chất địa phương.

Hòn đảo ngọc Phú Quốc
• 17:29 15/10/2024

Các loài sinh vật sống ở thác nước: Đặc điểm và vai trò trong hệ sinh thái

Thác nước không chỉ là một kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ mà còn là môi trường sống phong phú của nhiều loài sinh vật đặc biệt.

Cá hồi
• 17:29 15/10/2024

Sự cần thiết của cá mập đối với đại dương

Biển xanh sâu thẳm thống trị bởi loài cá mập hung tợn, mà mỗi khi nhắc đến ai cũng phải rùng mình. Mặc dù hung dữ là vậy, thế nhưng cá mập lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với đại dương. Chúng là những kẻ săn mồi đỉnh cao, kiểm soát số lượng con mồi và giúp duy trì sự đa dạng sinh học.

Cá mập
• 17:29 15/10/2024

Giá tôm nguyên liệu xuất khẩu tăng dần ở các thị trường (Mỹ, TQ, EU)

Tình hình giá tôm và xuất khẩu tôm tăng ở một số thị trường như: Mỹ, Trung Quốc, EU,... là một tín hiệu tích cực cho ngành thủy sản Việt Nam khi bước sang giai đoạn chạy nước rút quý IV.

Tôm thẻ
• 17:29 15/10/2024

Chiến lược thúc đẩy sự thèm ăn của tôm thẻ chân trắng

Trong nuôi tôm, chi phí thức ăn chiếm ít nhất 50%, việc tăng hiệu quả sử dụng thức ăn là rất quan trọng để giảm chi phí và cải thiện lợi ích kinh tế. Bên cạnh đó, hiện tượng tôm bị giảm cảm giác thèm ăn trở thành một thách thức phổ biến với người nuôi, việc tôm không cảm thấy ngon miệng khi ăn, đặc biệt trong quá trình lột xác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của chúng, tác động tiêu cực đến năng suất và chất lượng vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:29 15/10/2024
Some text some message..