Nuôi ba ba trong bể xi măng mô hình mới

Nuôi ba ba trong bể xi măng là mô hình dễ nuôi, dễ quản lý và mang lại hiệu quả kinh tế cao, nếu người nuôi nắm vững các kỹ thuật cơ bản trong chăm sóc và quản lý ba ba.

Nuôi ba ba trong bể xi măng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: thanhcongfarm.com
Nuôi ba ba trong bể xi măng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: thanhcongfarm.com

Thiết kế ao nuôi ba ba

Thiết kế ao nuôi Làm bể nuôi ba ba tại nơi yên tĩnh, yêu cầu cấp và tiêu nước thuận tiện, bể nuôi tốt nhất nên có hình chữ nhật. Bể nuôi ba ba cần được xây bằng gạch và láng xi măng. Diện tích trên 10 m2, nước sâu 0,6 – 1m. Có cống tràn (miệng cống ngăn bằng lưới sắt) để giữ mức nước cố định ở mức cao nhất, có công tháo ở đáy thuận lợi để bớt công bơm, tát nước. Quanh bể cũng nên để một khoảng đất trồng cây bóng mát, bắc cầu cho ba ba lên xuống, thềm để ngập nước và thả kín bèo tây. Trường hợp nuôi nhiều ba ba cỡ khác nhau phải làm nhiều ao, hay ngăn ao phân loại lớn bé để nuôi riêng. Trước khi thả ba ba vào bể nuôi, cần đảm bảo nước trong bể sạch sẽ, đã được tiêu độc khử trùng và không chứa mầm bệnh. Cần duy trì nhiệt độ trong bể ở mức 25 – 30°C.

Thả giống

Nếu nuôi ba ba trong bể xi măng ở quy mô hộ gia đình, quy mô nhỏ, có thể thả với mật độ 0,5 – 1 con/m2, còn nuôi theo hướng thâm canh thì mật độ nuôi ba ba thích hợp là từ 4 – 5 con/m2. Nếu nuôi ba ba con để ương lấy giống thì giai đoạn mới nở đến khi được 35 ngày tuổi là 20 – 30 con/m2, giai đoạn 35 – 90 ngày tuổi mật độ trung bình 10 – 15 con/m2. Đối với ba ba đẻ, thì mật độ bãi đẻ trung bình 1m2 dùng cho 10 – 15 con cái.

Nuôi ba ba trong bể xi măng.Nuôi ba ba trong bể xi măng. Ảnh: sucsongkhoe.com

Mùa vụ nuôi ba ba thương phẩm thường từ tháng 2 – 3 hàng năm. Trước khi thả ba ba vào bể, bể nuôi cần được vệ sinh sạch sẽ, tiêu độc khử trùng, rồi mới tiến hành thả. Cần chọn những con giống khỏe, ngoại hình hoàn chỉnh, không bị xây xát. Ba ba giống đem thả cần có trọng lượng trung bình 100 g/con, tỷ lệ các con đồng đều nhau.

Thức ăn

Bệ, máng đựng thức ăn cho ba ba đặt ổn định. Bệ được xây bằng gạch lát xi măng, trong ao nên có 2 – 4 bệ máng đựng thức ăn (máng được đóng bằng gỗ có thành cao 5-10 cm). Bệ, máng chìm ngập sâu 20 cm. Có thể dùng mẹt, nia treo ngập nước 20 cm.

Thức ăn chủ yếu là động vật sống hay đã chết như: giun, ốc, hến, cá, mỡ trâu bò, ruột, phế phẩm các lò mổ,... Thức ăn phải vừa cỡ miệng ba ba, cho ăn đều. Có thể chủ động gây thức ăn bằng cách nuôi cách nuôi cá mè, rô phi, ốc vặn... Chế biến thức ăn tổng hợp từ chất bột, cám bột cá, bột đậu tương sao cho đạm tổng số 40 – 43%. Không dùng bột cá mặn hay cá tép đã ướp mặn. Lượng thức ăn hàng ngày khoảng 5 – 8% trọng | lượng ba ba có trong ao.

Tập cho ba ba có thói quen ăn tại một địa điểm nhất định, nên cho ba ba ăn trên bờ, không nên thả thức ăn xuống nước sẽ gây ô nhiễm nguồn nước và dễ phát triển thành bệnh. Nếu nuôi ba ba lấy giống, cho ba ba ăn 2 bữa vào buổi sáng và chiều, bữa chính là vào buổi chiều tối. Ba ba ương, nên chia thức ăn làm 4 bữa vào tháng đầu tiên, sang tháng thứ 2 chia làm 3 bữa, đến tháng thứ 3 thì chia làm 2 bữa như bình thường. Nuôi ba ba thương phẩm, nếu thời tiết mát mẻ có thể tăng khẩu phần ăn lên khoảng 5% với tổng trọng lượng trong bể nuôi. Khi thời tiết nắng nóng thì giảm thức ăn xuống còn 2 – 3% với tổng trọng lượng bể nuôi. Thời điểm từ tháng 4 – 11 tập trung vỗ béo cho ba ba để xuất bán, lượng thức ăn cho ba ba lúc này cần đầy đủ dinh dưỡng.

Ba ba thương phẩm Ba ba thương phẩm có giá trị cao. Ảnh: thuysanvietnam.com

Trước khi cho ăn phải dọn sạch sàn, máng cho ăn. Điều chỉnh thức ăn theo thời tiết để tránh bị lãng phí ảnh hưởng đến chất nước. Ba ba ăn khỏe, hoạt động mạnh khi nhiệt độ nước từ 22 – 32°C, trên 35°C ít ăn hoặc ngừng ăn, dưới 12°C ngừng ăn. Ở miền Bắc, trước khi vào mùa đông cho ăn thức ăn giàu dinh dưỡng và có độ béo cao như mỡ trâu, mỡ bò... để ba ba tích lũy mỡ dùng trong mùa đông.

Quản lý, chăm sóc

Phải đảm bảo yên tĩnh, hạn chế việc tháo nước và đánh bắt gây hoảng sợ cho ba ba. Nước bể phải luôn sạch, không để bị thối bẩn. Nuôi vào mùa đông cần có biện pháp chống rét cho ba ba như dâng cao mực nước thả bèo tây. Cần thay nước bể nuôi định kỳ, đảm bảo nguồn nước sạch sẽ cho ba ba. Trước mỗi mùa vụ nuôi, cần dọn dẹp sạch sẽ bể nuôi, rắc một lớp vôi bột xuống đáy bể để khử trùng. Có thể sử dụng thuốc khử trùng sát khuẩn CloraminB để đảm bảo nguồn nước sạch sẽ cho ba ba sinh sống khỏe mạnh. Kiểm soát mật độ nuôi trong bể xi măng, không để mật độ trong bể nuôi quá dày. Nếu trong bể nuôi có con bị bệnh cần phải bắt lên nuôi riêng biệt và dùng thuốc trị bệnh cho chúng.

Thu hoạch

Thu tỉa: Có thể xuống ao mò bắt, kéo lưới, cất vó hay chặn lối từ vườn xuống ao trực tiếp bắt.

Thu toàn bộ: Tháo cạn, tát ao để bắt. Mùa thu hoạch chủ yếu vào tháng 11 – 12 và tháng 1 dương lịch, mùa này nhiệt độ thấp, tỷ lệ sống cao.

Thủy sản Việt Nam
Đăng ngày 03/11/2022
Hoàng Yến
Nuôi trồng

Sinh vật “đa năng” chữa trị nhiều bệnh

Baba là thực phẩm phổ biến được xem như một dược liệu có mặt trong các bài thuốc dân gian trong việc chữa bệnh cho con người. Trở nên nổi tiếng bởi sự thơm ngon và giàu dinh dưỡng trong từng thớ thịt nhưng lại ít ai biết rõ công dụng hữu ích ở mỗi bộ phận còn lại trên cơ thể chúng.

Ba ba
• 09:50 09/09/2022

Mô hình nuôi ba ba lãi 300 triệu đồng/năm

Mô hình nuôi ba ba của ông Lương Thành Kỷ, ở thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp. Qua 14 năm phát triển, đến nay đàn ba ba sinh sản của ông Kỷ đã phát triển hơn 1.500 con, mỗi năm xuất bán ra thị trường từ 8.000-10.000 con giống, trừ hết các khoản chi phí, lợi nhuận gần 300 triệu đồng/năm.

Ba ba.
• 09:38 14/06/2021

Kinh tế ổn định nhờ nuôi ba ba sinh sản

Hơn 20 năm nuôi ba ba sinh sản, anh Nguyễn Đức Lợi, ấp Phước Thọ B, xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng có cuộc sống khấm khá. Gắn bó lâu năm với con ba ba một phần cũng vì sự yêu thích loài vật này, ba ba lại dễ nuôi, nhẹ công chăm sóc, thị trường tiêu thụ tốt, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh.

• 15:40 03/03/2021

Thu trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi ba ba

Nuôi ba ba gai là một công việc đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn và kỹ thuật cao. Nhưng bằng ý chí, nghị lực, sự đam mê tận tụy với công việc cùng với áp dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật mà ông Phạm Tất Đạt ở xã Yên Bình, thành phố Tam Điệp đã thành công, vươn lên trở thành triệu phú.

kỹ thuật sản xuất giống baba
• 10:00 30/05/2017

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 13:45 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 13:45 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:45 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 13:45 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:45 29/03/2024